Sẽ có 83 tiêu chí xếp hạng bệnh viện

VOV.VN -Theo tiêu chí đưa ra, bệnh viện nào chất lượng thấp sẽ không được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Trước đây, việc đánh giá chất lượng bệnh viện được Bộ Y tế dựa trên kết quả kiểm tra định kỳ về thực hiện quy chế tại các cơ sở y tế, nên kết quả chưa chính xác và thiếu khách quan.

Mới đây, Bộ Y tế ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện để khắc phục tình trạng này. Theo đó sẽ có 83 tiêu chí để xếp hạng bệnh viện, trong đó có 19 tiêu chí hướng đến người bệnh, 38 tiêu chí về hoạt động chuyên môn và 8 tiêu chí cải tiến chất lượng… Qua đó, bệnh viện nào chất lượng thấp sẽ không được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế… Phóng viên Đài TNVN phỏng vấn Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa về vấn đề này.

Ông Nguyễn Trọng Khoa 

PV: Xin ông cho biết mục tiêu của Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện lần đầu tiên được Bộ Y tế đưa ra?

Ông Nguyễn Trọng Khoa: Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện đã được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 3/12 vừa qua. Hiện nay, các bệnh viện đang triển khai tự đánh giá theo bộ tiêu chí này, sau đó Bộ Y tế và các Sở Y tế đi kiểm tra và đánh giá từng tiêu chí.  Mục tiêu của tiêu chí nhằm xác định những vấn đề về chất lượng mà bệnh viện cần phải có những cải tiến để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Trong bộ tiêu chí có đầy đủ các nội dung hướng đến người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm như phát triển nhân lực bệnh viện, các hoạt động chuyên môn hướng tới an toàn người bệnh, nâng cao hiệu quả của chất lượng chuyên môn, đồng thời hiệu quả của lãnh đạo và quản lý bệnh viện. Bộ tiêu chí chia làm 5 cấp độ chất lượng. Nếu tiêu chí nào sau khi đánh giá còn ở mức thấp thì bệnh viện cần phải tập trung ưu tiên cải tiến nâng cao chất lượng.

PV: Ông vừa nói đến nội dung lấy người bệnh làm trung tâm. Điều này có nghĩa là như thế nào?

Ông Nguyễn Trọng Khoa: Hiểu đơn giản tức là coi người bệnh như khách hàng của mình, người bệnh đến được tiếp đón niềm nở, nhân viên y tế hết lòng phục vụ bệnh nhân.

PV: Nhiều giám đốc bệnh viện cho rằng, bộ tiêu chí xếp hạng bệnh viện đưa ra nhiều yêu cầu cao, khó thực hiện. Vậy ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Trọng Khoa: Trước hết là những tiêu chí chúng tôi đánh giá bệnh viện đạt cấp độ 3 thì hấu hết là theo các quy định trong các văn bản đã có. Còn lại những bệnh viện chất lượng tốt hiện nay  sẽ đạt được mức 4. Với những bệnh viện chất lượng cao (tất nhiên ở Việt Nam đã có và đã tiệm cận với chất lượng cao của thế giới) thì chúng tôi xếp vào cấp độ 5. Đó là bậc thang cấp độ đánh giá chất lượng bệnh viện mà chúng tôi đưa ra để các bệnh viện phấn đấu. Chứ nếu bộ tiêu chí đưa ra mà nhiều bệnh viện được xếp ở cấp độ cao thì sẽ không còn động cơ để bệnh viện phấn đấu nữa.

PV: Về tiêu chí đo lường sự hài lòng của người bệnh thì sẽ được đánh giá bằng cách nào để xếp hạng bệnh viện, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Khoa: Việc đo lường sự hài lòng của người bệnh sẽ có một đề án riêng, độc lập với đề án này, cũng tập trung vào đối tượng các bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trong bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện cũng có quy định một số tiêu chí bệnh viện phải tự đo lường, đánh giá khảo sát sự hài lòng của người bệnh. Qua đó, bệnh viện phải tự phát hiện các vấn đề mà người bệnh chưa hài lòng về bệnh viện mình để tập trung cải tiến. Có thể nói rằng, bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện là bước chuẩn bị cho việc việc xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bệnh viện Hà Tĩnh đình chỉ Phó khoa và điều dưỡng
Bệnh viện Hà Tĩnh đình chỉ Phó khoa và điều dưỡng

Bác sỹ Đào Xuân Lý và điều dưỡng Phan Văn Hà bị đình chỉ công tác để điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một bệnh nhân.

