Nghiêm cấm lợi dụng bão, lũ để tăng cước vận tải biển và giá dịch vụ cảng biển

VOV.VN - Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản liên quan tới giá dịch vụ tại cảng biển và giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, nghiêm cấm tăng giá cước do bão lũ để trục lợi.

Để nhanh chóng ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình kinh tế - xã hội tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và hoàn lưu sau bão, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại cảng biển (dịch vụ cảng biển, hoa tiêu, lai dắt) và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển nghiêm túc thực hiện quy định về kê khai và niêm yết giá theo quy định hiện hành.

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển nghiêm túc thực hiện quy định về kê khai và niêm yết giá, không lợi dụng tình trạng khẩn cấp để trục lợi.

Trong đó, nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng tình trạng khẩn cấp, bão, lũ để tăng giá dịch vụ không phù hợp với biến động của giá thành toàn bộ so với điều kiện bình thường nhằm trục lợi.

Các cảng vụ hàng hải, các chi cục hàng hải được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền tăng cường công tác giám sát các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng hải trong việc tăng giá dịch vụ theo đúng quy định pháp luật. 

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý các trường hợp vi phạm và báo cáo về Cục Hàng hải Việt Nam.

Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho phép các cảng trong khu vực Hải Phòng trở lại khai thác bình thường. Song song, chỉ đạo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc khẩn trương rà soát, thanh thải chướng ngại vật để đưa cảng biển còn lại vào khai thác từ ngày 10/9.

Được biết, hai cảng biển khu vực Hải Phòng và Quảng Ninh là hai khu vực chịu tác động mạnh bởi bão số 3. Từ ngày 9/9, cảng biển Hải Phòng đã hoạt động khai thác trở lại và đã hoạt động cơ bản ổn định.

Vận tải biển suy giảm, cảng biển đối diện áp lực cạnh tranh

VOV.VN - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ triển khai đầu tư đồng bộ hệ thống cảng biển nước sâu tại các khu vực Lạch Huyện, Liên Chiểu và Cần Giờ, đầu tư phát triển đội tàu container và các cơ sở hạ tầng logistics để tăng sức cạnh tranh.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Cảng quốc tế Hải Phòng
Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Cảng quốc tế Hải Phòng

VOV.VN - Dự án bao gồm hai bến chính dài 750m, một bến sà lan dài 150m, hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 8.000-14.000 TEU, tương đương 100.000-160.000 DWT, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm. Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.000 tỷ đồng.

Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Cảng quốc tế Hải Phòng

Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Cảng quốc tế Hải Phòng

VOV.VN - Dự án bao gồm hai bến chính dài 750m, một bến sà lan dài 150m, hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 8.000-14.000 TEU, tương đương 100.000-160.000 DWT, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm. Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.000 tỷ đồng.

Kiến nghị miễn phí dịch vụ cảng biển cho hàng hóa tại Hải Phòng
Kiến nghị miễn phí dịch vụ cảng biển cho hàng hóa tại Hải Phòng

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải tiếp tục kiến nghị miễn phí cơ sở hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa, container vận tải bằng đường thủy nội địa đến cảng biển Hải Phòng.

Kiến nghị miễn phí dịch vụ cảng biển cho hàng hóa tại Hải Phòng

Kiến nghị miễn phí dịch vụ cảng biển cho hàng hóa tại Hải Phòng

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải tiếp tục kiến nghị miễn phí cơ sở hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa, container vận tải bằng đường thủy nội địa đến cảng biển Hải Phòng.

Vận tải biển suy giảm, cảng biển đối diện áp lực cạnh tranh
Vận tải biển suy giảm, cảng biển đối diện áp lực cạnh tranh

VOV.VN - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ triển khai đầu tư đồng bộ hệ thống cảng biển nước sâu tại các khu vực Lạch Huyện, Liên Chiểu và Cần Giờ, đầu tư phát triển đội tàu container và các cơ sở hạ tầng logistics để tăng sức cạnh tranh.

Vận tải biển suy giảm, cảng biển đối diện áp lực cạnh tranh

Vận tải biển suy giảm, cảng biển đối diện áp lực cạnh tranh

VOV.VN - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ triển khai đầu tư đồng bộ hệ thống cảng biển nước sâu tại các khu vực Lạch Huyện, Liên Chiểu và Cần Giờ, đầu tư phát triển đội tàu container và các cơ sở hạ tầng logistics để tăng sức cạnh tranh.