Hội nghị giao ban khu vực miền Bắc về công tác tiếp công dân

VOV.VN -Năm 2015, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục có xu hướng giảm so với năm 2014 cả về số vụ việc và số đoàn đông người. 

"Cần nâng cao trách nhiệm trong tham mưu, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người còn tồn đọng, kéo dài theo hướng dứt điểm". Đó là yêu cầu của Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh tại Hội nghị giao ban 25 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII do Thanh tra Chính phủ tổ chức hôm nay, tại Bắc Ninh.

Năm 2015, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục có xu hướng giảm so với năm 2014 cả về số vụ việc và số đoàn đông người. Cụ thể, thanh tra các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc đã tiếp trên 85.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có trên 1 nghìn 500 đoàn đông người; tiếp nhận, xử lý trên 10.000 đơn khiếu nại, tố cáo, qua đó xác định có gần 6000 vụ việc thuộc thẩm quyền. 

Các đại biểu dự Hội nghị giao ban khu vực miền Bắc về công tác tiếp công dân.
Các địa phương trong khu vực đã giải quyết gần 5.000 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 81,5%. Tuy nhiên, các đại biểu nhận định, khiếu nại đông người, vượt cấp vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Bên cạnh đó, chất lượng giải quyết khiếu nại ở một số địa phương còn thấp, tập trung chủ yếu ở cấp huyện; hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao… 

Do vậy, các đại biểu cho rằng, cần tập trung chỉ đạo, nắm bắt chặt chẽ các vụ việc tồn đọng, kéo dài, mặt khác có sự trao đổi, cung cấp thông tin giữa các cơ quan, bộ, ban, ngành, địa phương. Nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo qua việc nâng cao chất lượng cán bộ tiếp công dân ở cơ sở.

Tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh Tổng Thanh tra Chính phủ nêu rõ, trong thời gian tới, ngành thanh tra cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm các cấp, các ngành trong vai trò tham mưu cho các cơ quan thanh tra, tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, gắn với đối thoại trực tiếp; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành chức năng của Trung ương đã có chỉ chỉ đạo giải quyết; tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cụ thể trong thời gian tới. 

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nói: “Chúng tôi tổ chức phối hợp chặt chẽ giữa trung ương và địa phương, hệ thống chính trị để việc giải quyết tạo đồng thuận cho người dân, cũng như quan điểm giải quyết dứt điểm vụ việc để người dân không còn khiếu nại, phức tạp đông người. Thường xuyên đôn đốc phối hợp để người dân thực hiện quyền lợi khiếu nại tố cáo. Đồng thời, phối hợp các cơ quan chức năng để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tuyệt đối cho Đại hội toàn quốc lần thứ 12 cũng như bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân sắp tới ”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tổng Thanh tra Chính phủ  tiếp công dân tại Quảng Ninh
Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân tại Quảng Ninh

VOV.VN - Đối thoại, giải quyết khiếu nại của một số hộ dân liên quan đến việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ

Tổng Thanh tra Chính phủ  tiếp công dân tại Quảng Ninh

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân tại Quảng Ninh

VOV.VN - Đối thoại, giải quyết khiếu nại của một số hộ dân liên quan đến việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ

Đà Nẵng công bố Quyết định thành lập Ban Tiếp công dân
Đà Nẵng công bố Quyết định thành lập Ban Tiếp công dân

VOV.VN -Thành phố Đà Nẵng đặc biệt coi trọng công tác tiếp công dân. Đây là yếu tố quan trọng góp phần phát triển thành phố.

Đà Nẵng công bố Quyết định thành lập Ban Tiếp công dân

Đà Nẵng công bố Quyết định thành lập Ban Tiếp công dân

VOV.VN -Thành phố Đà Nẵng đặc biệt coi trọng công tác tiếp công dân. Đây là yếu tố quan trọng góp phần phát triển thành phố.

Thủ tướng chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Thủ tướng chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thủ tướng chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Thủ tướng chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ban tiếp công dân trung ương tiếp hơn 40.000 lượt người năm 2014
Ban tiếp công dân trung ương tiếp hơn 40.000 lượt người năm 2014

VOV.VN - Trong năm 2014, Ban tiếp công dân trung ương đã tiếp hơn 40.000 lượt người, trong đó có 649 lượt đoàn đông người.

Ban tiếp công dân trung ương tiếp hơn 40.000 lượt người năm 2014

Ban tiếp công dân trung ương tiếp hơn 40.000 lượt người năm 2014

VOV.VN - Trong năm 2014, Ban tiếp công dân trung ương đã tiếp hơn 40.000 lượt người, trong đó có 649 lượt đoàn đông người.

Tổ chức tiếp công dân suốt thời gian Quốc hội họp kỳ thứ 9
Tổ chức tiếp công dân suốt thời gian Quốc hội họp kỳ thứ 9

VOV.VN -Ban Dân nguyện sẽ tổ chức và làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo

Tổ chức tiếp công dân suốt thời gian Quốc hội họp kỳ thứ 9

Tổ chức tiếp công dân suốt thời gian Quốc hội họp kỳ thứ 9

VOV.VN -Ban Dân nguyện sẽ tổ chức và làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo