Ninh Bình đâu chỉ có dự án kênh Sào Khê đội vốn nghìn tỷ?

VOV.VN -Thanh tra Chính phủ thanh tra 10/62 dự án tại Ninh Bình, kết quả cho thấy tất cả đều bị đội vốn, trong đó có dự án “phình” ra hơn 7.000 tỷ đồng.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn vay, vốn tài trợ của nước ngoài trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2005 – 2011 cho thấy còn nhiều sai sót trong khâu thẩm định, phê duyệt dự án; lập thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình; cũng như đấu thầu và lựa chọn nhà thầu...

Dự án nạo vét sông Sào Khê khiến các đại biểu Quốc hội "giật mình"  lo ngại khi TTCP công bố đội vốn tới 36 lần. Ảnh: Lao Động.

Phê duyệt đầu tư quá thẩm quyền, sai nguyên tắc

Cụ thể, TTCP thanh tra 10/62 dự án gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn Ninh Phúc – cầu Điền Hộ; dự án Xây dựng đường tránh bão, cứu nạn phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh vùng biển (Tuy Lộc – Bình Minh); dự án Xây dựng nâng cấp đường tỉnh ĐT477B; dự án Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy đoạn Bái Đính đi Kim Sơn; dự án Nâng cấp tuyến đê hữu Hoàng Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân tỉnh Ninh Bình.

Dự án Nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long, tỉnh Ninh Bình; dự án Nạo vét sông Đáy, từ cầu Gián Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến nhánh qua sông Đáy để thoát lũ cho sông Hoàng Long; dự án Sửa chữa nâng cấp hệ thống thủy lợi 5 xã Bắc sông Rịa, dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa sông Đáy và dự án Xây dựng hệ thống giao thông đường bao, hào nước vùng bảo vệ đặc biệt cố đô Hoa Lư.

Dự án kè đê Hữu sông Đáy đoạn qua TP Ninh Bình.

Theo kết luận thanh tra, chỉ có 2/10 dự án có báo cáo kết quả thẩm định dự án trước khi trình phê duyệt dự án đầu tư là Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn Ninh Phúc – cầu Điền Hộ do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư và Dự án Xây dựng hệ thống giao thông đường bao, hào nước vùng bảo vệ đặc biệt cố đô Hoa Lư giai đoạn 1 do Sở Kế hoạch đầu tư làm chủ đầu tư.

Còn lại 8/10 dự lại được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt khi chưa có báo cáo kết quả thẩm định dự án, các dự án này thực hiện trên cơ sở hồ sơ trình thẩm định của các chủ đầu tư.

Đáng chú ý, các dự án được kiểm tra đều điều chỉnh, bổ sung với giá trị lớn. Trong đó, có dự án phê duyệt giai đoạn 1 theo tổng mức đầu tư thuộc nhóm B, sau khi điều chỉnh bổ sung tổng mức đầu tư vượt lên nhóm A, tuy nhiên, chủ đầu tư không xin ý kiến thẩm định thiết kế cơ sở và thẩm định dự án của các bộ, ngành chuyên môn theo quy định.

100% dự án đội vốn “khủng”

Trong số 10 dự án trên, “đội vốn khủng” là Dự án nạo vét lòng sông Đáy đoạn từ cầu Giám Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến qua sông Đáy nhằm thoát lũ Hoàng Long, “phình” ra hơn 7.000 tỷ đồng.

Dự án Nạo vét sông Đáy từ cầu Gián Khẩu đến cửa đáy để thoát lũ cho sông Hoàng Long do Tập đoàn Xuân Thành thực hiện bằng vốn ngân sách đội vốn từ  2.078 tỷ đồng lên 9.720 tỷ đồng. 

Dự án do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, vốn thực hiện ban đầu là 2.078 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, triển khai từ năm 2010 đến 2015.

Nhà thầu thi công là tập đoàn Xuân Thành Ninh Bình (từ tháng 7/2015 đổi thành Thai Group). Năm 2012, dự án này được điều chỉnh lên 9.720 tỷ đồng (tăng 7.642 tỷ đồng). Trung bình, để nạo vét được 1km sông Đáy phải tiêu tốn hết khoảng 126 tỷ đồng.

Ngày 9/5/2012, TTCP đã có kết luận số 1121 cho thấy, dự án trên không được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo điều 20 luật Đấu thầu và điều 41, nghị định 58 năm 2008 của Chính phủ.

Ngoài dự án trên, 9 dự án còn lại đều bị đội vốn từ vài trăm tỷ đến cả ngàn tỷ.

Đội vốn “khủng khiếp” nhất phải kể đến Dự án nạo vét, xây kè bảo vệ cảnh quan sông Sào Khê được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt và triển khai từ năm 2001 với tổng mức đầu tư ban đầu là 72 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Dự án nạo vét sông Sào Khê sau 17 năm triển khai, đội vốn lên 36 lần vẫn bị chậm tiến độ. Ảnh: Lao Động.

