Học sinh ở Khánh Hòa đi chung hầm với tàu hỏa để qua sông, đến trường
Thứ Bảy, 07:10, 02/12/2017
VOV.VN-Học sinh chọn cách đi qua hầm, men theo cầu đường sắt để qua sông. Mỗi lần có tàu chạy qua, người lớn, trẻ em phải nép mình vào vách hầm.
Hằng ngày, hàng trăm học sinh, người dân phải chui hầm đường sắt, vượt sông Cái để tới trường, đến nơi làm việc. Cầu Phú Kiểng là chiếc cầu tạm bằng gỗ dài khoảng 400m vượt sông Cái.
Trước mùa mưa lũ, chủ cầu đã cho tháo dỡ đề phòng nước lũ cuốn trôi. Hiện nay, mực nước còn cao nên cầu chưa được lắp trở lại.
Không có cầu, người dân ở 3 thôn thuộc xã Vĩnh Ngọc, phía bên kia sông Cái, muốn qua trung tâm xã phải đi đường vòng gần 10 km.
Nhiều người bất chấp nguy hiểm băng qua hầm đường sắt.
Đường xa, nhiều người dân và học sinh chọn cách đi qua hầm, men theo cầu đường sắt để qua sông. Mỗi lần có tàu chạy qua, người lớn, trẻ em phải nép mình vào vách hầm hoặc nằm xuống các rãnh hai bên đường, rất nguy hiểm.
Ông Trần Văn Hùng (ở thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc) kể: “Cầu bị sập học sinh mới phải đi đường tàu. Mưa gió tầm tã đi đường này rất nguy hiểm. Người lớn đi còn thấy nguy hiểm huống chi mấy đứa nhỏ”.
Bất chấp hầm đường sắt có biển cấm người, phương tiện qua lại, hàng ngày, rất nhiều người vẫn đi qua hầm vì đây là con đường ngắn nhất có thể đến chỗ làm, trường học. Thậm chí, nhiều người dắt cả xe máy, chở theo hàng hóa cồng kềnh qua hầm.
Ông Hồ Tấn An, nhân viên gác cầu đường sắt Sông Cái cho biết: “Trong quy định là cấm nhưng vẫn có có người lớn đi vào. Tôi gác bên này, nên bên kia chặn không được. Đi lối này chỉ khoảng 500-600m nhưng đường vòng mất tận 30 phút”.
Cầu gỗ Phú Kiểng tạm là chiếc cầu duy nhất nối 3 thôn với trung tâm xã Vĩnh Ngọc.
Cây cầu này chỉ hoạt động vào mùa nước cạn, còn đến mùa mưa lũ, thì tháo dỡ để khỏi bị lũ cuốn, việc đi lại của gần 2.000 hộ dân địa phương gặp nhiều khó khăn.
Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Ngọc nhiều lần kiến nghị xây dựng cầu bê tông vượt sông nhưng chưa được giải quyết.
Trước tình trạng học sinh phải chui hầm đường sắt đến trường, từ chiều 30/11, Uỷ ban nhân dân xã Vĩnh Ngọc đã thuê chiếc thuyền đưa đón học sinh.
Tuy vậy, chiếc thuyền này chỉ hoạt động ban ngày, còn ban đêm học sinh và người dân vẫn gặp nhiều nguy hiểm.
Tàu qua hầm đường sắt với tốc độ cao rất nguy hiểm.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Cầu gỗ bị trôi, đi qua đường hầm rất nguy hiểm cho các cháu. Uỷ ban nhân dân xã đã hợp đồng với một chủ ghe để đưa các cháu đi học, hôm nay mới hoạt động. Dân phải chủ động đi ngõ khác, ghe không đảm bảo được, chủ yếu đưa học sinh là chính. Còn các em đi học ban đêm, phụ huynh phải chủ động đưa các cháu đi học”./.