Hà Nội sẽ tiến hành thí điểm đặt hàng với 9 tuyến xe buýt điện mới

Các tuyến xe buýt hết hạn thầu của Hà Nội trong quý 1 này sẽ được thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong khoảng thời gian một năm.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho phép thực hiện thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện đối với 9 tuyến buýt hết hạn thầu năm 2024.

Theo đó, trong quý 1/2024, 9 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu, gồm: Tuyến số 05 lộ trình đi Khu đô thị Linh Đàm-Phú Diễn; tuyến 15 Bến xe Gia Lâm-Phố Ni; tuyến 17 Long Biên-Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ-Khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 Công viên Nghĩa Đô-Tứ Hiệp; tuyến 43 Công viên Thống Nhất-thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên-Bắc Ninh; tuyến 47A Đại học kinh tế Quốc dân-Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 thị trấn Đông Anh-Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Các tuyến buýt trên sẽ được thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong khoảng thời gian 12 tháng.

Phía Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng nhìn nhận khi chuyển sang phương tiện sử dụng điện, 9 tuyến buýt này sẽ phát sinh số lượng phương tiện 148 xe của 8 tuyến vẫn còn khấu hao (từ 2-8 năm), một tuyến hết hạn thầu hết hạn khấu hao nên cần phải xem xét có phương án xử lý để tránh lãng phí, thiệt hại cho doanh nghiệp.

“Giải pháp xử lý là cho phép điều chuyển, sử dụng số lượng xe dôi dư (vẫn còn khấu hao) được thay thế vào các tuyến khác hết tuổi xe nhưng chưa hết hạn thầu, hoặc thay thế phương tiện để giảm tuổi phương tiện nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ trên các tuyến buýt chưa hết hạn thầu,” lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay.

Đánh giá việc chuẩn bị điều kiện để thực hiện được ngay cho buýt điện hoạt động từ 1/4 tới là khó khả thi (phương tiện buýt nhỏ và trung bình không có sẵn tại thị trường Việt Nam và phải nhập khẩu hoặc đặt sản xuất đồng thời phải đầu tư lắp đặt trạm sạc), phía Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng trong khi chờ chuẩn bị phương tiện, hạ tầng (tối đa 6 tháng) cho phép tạm thời gia hạn hợp đồng thầu đang khai thác đối với đơn vị đang vận hành cho đến khi đơn vị được đặt hàng chuẩn bị xong các điều kiện (thời gian gia hạn không quá 6 tháng kể từ ngày 1/4/2024).

Dự kiến sau khi hoàn thiện xong thủ tục đặt hàng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ triển khai ngay thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện trung bình và nhỏ để làm cơ sở đấu thầu các tuyến buýt khi hết thời gian thí điểm.

Được biết, theo lộ trình, năm 2025 có khoảng 68 tuyến buýt trên địa bàn Hà Nội sẽ hết hạn thầu và phải đổi chuyển sang buýt điện.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bình Dương xóa biển báo độc quyền xe buýt thành làn hỗn hợp sau phản ánh của dân
Bình Dương xóa biển báo độc quyền xe buýt thành làn hỗn hợp sau phản ánh của dân

VOV.VN - Hôm nay (9/12), lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, đã điều chỉnh biển báo làn dành riêng cho xe buýt thành làn hỗn hợp để giảm ùn tắc giao thông ở 2 tuyến đường chính của ở TP. Thủ Dầu Một sau khi nhận được phản ánh của người dân.

Bình Dương xóa biển báo độc quyền xe buýt thành làn hỗn hợp sau phản ánh của dân

Bình Dương xóa biển báo độc quyền xe buýt thành làn hỗn hợp sau phản ánh của dân

VOV.VN - Hôm nay (9/12), lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, đã điều chỉnh biển báo làn dành riêng cho xe buýt thành làn hỗn hợp để giảm ùn tắc giao thông ở 2 tuyến đường chính của ở TP. Thủ Dầu Một sau khi nhận được phản ánh của người dân.