Bệnh viện Hà Tĩnh đình chỉ Phó khoa và điều dưỡng

Bệnh viện Hà Tĩnh đình chỉ Phó khoa và điều dưỡng

Bác sỹ Đào Xuân Lý và điều dưỡng Phan Văn Hà bị đình chỉ công tác để điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một bệnh nhân.

Bộ Y tế biểu dương 2 bệnh viện xử lý nhân viên vi phạm y đức
Bộ Y tế biểu dương 2 bệnh viện xử lý nhân viên vi phạm y đức

VOV.VN -Theo đó, Bộ Y tế đã biểu dương Bệnh viên Từ Dũ, TP HCM và Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu- nơi có nhân viên vi phạm y đức, ứng xử.

Bộ Y tế biểu dương 2 bệnh viện xử lý nhân viên vi phạm y đức

Bộ Y tế biểu dương 2 bệnh viện xử lý nhân viên vi phạm y đức

VOV.VN -Theo đó, Bộ Y tế đã biểu dương Bệnh viên Từ Dũ, TP HCM và Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu- nơi có nhân viên vi phạm y đức, ứng xử.

Khởi công xây dựng Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương
Khởi công xây dựng Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương

VOV.VN -Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương được xây dựng trên diện tích gần 12ha, với quy mô gần 1.000 giường bệnh.

Khởi công xây dựng Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương

Khởi công xây dựng Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương

VOV.VN -Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương được xây dựng trên diện tích gần 12ha, với quy mô gần 1.000 giường bệnh.

“Vụ việc ở bệnh viện Hoài Đức là bài học sâu sắc”
“Vụ việc ở bệnh viện Hoài Đức là bài học sâu sắc”

VOV.VN - Đại diện Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng đây là hành vi biểu hiện trục lợi quỹ bảo hiểm y tế một cách điển hình.

“Vụ việc ở bệnh viện Hoài Đức là bài học sâu sắc”

“Vụ việc ở bệnh viện Hoài Đức là bài học sâu sắc”

VOV.VN - Đại diện Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng đây là hành vi biểu hiện trục lợi quỹ bảo hiểm y tế một cách điển hình.

Sở Y tế Hà Nội họp báo về vụ Bệnh viện Mắt Hà Nội bị tố cáo
Sở Y tế Hà Nội họp báo về vụ Bệnh viện Mắt Hà Nội bị tố cáo

VOV.VN - Một số y bác sỹ của Bệnh viện Mắt Hà Nội tố cáo Giám đốc bệnh viện này có những vi phạm về chuyên môn và y đức.

Sở Y tế Hà Nội họp báo về vụ Bệnh viện Mắt Hà Nội bị tố cáo

Sở Y tế Hà Nội họp báo về vụ Bệnh viện Mắt Hà Nội bị tố cáo

VOV.VN - Một số y bác sỹ của Bệnh viện Mắt Hà Nội tố cáo Giám đốc bệnh viện này có những vi phạm về chuyên môn và y đức.

Bộ trưởng Y tế: Bệnh viện phải có 3 số điện thoại nóng
Bộ trưởng Y tế: Bệnh viện phải có 3 số điện thoại nóng

VOV.VN-Bệnh viện phải phân công người trực 24/24h để tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin đường dây nóng.

Bộ trưởng Y tế: Bệnh viện phải có 3 số điện thoại nóng

Bộ trưởng Y tế: Bệnh viện phải có 3 số điện thoại nóng

VOV.VN-Bệnh viện phải phân công người trực 24/24h để tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin đường dây nóng.

Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xử lý vi phạm ở Bệnh viện Hoài Đức
Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xử lý vi phạm ở Bệnh viện Hoài Đức

VOV.VN - Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố là phải xử lý nghiêm minh đối với  các tập thể và cá nhân sai phạm.

Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xử lý vi phạm ở Bệnh viện Hoài Đức

Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xử lý vi phạm ở Bệnh viện Hoài Đức

VOV.VN - Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố là phải xử lý nghiêm minh đối với  các tập thể và cá nhân sai phạm.

Bộ Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát tại các bệnh viện
Bộ Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát tại các bệnh viện

VOV.VN - Trong thời gian tới, Bộ Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra tại các bệnh viện để chấn chỉnh những sai sót về chuyên môn và y đức.

Bộ Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát tại các bệnh viện

Bộ Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát tại các bệnh viện

VOV.VN - Trong thời gian tới, Bộ Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra tại các bệnh viện để chấn chỉnh những sai sót về chuyên môn và y đức.