“Nóng” các sân bay dịp nghỉ lễ, Cục HK yêu cầu hạn chế “delay”

VOV.VN -Dự kiến lượng khánh đi máy bay sẽ tăng đột biến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không hạn chế tối đa chậm, hủy chyến bay.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các đơn vị trong ngành hàng không đã tăng các chuyến bay, chuẩn bị nguồn nhân lực để đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối các chuyến bay cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách.

Dự kiến lượng khánh đi máy bay sẽ tăng đột biến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không hạn chế tối đa chậm, hủy chyến bay.

Nhận định tình hình sẽ “nóng” tại các sân bay do nhu cầu đi lại bằng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu các hãng hàng không trong nước thực hiện các chuyến bay đúng giờ, hạn chế tối đa chậm, hủy chuyến, “delay” trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Cảng hàng không Nội Bài dự kiến gần 90.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4

Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (CHK) trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, dự kiến lượng hành khách qua cảng cao điểm nhất đạt 89.000 lượt khách/ngày với 550 lượt chuyến bay/ngày (tăng 7% so với cao điểm năm 2018).

“Đặc biệt, cao điểm lượng khách đi lại sẽ tập trung vào các ngày 26-27/4 và cao điểm đến vào các ngày 1-2/5. Do đó, CHK Quốc tế Nội Bài đã chuẩn bị các phương án để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5”, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc CHK Quốc tế Nội Bài cho biết.

Khách qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thể lên tới con số 89 nghìn khách trong cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Đối với cao điểm hè 2019 (từ 20/6-30/7), theo ông Hùng, sản lượng hành khách dự kiến ngày cao điểm cuối tuần đạt 92.000 hành khách/ngày với 560 chuyển bay/ngày.

“Từ ngày 31/3 vừa qua, CHK Nội Bài đã tổ chức họp triển khai kế hoạch khai thác lịch bay hè 2019, phân bổ quầy tại T1 và T2. Cảng đã có các phương án đảm bảo nguồn lực, cơ sở hạ tầng phục vụ hành khách,” ông Hùng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tại nhà ga T2 trong một số khung giờ từ 10-12 giờ và 23-1 giờ hiện đạt đến giới hạn khai thác, Cảng tiếp tục triển khai phương án hạn chế người nhà đưa tiễn.

Cụ thể, với năng lực quầy làm thủ tục cho các chuyến bay quốc tế tại nhà ga T2 là 96 quầy, tại khung giờ cao điểm đêm (từ 0-2 giờ) có 18 chuyến bay với 4.293 khách dẫn đến việc thiếu quầy làm thủ tục cho hành khách, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và gây ùn tắc cục bộ tại nhà ga.

Để giải quyết tình trạng thiếu quầy thủ tục như hiện nay, CHK Nội Bài đã thường xuyên phải phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất, hãng hàng không để chia sẻ, linh hoạt bố trí quầy thủ tục để đảm bảo hoạt động khai thác. Về lâu dài, Cảng Nội Bài đề nghị các hãng hàng không, Cục HKVN hạn chế việc xin và cấp Slot cho các chuyến bay chở khách vào các khung giờ từ 23-2 giờ.

Hạn chế tối đa chậm hủy chuyến

Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không trong nước căn cứ nhu cầu thị trường và năng lực khai thác xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ hành khách trong các ngày cao điểm; đảm bảo bố trí tàu bay, trang thiết bị, nhân sự...thực hiện các chuyến bay đúng giờ, hạn chế tối đa chậm, hủy chuyến.

Hãng hàng không phải hạn chế tối đa chậm hủy chuyến dịp nghỉ 1/5.

Cục Hàng không yêu cầu các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về an ninh, an toàn hàng không và các dịch vụ tại Cảng hàng không đảm bảo việc đi lại của hành khách.

Các hãng hàng không mở bán đa dạng hóa giá vé máy bay trên các đường bay, linh hoạt theo nhu cầu thị trường, cạnh tranh. Các hãng không có hiện tượng tăng giá vé vượt trần.

Đến thời điểm hiện tại, số ghế cung ứng trên các chuyến bay của các hãng hàng không trên các đường bay đến các điểm du lịch như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng...vẫn còn. Các hãng hàng không sẽ tăng chuyến, mở bán thêm phụ thuộc và nhu cầu của hành khách.