Tháng 12/2009, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành quyết định phê duyệt lại dự án nạo vét, xây kè bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê với tổng mức đầu tư là hơn 2.595 tỷ đồng. Dù được phê duyệt và điều chỉnh tăng mức đầu tư từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đồng (gấp 36 lần) và sau hơn 17 năm thi công, dự án này vẫn dang dở.

Bên cạnh đó, theo Thanh tra Chính phủ, công tác khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình còn nhiều sai sót. Cụ thể, bản vẽ thi công một số hạng mục chưa chính xác và đầy đủ thông số, do vậy việc bóc tách khối lượng thiếu chính xác hoặc phải tính trong dự toán trình duyệt.

Ngoài ra một số dự án việ ban hành quyết định phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công, dự toán công trình chưa đầy đủ các căn cứ pháp lý.

Theo kết luận của TTCP, việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có một số tồn tại như: Dự án không thuộc dự án được áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế nhưng vẫn áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế; 5/7 dự án phê duyệt kết quả chỉ định thầu không có kế hoạch đấu thầu được phê duyệt.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy hầu hết gói thầu tư vấn, gói thầu bảo hiểm công trình thuộc 10 dự án trên đều là chỉ định thầu, dẫn đến kết quả còn nhiều hạn chế.

Tại thời điểm kiểm tra, 3 dự án phải thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng với khối lượng lớn nhưng vẫn chưa xong.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, công tác đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án trên chưa thực hiện đầy đủ theo đúng quy định, trình tự, thủ tục thu hồi đất./.

Tập đoàn Xuân Thành với nhiều dự án “khủng” tại Ninh Bình

Ngoài Dự án nạo vét lòng sông Đáy đoạn từ cầu Giám Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến qua sông Đáy nhằm thoát lũ Hoàng Long, Tập đoàn Xuân Thành thi công nhiều dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng như: Dự án Cải tạo, nâng cấp đê Hữu Đáy đoạn qua thành phố Ninh Bình (từ Km8+380 đến Km32+400) với số vốn hơn 3.550 tỷ đồng;

Dự án Đầu tư xử lý cấp bách hệ thống chống ngập lụt thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư với số vốn là hơn 1.699 tỷ đồng; Dự án Quản lý và xử lý chất thải rắn tỉnh Ninh Bình với số vốn hơn 1.198 tỷ đồng; Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình với số vốn trên 1.400 tỷ đồng, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Ninh Bình với số vốn hơn 2.670 tỷ đồng…

Viết bình luận

Tin liên quan

Hai tuyến metro đội vốn nghìn tỷ, Hà Nội xin làm tiếp 3 tuyến mới  ​
Hai tuyến metro đội vốn nghìn tỷ, Hà Nội xin làm tiếp 3 tuyến mới ​

VOV.VN -TP. Hà Nội mong muốn có cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng thêm 3 tuyến đường sắt đô thị giai đoạn đến năm 2025 với mức đầu tư khoảng 125.614 tỷ đồng.

Hai tuyến metro đội vốn nghìn tỷ, Hà Nội xin làm tiếp 3 tuyến mới  ​

Hai tuyến metro đội vốn nghìn tỷ, Hà Nội xin làm tiếp 3 tuyến mới ​

VOV.VN -TP. Hà Nội mong muốn có cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng thêm 3 tuyến đường sắt đô thị giai đoạn đến năm 2025 với mức đầu tư khoảng 125.614 tỷ đồng.

Đại biểu Quốc hội tranh luận gay gắt về dự án Sào Khê đội vốn 36 lần
Đại biểu Quốc hội tranh luận gay gắt về dự án Sào Khê đội vốn 36 lần

VOV.VN - Có ý kiến đề nghị thanh tra để làm rõ tính khách quan, chủ quan khi dự án Sào Khê đội vốn từ 72 tỷ đồng lên 2.595 tỷ đồng ở Ninh Bình.

Đại biểu Quốc hội tranh luận gay gắt về dự án Sào Khê đội vốn 36 lần

Đại biểu Quốc hội tranh luận gay gắt về dự án Sào Khê đội vốn 36 lần

VOV.VN - Có ý kiến đề nghị thanh tra để làm rõ tính khách quan, chủ quan khi dự án Sào Khê đội vốn từ 72 tỷ đồng lên 2.595 tỷ đồng ở Ninh Bình.

Dự án đường 5 kéo dài: Đội vốn khủng, chậm tiến độ, hé lộ sai phạm
Dự án đường 5 kéo dài: Đội vốn khủng, chậm tiến độ, hé lộ sai phạm

Đội vốn đầu tư trong khi thời gian hoàn thành “vỡ kế hoạch” khiến dự án đường 5 kéo dài được xem là một ví dụ điển hình về lãng phí ngân sách nhà nước…

Dự án đường 5 kéo dài: Đội vốn khủng, chậm tiến độ, hé lộ sai phạm

Dự án đường 5 kéo dài: Đội vốn khủng, chậm tiến độ, hé lộ sai phạm

Đội vốn đầu tư trong khi thời gian hoàn thành “vỡ kế hoạch” khiến dự án đường 5 kéo dài được xem là một ví dụ điển hình về lãng phí ngân sách nhà nước…

Bí thư Ninh Bình lý giải dự án Sào Khê từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đồng
Bí thư Ninh Bình lý giải dự án Sào Khê từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đồng

VOV.VN -Theo bà Nguyễn Thị Thanh, nguyên nhân chính là do khảo sát không kỹ nên quy mô dự án “nở” dần dẫn đến đội vốn.

Bí thư Ninh Bình lý giải dự án Sào Khê từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đồng

Bí thư Ninh Bình lý giải dự án Sào Khê từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đồng

VOV.VN -Theo bà Nguyễn Thị Thanh, nguyên nhân chính là do khảo sát không kỹ nên quy mô dự án “nở” dần dẫn đến đội vốn.

Dự án Sào Khê tăng 36 lần lên 2.595 tỷ: Tâm tư của cử tri là có cơ sở
Dự án Sào Khê tăng 36 lần lên 2.595 tỷ: Tâm tư của cử tri là có cơ sở

VOV.VN -Dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê, tỉnh Ninh Bình điều chỉnh tăng 36 lần (từ 72 tỷ đồng lên 2.595 tỷ đồng).

Dự án Sào Khê tăng 36 lần lên 2.595 tỷ: Tâm tư của cử tri là có cơ sở

Dự án Sào Khê tăng 36 lần lên 2.595 tỷ: Tâm tư của cử tri là có cơ sở

VOV.VN -Dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê, tỉnh Ninh Bình điều chỉnh tăng 36 lần (từ 72 tỷ đồng lên 2.595 tỷ đồng).

Điểm mặt các dự án đội vốn, chậm tiến độ và tạm dừng của TKV
Điểm mặt các dự án đội vốn, chậm tiến độ và tạm dừng của TKV

VOV.VN - 48 dự án của TKV với tổng mức đầu tư hơn 97.506 tỷ không đạt tiến độ, 14 dự án với tổng mức đầu tư 6.773 tỷ đồng phải dừng thực hiện.

Điểm mặt các dự án đội vốn, chậm tiến độ và tạm dừng của TKV

Điểm mặt các dự án đội vốn, chậm tiến độ và tạm dừng của TKV

VOV.VN - 48 dự án của TKV với tổng mức đầu tư hơn 97.506 tỷ không đạt tiến độ, 14 dự án với tổng mức đầu tư 6.773 tỷ đồng phải dừng thực hiện.

Cận cảnh tuyến metro số 1 TP HCM ngổn ngang đợi vốn
Cận cảnh tuyến metro số 1 TP HCM ngổn ngang đợi vốn

VOV.VN - Theo lãnh đạo Ban đường sắt đô thị TP HCM cho biết, tiến độ tuyến metro số 1 đang có nguy cơ giãn tiến độ do khó khăn về vốn.

Cận cảnh tuyến metro số 1 TP HCM ngổn ngang đợi vốn

Cận cảnh tuyến metro số 1 TP HCM ngổn ngang đợi vốn

VOV.VN - Theo lãnh đạo Ban đường sắt đô thị TP HCM cho biết, tiến độ tuyến metro số 1 đang có nguy cơ giãn tiến độ do khó khăn về vốn.

Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?
Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?

VOV.VN - Chính phủ vừa báo cáo về tuyến Metro số 1, đồng thời kiến nghị tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án này.

Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?

Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?

VOV.VN - Chính phủ vừa báo cáo về tuyến Metro số 1, đồng thời kiến nghị tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án này.

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Lo đội vốn và xã hội “dị ứng” với BOT giao thông
Dự án cao tốc Bắc - Nam: Lo đội vốn và xã hội “dị ứng” với BOT giao thông

VOV.VN - Góp ý cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, ĐBQH lo ngại các vấn đề xảy ra khi đầu tư BOT khiến dư luận phản ứng và “dị ứng” với BOT giao thông.

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Lo đội vốn và xã hội “dị ứng” với BOT giao thông

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Lo đội vốn và xã hội “dị ứng” với BOT giao thông

VOV.VN - Góp ý cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, ĐBQH lo ngại các vấn đề xảy ra khi đầu tư BOT khiến dư luận phản ứng và “dị ứng” với BOT giao thông.