Khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

VOV.VN - Sáng nay (22/3), tại huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình diễn ra Lễ khởi công Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh.

 

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét có tổng chiều dài tuyến gần 7km, đi qua địa bàn các xã Hương Hóa và Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM. Đây là dự án đầu tiên trên hệ thống đường sắt quốc gia được triển khai từ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc trị giá hơn 2.000 tỷ đồng.

Dự án này do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, gồm 2 gói thầu: gói thầu xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m và gói thầu thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại, thời gian thi công 22 tháng.

Cung đường sắt đèo Khe Nét khi chưa cải tạo là “nút thắt cổ chai” trên tuyến đường sắt Bắc – Nam. Đoạn đường đèo Khe Nét nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình, được xây dựng từ thời Pháp ở địa hình rừng núi quanh co, phức tạp, ray mòn nhanh. Các đoàn tàu qua đèo chạy với tốc độ thấp khoảng 30km/giờ, hạn chế rất nhiều về năng lực khai thác. Đoạn đường này là một trong những điểm nghẽn về vận tải trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Sau khi cải tạo, đường sắt khu vực đèo Khe Nét sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các cơ quan tham mưu của Bộ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát trong quá trình triển khai.

“Trên tuyến đường sắt thống nhất vẫn còn một số điểm nghẽn như khu gian Hòa Duyêt - Thanh Luyện; khu vực đèo Khe Nét, đèo Hải Vân… Việc đầu tư các dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt. Việc hoàn thành dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét sẽ góp phần nâng cao năng lực tuyến đường sắt thống nhất khu đoạn Vinh - Đồng Hới”.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chuẩn bị các điều kiện đưa vào khai thác đường sắt Nhổn-ga Hà Nội
Chuẩn bị các điều kiện đưa vào khai thác đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trải qua một tuần chạy thử, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) đã hoàn thành 7/57 kế hoạch, tình huống. Đây là tiền đề quan trọng để cơ quan chức năng sớm hoàn tất việc chạy thử, đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội vào khai thác.

Chuẩn bị các điều kiện đưa vào khai thác đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

Chuẩn bị các điều kiện đưa vào khai thác đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trải qua một tuần chạy thử, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) đã hoàn thành 7/57 kế hoạch, tình huống. Đây là tiền đề quan trọng để cơ quan chức năng sớm hoàn tất việc chạy thử, đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội vào khai thác.

Sân bay quốc tế Long Thành phải kết nối đồng bộ với ga đường sắt
Sân bay quốc tế Long Thành phải kết nối đồng bộ với ga đường sắt

VOV.VN - Để bảo đảm các hạng mục công trình của Cảng hàng không quốc tế Long Thành xây dựng phù hợp với việc bố trí ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và ga đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ GTVT yêu cầu rà soát không gian, để bố trí các ga đường sắt và kết nối thuận lợi với nhà ga hành khách và các công trình tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sân bay quốc tế Long Thành phải kết nối đồng bộ với ga đường sắt

Sân bay quốc tế Long Thành phải kết nối đồng bộ với ga đường sắt

VOV.VN - Để bảo đảm các hạng mục công trình của Cảng hàng không quốc tế Long Thành xây dựng phù hợp với việc bố trí ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và ga đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ GTVT yêu cầu rà soát không gian, để bố trí các ga đường sắt và kết nối thuận lợi với nhà ga hành khách và các công trình tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

TP.HCM giải bài toán 200km đường sắt đô thị đến 2035
TP.HCM giải bài toán 200km đường sắt đô thị đến 2035

VOV.VN - Theo Kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị về “Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM”, từ nay đến 2035, TP.HCM sẽ triển khai xây dựng 200km đường sắt đô thị. Để thực hiện được mục tiêu trên, TP.HCM rất cần một cách làm mới, rất cần các cơ chế mới, chưa có tiền lệ và cả một thẩm quyền đủ mạnh để triển khai.

TP.HCM giải bài toán 200km đường sắt đô thị đến 2035

TP.HCM giải bài toán 200km đường sắt đô thị đến 2035

VOV.VN - Theo Kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị về “Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM”, từ nay đến 2035, TP.HCM sẽ triển khai xây dựng 200km đường sắt đô thị. Để thực hiện được mục tiêu trên, TP.HCM rất cần một cách làm mới, rất cần các cơ chế mới, chưa có tiền lệ và cả một thẩm quyền đủ mạnh để triển khai.

ACV nói gì việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?
ACV nói gì việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?

VOV.VN - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có phản hồi liên quan đến thông tin Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành không có thiết kế ga ngầm đường sắt, trong khi đang thi công móng cọc nhà ga. Theo ACV, công trình Nhà ga hành khách T1-Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí.

ACV nói gì việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?

ACV nói gì việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?

VOV.VN - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có phản hồi liên quan đến thông tin Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành không có thiết kế ga ngầm đường sắt, trong khi đang thi công móng cọc nhà ga. Theo ACV, công trình Nhà ga hành khách T1-Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí.

Hà Nội làm đường sắt 2,7 tỷ USD kết nối với thành phố mới rộng 251km2
Hà Nội làm đường sắt 2,7 tỷ USD kết nối với thành phố mới rộng 251km2

Để tạo động lực phát triển thành phố phía Tây (Xuân Mai và Hòa Lạc) rộng 251km2, thời gian tới Hà Nội sẽ đầu tư 2,7 tỷ USD làm tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc.

Hà Nội làm đường sắt 2,7 tỷ USD kết nối với thành phố mới rộng 251km2

Hà Nội làm đường sắt 2,7 tỷ USD kết nối với thành phố mới rộng 251km2

Để tạo động lực phát triển thành phố phía Tây (Xuân Mai và Hòa Lạc) rộng 251km2, thời gian tới Hà Nội sẽ đầu tư 2,7 tỷ USD làm tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc.