Mở hãng hàng không mới ở Việt Nam cần bao nhiêu tiền?

VOV.VN -Mức vốn tối thiểu để khai thác đến 10 tàu bay là 300 tỷ đồng, khai thác từ 11 đến 30 tàu bay là 600 tỷ đồng, khai thác trên 30 tàu bay là 700 tỷ đồng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 89 sửa đổi một số điều của Nghị định 92, nới lỏng nhiều điều kiện kinh doanh vận tải hàng không.

Tàu bay chở khách không quá 10 tuổi mới được nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo đó, hàng loạt điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 89 sửa đổi một số điều của Nghị định 92 về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng

Một trong những điểm đáng chú ý tại Nghị định mới là việc vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không đã giảm đáng kể so với quy định trước đây.

Cụ thể, theo quy định mới, mức vốn tối thiểu để khai thác đến 10 tàu bay là 300 tỷ đồng, khai thác từ 11 đến 30 tàu bay là 600 tỷ đồng và khai thác trên 30 tàu bay là 700 tỷ đồng, không phân biệt nội địa và quốc tế.

Trước đây, số vốn quy định này cao hơn khá nhiều, tương ứng là 700 tỷ đồng, 1.000 tỷ đồng và 1.300 tỷ đồng. Nếu chỉ khai thác nội địa mà không khai thác quốc tế, số vốn này cũng giảm tới vài trăm tỷ đồng, tuỳ số lượng tàu bay khai thác.

Riêng mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung vẫn giữ như cũ là 100 tỷ đồng.

Theo quy định mới, mức vốn tối thiểu để khai thác đến 10 tàu bay là 300 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo quy định mới, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 34% vốn điều lệ; Phải có ít nhất một cá nhân Việt Nam hoặc một pháp nhân Việt Nam giữ phần vốn điều lệ lớn nhất.

Trường hợp pháp nhân Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài góp vốn, phần vốn góp nước ngoài chiếm không quá 49% vốn điều lệ của pháp nhân. Trước đó, mức vốn của nhà đầu tư nước ngoài chỉ cần không quá 30% vốn điều lệ.

Máy bay chở khách không quá 10 tuổi mới được nhập khẩu vào Việt Nam

Về quy định tuổi tàu nhập khẩu, Nghị định sửa đổi của Chính phủ quy định rõ: Tàu bay thực hiện vận chuyển hành khách không quá 10 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua, không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.

Riêng đối với tàu bay trực thăng không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê;

Theo quy định mới, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 34% vốn điều lệ.

Đối với tàu bay vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, kinh doanh hàng không chung: Không quá 15 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua, không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê;

Các loại tàu bay khác ngoài các loại tàu kể trên muốn nhập khẩu vào Việt Nam phải không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua, không quá 30 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.

Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc Nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ loại tàu bay.

Một điều kiện nữa cũng đã được loại bỏ trong Nghị định sửa đổi mới ban hành của Chính phủ là việc “phải phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không”.

Việc phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không sẽ được hủy bỏ, đồng nghĩa với việc để lấy được giấy phép kinh doanh vận tải hàng không, các nhà đầu tư chỉ cần đáp ứng các điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định.

Nghị định mới cũng đã cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện về tổ chức bộ máy và nhân lực; năng lực sản xuất phương án kinh doanh và điều kiện về trụ sở, địa điểm kinh doanh chính tại Việt Nam.

Nghị định 89 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020./.


Viết bình luận

Tin liên quan

Vụ “lỗi đánh máy” ở Cục Hàng không: Đang kiểm điểm trách nhiệm

VOV.VN -Bộ GTVT đã họp bàn xử lý các sai sót trong công tác soạn thảo Thông tư 45 về chương trình an ninh hàng không.
 

Cục Hàng không lên tiếng về cấp phiếu nhân nhượng cho Vietjet

VOV.VN - Cục HKVN đang làm rõ việc Vietjet Air để một số người lái tàu bay làm việc vượt mức quy định và sẽ áp dụng các biện pháp để ngăn ngừa tái diễn.

Cục Hàng không, chuyên gia nói gì về công ty hàng không Vinpearl Air?

 Hãng có đường bay quốc tế, khai thác từ 11-30 máy bay cần có vốn tối thiểu 1.000 tỷ đồng và cần có vốn từ 1.300 tỷ đồng để khai thác trên 30 máy bay.

Cục Hàng không cân nhắc cấm bay khách hạng thương gia bị tố sàm sỡ

VOV.VN - Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nếu xác định có hành vi sàm sỡ của vị khách hạng thương gia, đơn vị này sẽ xem xét để cấm bay.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng phải bay đúng giờ

Cục hàng không đã yêu cầu như vậy sau khi đi kiểm tra tình hình phục vụ tết tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 13/2 (28 Tết).

Cục Hàng không lên tiếng về tranh cãi niêm yết giá vé hàng không

VOV.VN - Cục HKVN sẽ báo cáo Bộ GTVT sửa thông tư quy định về khung giá dịch vụ, trong đó quy định cụ thể hơn về hình thức, nội dung niêm yết giữa các hãng.

Đề nghị Cục Hàng không xử lý vi phạm trên chuyên cơ đón U23 Việt Nam

VOV.VN - Do sự việc xảy ra trên chuyến bay nên phải tuân thủ các quy định trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Cục Hàng không cấm mang máy Macbook Pro 15 inch lên máy bay từ 21/8

VOV.VN -Hành khách, thành viên tổ bay bị cấm mang máy tính Macbook Pro 15 inch sản xuất từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 khi đi tàu bay dưới mọi hình thức.

Cục Hàng không trả lời nguyên nhân liên tiếp các sự cố máy bay

VOV.VN - Các sự cố tàu bay trong thời gian qua đã được Cục Hàng không Việt Nam làm rõ nguyên nhân để đảm bảo an toàn bay.

Tin cùng chuyên mục