Phó Thủ tướng: Không nóng vội trong việc giảm môn thi

VOV.VN -Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bộ GD-ĐT không nên nóng vội mà hãy tiếp thu ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân.

Năm học 2013-2014 là năm có ý nghĩa quan trọng khi ngành giáo dục triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục theo Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục.

Việt Nam có đủ tự tin để đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Tuy nhiên, cách thức đổi mới phải thận trọng và tránh dàn trải, gây lãng phí lớn cho xã hội. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 13/2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong đề án Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục có nhấn mạnh đến cải tiến và đổi mới thi cử. Vì vậy, bắt đầu từ năm 2014, Bộ GD-ĐT đưa ra 2 phương án thi tốt nghiệp THPT và đã được lấy ý kiến rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân. Theo những phương án được đưa ra, bắt đầu từ năm nay, học sinh thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ phải thi 4-5 môn. Rõ ràng, đây là một bước tiến trong đổi mới thi cử nhằm giảm áp lực cho học sinh, tốn kém kinh phí cho xã hội, thời gian tổ chức thi.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cảnh báo rằng, Bộ GD-ĐT không nên nóng vội mà hãy tiếp thu ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân đối với việc giảm các môn thi tốt nghiệp THPT để làm sao vẫn đảm bảo giảm tải thi cử nhưng học sinh không “học lệch, học tủ”. Bởi vì nếu các em học sinh chỉ thiên về học những môn đi thi mà sao nhãng các môn khác thì sẽ dẫn tới việc chúng ta sẽ đào tạo ra những thế hệ tương lai “lệch” chuẩn về nhiều thứ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng, việc giảm áp lực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT phải gắn với việc xóa bỏ bệnh thành tích khi mà trong những năm gần đây, vẫn còn rất nhiều trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT cao đến 98%. Theo đó, cần cân nhắc đến việc giao cho các địa phương tỷ lệ 20% miễn thi tốt nghiệp.

Nếu việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT mà chất lượng, hiệu quả thì cho dù các địa phương có mất nhiều công sức vẫn nên làm. Còn nếu tổ chức thi, miễn thi không hiệu quả thì cần phải xem xét lại. Kỳ thi tốt nghiệp THPT phải phát huy được năng lực, kiến thức toàn diện của học sinh và định hướng nghề nghiệp cho các em. Việc đổi mới thi cử phải hạn chế sự thay đổi liên tục và phải gắn với kỳ thi ĐH, CĐ.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT khuyến cáo các địa phương, trường học tuyên truyền đến từng gia đình không chỉ dạy kiến thức văn hóa mà phải ưu tiên dạy các em cách thức để trở thành một công dân biết yêu Tổ quốc, yêu lao động, có lối sống, đạo đức tốt và không ngừng rèn luyện bản thân./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tốt nghiệp THPT 2014: Thi Ngoại ngữ sẽ được cộng tới 2 điểm
Tốt nghiệp THPT 2014: Thi Ngoại ngữ sẽ được cộng tới 2 điểm

VOV.VN -Dự kiến, bài thi môn Ngoại ngữ đạt 9,0 điểm trở lên được cộng 2,0 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Tốt nghiệp THPT 2014: Thi Ngoại ngữ sẽ được cộng tới 2 điểm

Tốt nghiệp THPT 2014: Thi Ngoại ngữ sẽ được cộng tới 2 điểm

VOV.VN -Dự kiến, bài thi môn Ngoại ngữ đạt 9,0 điểm trở lên được cộng 2,0 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

“Thi tốt nghiệp THPT kiểu mới không đột ngột với học sinh”
“Thi tốt nghiệp THPT kiểu mới không đột ngột với học sinh”

VOV.VN-Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định điều này trước thông tin cho rằng nếu thi theo phương án mới thì không chuẩn bị tốt.

“Thi tốt nghiệp THPT kiểu mới không đột ngột với học sinh”

“Thi tốt nghiệp THPT kiểu mới không đột ngột với học sinh”

VOV.VN-Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định điều này trước thông tin cho rằng nếu thi theo phương án mới thì không chuẩn bị tốt.

PGS Văn Như Cương trăn trở về thi tốt nghiệp THPT kiểu mới
PGS Văn Như Cương trăn trở về thi tốt nghiệp THPT kiểu mới

VOV.VN -“Nếu thực hiện miễn thi và công nhận, xếp loại tốt nghiệp THPT không nghiêm túc chắc chắn sẽ xảy ra tiêu cực”.

PGS Văn Như Cương trăn trở về thi tốt nghiệp THPT kiểu mới

PGS Văn Như Cương trăn trở về thi tốt nghiệp THPT kiểu mới

VOV.VN -“Nếu thực hiện miễn thi và công nhận, xếp loại tốt nghiệp THPT không nghiêm túc chắc chắn sẽ xảy ra tiêu cực”.

