Lý giải nguyên nhân bong tróc đường băng sân bay Vinh
Sau khi phát hiện sự cố bong tróc đường băng, sân bay Vinh đã hủy gấp 21 chuyến bay và tạm thời đóng cửa sân bay khiến nhiều chuyến bay khác phải thay đổi lộ trình.
Liên quan đến sự cố bong tróc đường băng tại sân bay Vinh xảy ra hôm 3/7, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra nguyên nhân sơ bộ của sự cố hàng không mức C này sau gần 1 tháng các đơn vị kiểm tra, đánh giá trực tiếp tại hiện trường.
Theo đó, đơn vị tư vấn thiết kế sân bay là Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) cho rằng, sau khoảng 5 năm khai thác kể từ thời điểm duy tu sửa chữa gần nhất, bề mặt đường băng sân bay Vinh đã có dấu hiệu xuống cấp. Lớp bê tông nhựa trên cùng dày 7cm không liên kết dính bám với lớp bê tông bên dưới.
Cộng thêm yếu tố về thời tiết nắng nóng tại Vinh đã làm giảm sức chịu tải của mặt đường, khiến lớp bê tông nhựa mặt đường dễ hằn lún, biến dạng và bong bật.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các yếu tố trên kết hợp với việc vị trí hư hỏng nằm tại nơi máy bay quay đầu và cất cánh (vị trí xung yếu, chịu lực kéo ngang và chịu tải trọng lớn khi cất cánh) càng dễ gây hư hỏng, biến dạng, bong bật bê tông nhựa mặt đường bên trên.
Mặt khác, việc khai thác đường băng với tần suất lớn hơn tính toán khiến cho các hư hỏng phát triển nhanh hơn, làm giảm tuổi thọ công trình và giảm thời gian cần sửa chữa định kỳ (từ 5 năm có thể xuống còn 2-3 năm).
Theo ACV, đơn vị hiện chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố. Các vấn đề nêu trên đều là đánh giá sơ bộ.
Sau sự cố tại sân bay vinh, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá hệ thống đường băng tại các sân bay (trừ Vân Đồn, Nội Bài và Tân Sơn Nhất mới đưa vào khai thác) đều đã cũ, hết tuổi thọ thiết kế và xuất hiện tình trạng hư hỏng.
Vì vậy, đơn vị này cho rằng cần rà soát, đánh giá toàn diện để xây dựng kế hoạch, phương án sửa chữa lớn, nâng cấp nếu cần thiết.