Học sinh lựa chọn môn KHXH tăng: Thừa, thiếu giáo viên sẽ trầm trọng hơn

VOV.VN - Sau 2 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học phổ thông, một số địa phương cho biết, tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số môn học có thể sẽ tăng do xu hướng học sinh lựa chọn môn khoa học xã hội nhiều hơn so với nhóm môn khoa học tự nhiên.

Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, ở cấp THPT, học sinh học sinh sẽ học 8 môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc và 4 môn học lựa chọn trong tổng số 9 môn là Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật. Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên, các trường đã xây dựng sẵn các tổ hợp môn học phân theo 2 nhóm gồm: nhóm tổ hợp môn thiên về các môn khoa học xã hội và nhóm tổ hợp môn thiên về các môn khoa học tự nhiên.

Qua 2 năm áp dụng cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn học, nhiều địa phương cho biết, số lượng học sinh lựa chọn tổ hợp các môn khoa học xã hội nhiều hơn so với tổ hợp các môn khoa học tự nhiên. Điều này về lâu dài sẽ làm tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số môn học ngày càng trầm trọng hơn.

Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk nêu thực tế: “Tỉnh Đắk Lắk hiện nay thiếu 1.700 giáo viên, mất cân đối về cơ cấu về giáo viên. Đặc biệt bây giờ lựa chọn môn ở THPT, việc lựa chọn môn khoa học xã hội thiên hướng nhiều hơn môn khoa học tự nhiên thì có nhiều nguyên nhân, nhưng với tỉnh Đắk Lắk thì việc lựa chọn đó rất là nhiều. Ví dụ, bước vào lớp 10 có đến 400 học sinh thì chỉ có 65 học sinh là chọn môn khoa học tự nhiên. Đây là vấn đề khó để nói đến việc mất cân đối về về giáo viên”.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định, ông Vũ Đức Thọ cũng cho biết, hiện tỉnh vẫn chưa giải quyết xong tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số môn học, nhất là hai nhóm môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Vì thế, việc học sinh cấp THPT lựa chọn tổ hợp môn học khoa học xã hội nhiều hơn so với tổ hợp môn học khoa học tự nhiên, sẽ khiến việc thừa, thiếu giáo viên khó giải quyết hơn.

“Có thể do xu hướng xã hội trong những năm gần đây, nhất là năm thực hiện chương trình 2018, số lượng học sinh vào THPT tập trung đăng ký rất nhiều vào khoa học xã hội,  dẫn đến 2 năm vừa rồi ở Nam Định các trường rất thiếu về các môn học xã hội, nhưng lại thừa giáo viên khoa tự nhiên. Tôi nghĩ rằng xu hướng này ngày càng tăng, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có thống kê cụ thể, để có những hướng dẫn giảng dạy và kiểm tra, đánh giá môn khoa học tự nhiên cấp trung học cơ sở như thế nào đó để phù hợp, để khuyến khích, động viên học sinh tham gia nhiều hơn vào các môn học tự nhiên khi bước chân vào trung học phổ thông”, ông Vũ Đức Thọ cho hay.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Học sinh lớp 10 lựa chọn tổ hợp môn: Đừng né Lý, Hóa
Học sinh lớp 10 lựa chọn tổ hợp môn: Đừng né Lý, Hóa

VOV.VN - Năm học 2023-2024 bước sang mùa tuyển sinh thứ 2 lớp 10 THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc lựa chọn tổ hợp môn học vẫn là thách thức với phụ huynh, học sinh khi toàn bộ tâm sức năm học cuối cấp đã dành cho kỳ thi vượt vũ môn.

Học sinh lớp 10 lựa chọn tổ hợp môn: Đừng né Lý, Hóa

Học sinh lớp 10 lựa chọn tổ hợp môn: Đừng né Lý, Hóa

VOV.VN - Năm học 2023-2024 bước sang mùa tuyển sinh thứ 2 lớp 10 THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc lựa chọn tổ hợp môn học vẫn là thách thức với phụ huynh, học sinh khi toàn bộ tâm sức năm học cuối cấp đã dành cho kỳ thi vượt vũ môn.

Học sinh cuối cấp chọn ngành nghề: Đừng chỉ nhìn vào mình học giỏi môn nào
Học sinh cuối cấp chọn ngành nghề: Đừng chỉ nhìn vào mình học giỏi môn nào

VOV.VN - Theo nhiều chuyên gia, việc lựa chọn nghề nghiệp không chỉ dựa vào năng lực học tập mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như năng lực tư duy logic, khả năng giao tiếp, thuyết phục…

Học sinh cuối cấp chọn ngành nghề: Đừng chỉ nhìn vào mình học giỏi môn nào

Học sinh cuối cấp chọn ngành nghề: Đừng chỉ nhìn vào mình học giỏi môn nào

VOV.VN - Theo nhiều chuyên gia, việc lựa chọn nghề nghiệp không chỉ dựa vào năng lực học tập mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như năng lực tư duy logic, khả năng giao tiếp, thuyết phục…

Bộ GD-ĐT hướng dẫn việc chuyển đổi môn học tự chọn trong Chương trình GDPT mới
Bộ GD-ĐT hướng dẫn việc chuyển đổi môn học tự chọn trong Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời việc chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập cấp THPT.

Bộ GD-ĐT hướng dẫn việc chuyển đổi môn học tự chọn trong Chương trình GDPT mới

Bộ GD-ĐT hướng dẫn việc chuyển đổi môn học tự chọn trong Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời việc chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập cấp THPT.

Cân nhắc kỹ trước khi chọn tổ hợp môn học lớp 10
Cân nhắc kỹ trước khi chọn tổ hợp môn học lớp 10

VOV.VN - Những ngày qua, hàng chục ngàn học sinh lớp 10 tại TP.HCM đã đến trường nộp hồ sơ nhập học sau khi TPHCM công bố danh sách trúng tuyển. Bên cạnh đăng ký nhập học, nhiều học sinh và phụ huynh cũng rất “đau đầu” khi phải đưa ra lựa chọn học môn gì, bỏ môn gì?

Cân nhắc kỹ trước khi chọn tổ hợp môn học lớp 10

Cân nhắc kỹ trước khi chọn tổ hợp môn học lớp 10

VOV.VN - Những ngày qua, hàng chục ngàn học sinh lớp 10 tại TP.HCM đã đến trường nộp hồ sơ nhập học sau khi TPHCM công bố danh sách trúng tuyển. Bên cạnh đăng ký nhập học, nhiều học sinh và phụ huynh cũng rất “đau đầu” khi phải đưa ra lựa chọn học môn gì, bỏ môn gì?