Bên cạnh đó, Cục HKVN khuyến cáo hành khách nên mua vé trên trang web chính thức của các hãng hàng không hoặc các phòng vé, đại lý chính thức, Facebook chính thức hoặc Tổng đài chăm sóc khách hàng của của các hãng, đồng thời yêu cầu xuất hóa đơn thanh toán để đảm bảo không mua phải vé giả, vé bị nâng giá.

Để chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ cao điểm, các hãng hàng không đã tăng cường bố trí nhân sự và nguồn lực để đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối các chuyến bay cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách.

“Cục HKVN cũng khuyến nghị hành khách nên chủ động kế hoạch đi lại từ sớm, tăng cường sử dụng dịch vụ làm thủ tục trực tuyến hoặc tự làm thủ tục tại các ki-ốt để tiết kiệm thời gian chờ đợi ở sân bay trước giờ khởi hành”, lãnh đạo Cục  HKVN khuyến cáo.

Trước đó, các hãng hàng không Việt Nam nắm bắt nhu cầu đi lại tăng đột biến của hành khách nên đã xây dựng kế hoạch cung ứng gần 1,9 triệu chỗ với 8.700 chuyến bay trên các đường bay nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ 26/4-5/5.

Trong số các hãng hàng không, Vietnam Airlines cung ứng trong giai đoạn này trên toàn mạng quốc tế và nội địa số lượng gần 800.000 chỗ, tăng hơn 78.000 chỗ so với giai đoạn liền kề trước đó; trong đó, mạng đường bay nội địa tăng hơn 53.000 chỗ tập trung chủ yếu trên các đường du lịch lớn giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang... và mạng đường bay quốc tế được bổ sung thêm hơn 25.000 chỗ tập trung trên các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia.

Vietjet Air cung ứng 860.000 chỗ trên toàn mạng đường bay quốc tế và nội địa của hãng tăng 60.000 chỗ so với giai đoạn liền kề trước đó, tập trung toàn bộ vào các đường bay nội địa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Phú Quốc, Cần Thơ...

Jetstar Pacific Airlines cũng cung ứng gần 200.000 chỗ nội địa và quốc tế trong dịp này. Bamboo Airlines cũng kịp thời cung ứng cho thị phần hàng không hàng nghìn vé máy bay đến một số điểm du lịch trong nước như Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng....

Để chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ cao điểm, các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã tăng cường bố trí nhân sự và nguồn lực để đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối các chuyến bay cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hàng không tăng chuyến, đường sắt thêm cả nghìn chỗ trong dịp 30/4
Hàng không tăng chuyến, đường sắt thêm cả nghìn chỗ trong dịp 30/4

VOV.VN - Dịp Lễ 30/4 -1/5 năm nay được nghỉ dài nên các hãng hàng không và đường sắt đều lên kế hoạch tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Hàng không tăng chuyến, đường sắt thêm cả nghìn chỗ trong dịp 30/4

Hàng không tăng chuyến, đường sắt thêm cả nghìn chỗ trong dịp 30/4

VOV.VN - Dịp Lễ 30/4 -1/5 năm nay được nghỉ dài nên các hãng hàng không và đường sắt đều lên kế hoạch tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Hàng không Việt Nam tăng trưởng “nóng” và cuộc đua “tam mã” bắt đầu
Hàng không Việt Nam tăng trưởng “nóng” và cuộc đua “tam mã” bắt đầu

VOV.VN -Thị trường hàng không Việt Nam thời gian qua phát triền khá nóng, tương lai vẫn là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.

Hàng không Việt Nam tăng trưởng “nóng” và cuộc đua “tam mã” bắt đầu

Hàng không Việt Nam tăng trưởng “nóng” và cuộc đua “tam mã” bắt đầu

VOV.VN -Thị trường hàng không Việt Nam thời gian qua phát triền khá nóng, tương lai vẫn là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.

Chủ tịch ACV: Nên xã hội hóa cảng hàng không như ở Vân Đồn
Chủ tịch ACV: Nên xã hội hóa cảng hàng không như ở Vân Đồn

VOV.VN -Nhà nước nên kêu gọi xã hội hoá đầu tư toàn bộ cảng hàng không, không nên gọi đầu tư một số hạng mục riêng biệt. Nhiều việc để tư nhân làm rất hiệu quả.