Dư luận đồng tình phương án Thi tốt nghiệp THPT 4 môn
Dư luận đồng tình phương án Thi tốt nghiệp THPT 4 môn

VOV.VN -Việc giảm môn thi tốt nghiệp sẽ giúp các học sinh đỡ tốn sức hơn trong việc học các môn không trọng tâm trong việc thi đại học

Dư luận đồng tình phương án Thi tốt nghiệp THPT 4 môn

Dư luận đồng tình phương án Thi tốt nghiệp THPT 4 môn

VOV.VN -Việc giảm môn thi tốt nghiệp sẽ giúp các học sinh đỡ tốn sức hơn trong việc học các môn không trọng tâm trong việc thi đại học

Điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT có thể triển khai từ 2014
Điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT có thể triển khai từ 2014

VOV.VN - Bộ Giáo dục-Đào tạo khẳng định việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT hoàn toàn không làm khó học sinh.

Điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT có thể triển khai từ 2014

Điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT có thể triển khai từ 2014

VOV.VN - Bộ Giáo dục-Đào tạo khẳng định việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT hoàn toàn không làm khó học sinh.

Sau 2015, có thể tổ chức 1 kỳ thi, 1 bài thi quốc gia
Sau 2015, có thể tổ chức 1 kỳ thi, 1 bài thi quốc gia

VOV.VN-Nếu chỉ còn một kỳ thi quốc gia, đề thi sẽ có một số lượng câu hỏi mang tính chất cơ bản để hầu hết học sinh đỗ tốt nghiệp THPT.

Sau 2015, có thể tổ chức 1 kỳ thi, 1 bài thi quốc gia

Sau 2015, có thể tổ chức 1 kỳ thi, 1 bài thi quốc gia

VOV.VN-Nếu chỉ còn một kỳ thi quốc gia, đề thi sẽ có một số lượng câu hỏi mang tính chất cơ bản để hầu hết học sinh đỗ tốt nghiệp THPT.

Điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT
Điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Nội dung được đề cập trong Diễn đàn Giáo dục phát sóng trên VOV2 từ 9h00 ngày 12/1.

Điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT

Điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Nội dung được đề cập trong Diễn đàn Giáo dục phát sóng trên VOV2 từ 9h00 ngày 12/1.

87% ý kiến đồng thuận thi tốt nghiệp 4 môn THPT
87% ý kiến đồng thuận thi tốt nghiệp 4 môn THPT

Phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố chính thức vào đầu tháng 2/2014 và sẽ được áp dụng ngay

87% ý kiến đồng thuận thi tốt nghiệp 4 môn THPT

87% ý kiến đồng thuận thi tốt nghiệp 4 môn THPT

Phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố chính thức vào đầu tháng 2/2014 và sẽ được áp dụng ngay

Thi tốt nghiệp THPT theo 2 phương án mới trong năm 2014
Thi tốt nghiệp THPT theo 2 phương án mới trong năm 2014

VOV.VN -Điểm đặc biệt của 2 phương án này là thí sinh sẽ được chọn 2 môn thi theo sở thích.

Thi tốt nghiệp THPT theo 2 phương án mới trong năm 2014

Thi tốt nghiệp THPT theo 2 phương án mới trong năm 2014

VOV.VN -Điểm đặc biệt của 2 phương án này là thí sinh sẽ được chọn 2 môn thi theo sở thích.

Sẽ có 20% thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2014
Sẽ có 20% thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2014

VOV.VN -Tỷ lệ thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT có thể được xem xét điều chỉnh trong các năm sau.

Sẽ có 20% thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Sẽ có 20% thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2014

VOV.VN -Tỷ lệ thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT có thể được xem xét điều chỉnh trong các năm sau.

Bộ GD-ĐT tự "rung chuông" về chất lượng giảng viên đại học
Bộ GD-ĐT tự "rung chuông" về chất lượng giảng viên đại học

VOV.VN - Các trường ĐH phải nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc cung cấp các ngành đào tạo có chất lượng…

Bộ GD-ĐT tự "rung chuông" về chất lượng giảng viên đại học

Bộ GD-ĐT tự "rung chuông" về chất lượng giảng viên đại học

VOV.VN - Các trường ĐH phải nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc cung cấp các ngành đào tạo có chất lượng…

Giảm môn thi tốt nghiệp THPT gắn đổi mới cách ra đề thi
Giảm môn thi tốt nghiệp THPT gắn đổi mới cách ra đề thi

VOV.VN-Đề thi phải khắc phục được tình trạng “học lệch, học tủ”; đồng thời giúp học sinh có thể vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Giảm môn thi tốt nghiệp THPT gắn đổi mới cách ra đề thi

Giảm môn thi tốt nghiệp THPT gắn đổi mới cách ra đề thi

VOV.VN-Đề thi phải khắc phục được tình trạng “học lệch, học tủ”; đồng thời giúp học sinh có thể vận dụng kiến thức vào cuộc sống.