Sẽ cố gắng giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài

VOV.VN - Các cấp, các ngành cần tăng cường trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đã tập trung giải quyết dứt điểm 465 trong tổng số 528 vụ khiếu nại tố cáo tồn đọng nhiều năm. Đây là những vụ việc phức tạp, đông người, tiềm ẩn nguy cơ trở thành những điểm nóng về khiếu nại tố cáo. Để giải quyết những vụ việc này đòi hỏi nỗ lực không chỉ của Thanh tra Chính phủ mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ của nhiều Bộ, ngành và các địa phương.

Phóng viên VOV phỏng vấn ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ về vấn đề trên.

PV: Thưa ông, 528 vụ khiếu nại tố cáo đều là những vụ việc phức tạp, việc xử lý đã kéo dài nhiều năm, qua nhiều cấp chính quyền, nhiều Bộ, ngành Trung ương nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Vậy ông có thể đánh giá bước đầu về nguyên nhân và những khó khăn khi giải quyết các vụ việc này ?

Ông Huỳnh Phong Tranh: Hiện nay, có thể nói, người dân khiếu nại về đất đai chiếm đến trên 70%. Chính đất đai là việc rất khó khăn trong quá trình giải quyết. Nguyên nhân thứ nhất là do cơ chế chính sách, chúng ta chưa đầy đủ, chưa hoàn chỉnh, cần tiếp tục bổ sung.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh

Thứ hai là khi chính sách ra sau là có lợi cho người dân hơn, nên người dân thấy thiệt thòi dẫn đến vẫn tiếp tục khiếu kiện. Một số trường hợp do lịch sử để lại, hơn 30 năm, hồ sơ thất lạc, chứng cứ sự việc không còn đầy đủ. Người biết sự việc có khi không còn nên tìm chứng cứ vụ việc để giải quyết thì rất khó.

Thứ ba, trong thời gian dài vừa qua, trách nhiệm của lãnh đạo không đến nơi đến chốn, có hiện tượng đùn đẩy né tránh, giải quyết không hết thẩm quyền, làm người dân bức xúc. Khó khăn thứ 4, một phần là do nhận thức của người dân là không đầy đủ về mặt nghĩa vụ, quyền lợi trong Luật Khiếu nại tố cáo nên người dân có một tỷ lệ sai tương đối nhiều, một phần do kẻ xấu kích động lợi dụng nên kéo đi khiếu nại vượt cấp đông người ở nhiều nơi.

PV: Thưa ông, đến nay việc giải quyết 528 vụ việc khiếu nại tố cáo này đạt kết quả như thế nào?

Ông Huỳnh Phong Tranh: Trong 528 vụ việc thì chúng tôi giải quyết dứt điểm được 465 vụ, đạt gần 90% số vụ việc. Hiện nay, còn 63 vụ việc rất phức tạp, 33 vụ việc thuộc thẩm quyền của các địa phương. 30 vụ việc cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ vì những vụ việc đó vừa phức tạp vừa khó khăn, có những vụ việc Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến rồi nhưng người khiếu nại chưa đồng tình nên chúng tôi cần tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

PV: Thưa ông, trong thời gian tới, để hạn chế những vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, đông người như vậy chúng ta cần những giải pháp gì ?

Ông Huỳnh Phong Tranh: Chúng ta cần tiếp tục bổ sung cơ chế chính sách, đang trình Luật đất đai cho Quốc hội thông qua theo hướng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện vừa qua. Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Đồng thời thực hiện nghiêm các quyết định có hiệu lực pháp luật và giảm được tình trạng tiếp khiếu cho người dân.

Ngành Thanh tra được Chính phủ giao, cũng như là luật định, là cơ quan quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, chúng tôi tăng cường trách nhiệm hơn nữa, tham mưu tốt hơn cho các cấp ủy, chính quyền, cũng như phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để giảm hẳn khiếu nại kéo dài bức xúc, cũng như đông người của người dân để đảm bảo an toàn xã hội, an ninh chính trị cũng là để giảm bức xúc cho người dân.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khiếu nại-tố cáo chỉ dứt điểm khi tôn trọng pháp luật
Khiếu nại-tố cáo chỉ dứt điểm khi tôn trọng pháp luật

(VOV)-Cả cơ quan quản lý và người dân vẫn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về khiếu nại-tố cáo.

Khiếu nại-tố cáo chỉ dứt điểm khi tôn trọng pháp luật

Khiếu nại-tố cáo chỉ dứt điểm khi tôn trọng pháp luật

(VOV)-Cả cơ quan quản lý và người dân vẫn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về khiếu nại-tố cáo.

Hà Nội: Tiếp gần 17.000 lượt công dân khiếu nại, tố cáo
Hà Nội: Tiếp gần 17.000 lượt công dân khiếu nại, tố cáo

(VOV) -Tiếp nhận và xử lý 11.283 đơn các loại, trong đó thụ lý theo thẩm quyền 1.392 vụ và đã giải quyết đạt tỷ lệ 80%.

Hà Nội: Tiếp gần 17.000 lượt công dân khiếu nại, tố cáo

Hà Nội: Tiếp gần 17.000 lượt công dân khiếu nại, tố cáo

(VOV) -Tiếp nhận và xử lý 11.283 đơn các loại, trong đó thụ lý theo thẩm quyền 1.392 vụ và đã giải quyết đạt tỷ lệ 80%.

Cả nước giải quyết 5.685 vụ khiếu nại, tố cáo
Cả nước giải quyết 5.685 vụ khiếu nại, tố cáo

(VOV) - Kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho tập thể, công dân 6.200 tỷ đồng, 15 ha đất, kiến nghị xử lý hành chính 18 người...

Cả nước giải quyết 5.685 vụ khiếu nại, tố cáo

Cả nước giải quyết 5.685 vụ khiếu nại, tố cáo

(VOV) - Kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho tập thể, công dân 6.200 tỷ đồng, 15 ha đất, kiến nghị xử lý hành chính 18 người...

Khiếu nại, tố cáo về đất đai phức tạp do đâu?
Khiếu nại, tố cáo về đất đai phức tạp do đâu?

(VOV) -Khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai có xu hướng ngày càng tăng cả về số lượng cũng như tính chất phức tạp.

Khiếu nại, tố cáo về đất đai phức tạp do đâu?

Khiếu nại, tố cáo về đất đai phức tạp do đâu?

(VOV) -Khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai có xu hướng ngày càng tăng cả về số lượng cũng như tính chất phức tạp.

Nghị quyết về giải quyết khiếu nại vấn đề đất đai
Nghị quyết về giải quyết khiếu nại vấn đề đất đai

(VOV) -Báo điện tử VOV xin giới thiệu toàn văn Nghị quyết

Nghị quyết về giải quyết khiếu nại vấn đề đất đai

Nghị quyết về giải quyết khiếu nại vấn đề đất đai

(VOV) -Báo điện tử VOV xin giới thiệu toàn văn Nghị quyết

Cơ chế, chính sách giải quyết khiếu nại còn bất cập
Cơ chế, chính sách giải quyết khiếu nại còn bất cập

VOV.VN - Trong 6 tháng đầu năm 2013, các địa phương khu vực phía Nam đã tiếp gần 41.000 lượt khiếu nại, tố cáo với gần 31.000 vụ.

Cơ chế, chính sách giải quyết khiếu nại còn bất cập

Cơ chế, chính sách giải quyết khiếu nại còn bất cập

VOV.VN - Trong 6 tháng đầu năm 2013, các địa phương khu vực phía Nam đã tiếp gần 41.000 lượt khiếu nại, tố cáo với gần 31.000 vụ.