Chủ tịch ACV: Nên xã hội hóa cảng hàng không như ở Vân Đồn

Chủ tịch ACV: Nên xã hội hóa cảng hàng không như ở Vân Đồn

VOV.VN -Nhà nước nên kêu gọi xã hội hoá đầu tư toàn bộ cảng hàng không, không nên gọi đầu tư một số hạng mục riêng biệt. Nhiều việc để tư nhân làm rất hiệu quả.

Chậm, hủy chuyến bay khách được bồi thường như thế nào?
Chậm, hủy chuyến bay khách được bồi thường như thế nào?

VOV.VN - Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư mới liên quan đến việc phục vụ, bồi thường  khách bị chậm, hủy chuyến khi đi máy bay.

Chậm, hủy chuyến bay khách được bồi thường như thế nào?

Chậm, hủy chuyến bay khách được bồi thường như thế nào?

VOV.VN - Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư mới liên quan đến việc phục vụ, bồi thường  khách bị chậm, hủy chuyến khi đi máy bay.

Tỷ lệ chậm hủy chuyến bay của Việt Nam cao hơn chuẩn thế giới
Tỷ lệ chậm hủy chuyến bay của Việt Nam cao hơn chuẩn thế giới

VOV.VN -Tỷ lệ chậm hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam đều cao trên mức chuẩn bình quân thế giới, với tỉ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ khoảng 75%.

Tỷ lệ chậm hủy chuyến bay của Việt Nam cao hơn chuẩn thế giới

Tỷ lệ chậm hủy chuyến bay của Việt Nam cao hơn chuẩn thế giới

VOV.VN -Tỷ lệ chậm hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam đều cao trên mức chuẩn bình quân thế giới, với tỉ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ khoảng 75%.

Hàng không cạnh tranh lành mạnh, không phải “chiến đấu” với nhau
Hàng không cạnh tranh lành mạnh, không phải “chiến đấu” với nhau

VOV.VN -Các hãng hàng không trong nước cần cạnh tranh với hàng không nước ngoài khi mở cửa bầu trời, chứ không phải là “chiến đấu” với nhau.  

Hàng không cạnh tranh lành mạnh, không phải “chiến đấu” với nhau

Hàng không cạnh tranh lành mạnh, không phải “chiến đấu” với nhau

VOV.VN -Các hãng hàng không trong nước cần cạnh tranh với hàng không nước ngoài khi mở cửa bầu trời, chứ không phải là “chiến đấu” với nhau.  

Hàng không Việt Nam chi hàng tỉ đồng bồi thường cho khách hàng vì chậm, hủy chuyến
Hàng không Việt Nam chi hàng tỉ đồng bồi thường cho khách hàng vì chậm, hủy chuyến

VOV.VN - Chỉ sau 5 tháng Thông tư 14/2015/TT-BGTVT được ban hành, các hãng hàng không của Việt Nam đã phải chi hàng tỉ đồng bồi thường cho hành khách

Hàng không Việt Nam chi hàng tỉ đồng bồi thường cho khách hàng vì chậm, hủy chuyến

Hàng không Việt Nam chi hàng tỉ đồng bồi thường cho khách hàng vì chậm, hủy chuyến

VOV.VN - Chỉ sau 5 tháng Thông tư 14/2015/TT-BGTVT được ban hành, các hãng hàng không của Việt Nam đã phải chi hàng tỉ đồng bồi thường cho hành khách

Đi lại dịp 30/4-1/5: Vé hàng không, đường sắt “nóng” nhưng không “sốt”
Đi lại dịp 30/4-1/5: Vé hàng không, đường sắt “nóng” nhưng không “sốt”

VOV.VN - Nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng đột biến, hàng không, đường sắt đều tăng chuyến. Tuy nhiên,với các chặng cao điểm vé không còn nhiều.

Đi lại dịp 30/4-1/5: Vé hàng không, đường sắt “nóng” nhưng không “sốt”

Đi lại dịp 30/4-1/5: Vé hàng không, đường sắt “nóng” nhưng không “sốt”

VOV.VN - Nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng đột biến, hàng không, đường sắt đều tăng chuyến. Tuy nhiên,với các chặng cao điểm vé không còn nhiều.