Đề xuất tăng giá vé xe buýt ở Hà Nội từ 1/1/2024
Đề xuất tăng giá vé xe buýt ở Hà Nội từ 1/1/2024

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề xuất tăng giá vé xe buýt với các tuyến có trợ giá, mức cao nhất lên 20.000 đồng/lượt.

Đề xuất tăng giá vé xe buýt ở Hà Nội từ 1/1/2024

Đề xuất tăng giá vé xe buýt ở Hà Nội từ 1/1/2024

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề xuất tăng giá vé xe buýt với các tuyến có trợ giá, mức cao nhất lên 20.000 đồng/lượt.

Điểm dừng xe buýt bị chiếm chỗ, hành khách ngao ngán
Điểm dừng xe buýt bị chiếm chỗ, hành khách ngao ngán

VOV.VN - Trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội có nhiều điểm dừng xe buýt đón trả khách bị các phương tiện ô tô khác chiếm chỗ gây mất an toàn giao thông, hành khách ngao ngán.

Điểm dừng xe buýt bị chiếm chỗ, hành khách ngao ngán

Điểm dừng xe buýt bị chiếm chỗ, hành khách ngao ngán

VOV.VN - Trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội có nhiều điểm dừng xe buýt đón trả khách bị các phương tiện ô tô khác chiếm chỗ gây mất an toàn giao thông, hành khách ngao ngán.

Xử phạt doanh nghiệp tại Quảng Bình có 18 xe buýt vi phạm tốc độ
Xử phạt doanh nghiệp tại Quảng Bình có 18 xe buýt vi phạm tốc độ

VOV.VN - Một doanh nghiệp vận tải xe buýt tại tỉnh Quảng Bình bị xử phạt vì có 18 phương tiện vi phạm tốc độ với tổng số hơn 2.000 lần trong 1 tháng.

Xử phạt doanh nghiệp tại Quảng Bình có 18 xe buýt vi phạm tốc độ

Xử phạt doanh nghiệp tại Quảng Bình có 18 xe buýt vi phạm tốc độ

VOV.VN - Một doanh nghiệp vận tải xe buýt tại tỉnh Quảng Bình bị xử phạt vì có 18 phương tiện vi phạm tốc độ với tổng số hơn 2.000 lần trong 1 tháng.

Kỳ vọng hút khách khi kết nối tuyến metro số 1 với xe buýt
Kỳ vọng hút khách khi kết nối tuyến metro số 1 với xe buýt

VOV.VN - Sau đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), việc sắp đưa vào vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Ngành chức năng TP.HCM đang khẩn trương triển khai kết nối tuyến đường sắt này với mạng lưới xe buýt.

Kỳ vọng hút khách khi kết nối tuyến metro số 1 với xe buýt

Kỳ vọng hút khách khi kết nối tuyến metro số 1 với xe buýt

VOV.VN - Sau đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), việc sắp đưa vào vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Ngành chức năng TP.HCM đang khẩn trương triển khai kết nối tuyến đường sắt này với mạng lưới xe buýt.

Người dân đổ xô đi xe buýt, tàu điện để "trốn" nắng, cơ hội lớn cho GTCC
Người dân đổ xô đi xe buýt, tàu điện để "trốn" nắng, cơ hội lớn cho GTCC

VOV.VN - Theo các chuyên gia, từ thực tế số lượng hành khách chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng có xu hướng gia tăng cho thấy tính ưu việt của phương thức giao thông công cộng so với các phương thức giao thông khác.

Người dân đổ xô đi xe buýt, tàu điện để "trốn" nắng, cơ hội lớn cho GTCC

Người dân đổ xô đi xe buýt, tàu điện để "trốn" nắng, cơ hội lớn cho GTCC

VOV.VN - Theo các chuyên gia, từ thực tế số lượng hành khách chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng có xu hướng gia tăng cho thấy tính ưu việt của phương thức giao thông công cộng so với các phương thức giao thông khác.