Hải Phòng giữ vững cảng xanh, kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng không gây ùn tắc
VOV.VN - Hải Phòng xác định là đầu mối cảng biển lớn của khu vực miền Bắc, nên phải luôn đảm bảo an toàn với dịch bệnh cũng như đảm bảo nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa không bị ùn tắc.
Ngày 28/9, Tổ Công tác đặc biệt của Bộ GTVT về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch bệnh COVID-19 do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu tiếp tục có chuyến kiểm tra đột xuất việc tổ chức giao thông tại một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng.
Cần tăng cường sử dụng thiết bị quét mã QR, bớt kiểm tra thủ công
Qua kiểm tra các chốt Cao Bồ trên QL10, chốt trước cầu Tân Đệ thuộc tỉnh Nam Định, Chốt cầu Tân Đệ của tỉnh Thái Bình, đoàn công tác ghi nhận việc tổ chức và bố trí phân công lực lượng liên ngành tại các chốt là rất bài bản, đảm bảo quân số trực 24/24h, tại các chốt đều bố trí lán kiểm tra, khai báo Y tế hợp lý, có tổ chức phân làn, phân luồng từ xa, một chốt nhiều điểm kiểm tra.
Cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng tại chốt thực sự bám hiện trường, phát huy tinh thần trách nhiệm khi thực thi nhiệm vụ; qua đó đã góp phần kiểm soát hiệu quả dịch bệnh của địa phương. Tại thời điểm kiểm tra, giao thông qua các chốt đều thông thoáng, thuận tiện.
Tuy nhiên, việc triển khai công tác kiểm tra thông tin phương tiện và lái xe vận tải tại các chốt còn tương đối “thủ công”, chưa tận dụng các thiết bị thông minh có chức năng quét mã QR để kiểm tra đối với các phương tiện đã có mã QR do ngành GTVT cấp. Lực lượng tại chốt khi kiểm tra phương tiện đều yêu cầu kiểm tra giấy xét nghiệm của lái xe, điều này khiến công tác kiểm tra mất thêm thời gian và tăng khả năng tiếp xúc.
Bên cạnh đó, từ ngày 24/9, UBND tỉnh Nam Định có ra quy đinh mới đối với giấy xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh chỉ có hiệu lực trong vòng 48h (theo hướng dẫn của Bộ Y tế và ngành GTVT là 72h), điều này cũng gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp và lái xe.
Tại buổi kiểm tra, Tổ công tác của Bộ GTVT thực sự ghi nhận sự vất vả và chia sẻ những nguy cơ rủi ro đối với các lực lượng thường trực tại các chốt kiểm soát dịch; bên cạnh đó, đã trực tiếp hướng dẫn và phổ biến các nguyên tắc tổ chức giao thông và kiểm soát dịch theo tinh thần Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT và của Bộ Y tế cho các bộ thực thi nhiệm vụ tại các Trạm;
Trong đó cần phải tận dụng tối đa thiết bị thông minh để kiểm tra các phương tiện có mã QR; nếu kết quả nhận diện “Xanh” thì cho đi luôn, còn “Đỏ” thì phải tổ chức dừng đỗ cho phương tiện hợp lý để kiểm tra trực tiếp giấy tờ của lái xe, không để cản trở giao thông.
Trao đổi trực tiếp Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Sở GTVT tiếp tục rà soát và nghiên cứu kỹ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định, quy trình kiểm soát tại Chốt đảm bảo nguyên tắc chỉ kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm đối với các phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR, công nhận giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh và có hiệu lực trong 72h;
Tăng cường hướng dẫn và xem xét trang bị thiết bị có chức năng quét mã QR Code cho lực lượng kiểm soát tại chốt; trong đó nhiệm vụ quan trọng của ngành GTVT đó là tổ chức giao thông, không để ùn tắc giao thông kéo dài gây bức xúc đối với người dân và lái xe…
Hải Phòng kiểm soát dịch hiệu quả, giao thông thông suốt
Kiểm tra địa bàn thành phố Hải Phòng, ghi nhận thực tế, lưu lượng phương tiện đi đến thành phố Hải Phòng đặc biệt là xe container vẫn rất lớn tuy nhiên không có bất cứ hiện tượng ùn ứ.
Tại các chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố đều được chia thành nhiều điểm, nhiều lớp và phân luồng đối với các phương tiện khác nhau nên đến nay việc tổ chức giao thông rất ổn định, không để ùn tắc.
Theo Thượng tá Vũ Ngọc Nghị - Phó trưởng Công an Huyện Vĩnh Bảo – Chốt trưởng tại chốt kiểm soát tại địa phần Cầu Nghìn huyện Vĩnh Bảo cho biết: Hiện nay có tất cả 184 cán bộ, chiến sĩ liên ngành được chia thành 04 ca và phân công trực tại 05 điểm kiểm soát của Chốt, được gọi là Chốt “05 lớp”, trong đó có chốt phụ kiểm soát riêng cho người đi bộ, điểm kiểm tra riêng cho xe container, điểm cho xe con, xe cá nhân, 02 điểm chốt phụ kiểm tra đối với 02 đường ngang lối mở đấu nối với QL10.
“Khu vực chốt chính được bố trí tại khu bãi đất trống rất rộng, đảm bảo phần luồng, bố trí đủ chỗ dừng đỗ cho các phương tiện kể cả số lượng lớn xe container. Tính từ khi lập chốt đến nay, số lượng phương tiện đi vào thành phố qua chốt là gần 800.000 xe; bên cạnh kiểm soát dịch hiệu quả, tại chốt cũng đã phát hiện ra nhiều vụ việc vi phạm của lái xe có mã QR như chở hàng cấm hay chở người trái phép…”, Thượng tá Vũ Ngọc Nghị cho hay.
Trao đổi với đoàn công tác, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng quả quyết, tinh thần phòng chống dịch của Thành phố là kiểm soát chặt chẽ tại cộng đồng, lấy nhân dân làm hạt nhân; xác định Hải Phòng là đầu mối Cảng biển lớn của khu vực miền Bắc, nên phải giữ vững mục tiêu các Cảng luôn đảm bảo an toàn với dịch bệnh, duy trì hoạt động liên tục để đảm bảo nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh thành trên cả nước;
Đến nay, lực lượng Công an và ngành GTVT thành phố đã xây dựng các phương án để tổ chức giao thông, kiểm soát dịch hợp lý, khoa học để đảm bảo giao thông thông suốt, không để ùn tắc giao thông.
“Hiện nay, chỉ còn số ít lái xe vận tải của thành phố chưa được tiêm vaccine; thành phố cũng đã bố trí các điểm lưu trú, kết hợp test nhanh tập trung cho đội ngũ lái xe vận tải, chính vì vậy đây cũng là giải pháp rất hiệu quả để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn thành phố”, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương cho biết./.