Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh: Đưa “Tây Ninh Smart” lên Zalo để người dân dễ dùng
VOV.VN - Phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo giúp người dân sử dụng các tiện ích như dịch vụ công, phản ánh hiện trường, thanh toán trực tuyến, cập nhật tin tức địa phương,… dễ dàng, nhanh chóng với các thao tác được tiết giảm tối đa.
Dù mới triển khai thí điểm nhưng phiên bản mini app “Tây Ninh smart” trên Zalo đã nhận được các đánh giá cao từ người dân nhờ ưu điểm là không cần tải, cài đặt hay đăng ký tài khoản mà chỉ cần mở Zalo là có thể dùng được ngay.
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh xoay quanh câu chuyện xây dựng mini app này.
Dùng công nghệ mới nhất để cung cấp tiện ích tốt nhất
PV: Được biết tỉnh Tây Ninh đã có riêng ứng dụng “Tây Ninh Smart” và hoạt động tương đối hiệu quả. Vì sao tỉnh lại tiếp tục phát triển thêm 1 phiên bản mini app trên Zalo?
Ông Nguyễn Trung Hiếu: Tháng 7/2021, chúng tôi đã cho ra mắt “Tây Ninh Smart” - một ứng dụng dùng chung của tỉnh Tây Ninh, cung cấp nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp với số lượng đăng ký tài khoản là khoảng 135.997 người dùng.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai ứng dụng này, chúng tôi đã nhận thấy có 2 vấn đề lớn. Thứ nhất, người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn khi cài đặt. Đặt biệt, đối với cô chú lớn tuổi hay các anh chị em lao động phổ thông thì việc lên các kho ứng dụng như Google Play hay App Store để tìm kiếm, tải rồi đăng ký tài khoản thì khá phức tạp với họ.
Thứ hai, dung lượng của ứng dụng ngày càng lớn, khiến cho các thiết bị điện thoại thông minh giá rẻ không đủ bộ nhớ để cài đặt. Điều này gây ra khó khăn cho người dân khi muốn sử dụng ứng dụng Tây Ninh Smart trên điện thoại của mình.
Trong quá trình tìm một giải pháp tối ưu hơn, chúng tôi nhận thấy nền tảng Zalo có thể giải quyết những khó khăn của phiên bản hiện tại. Vì vậy, đội ngũ phát triển phần mềm thuộc Trung tâm Giám sát điều hành trực thuộc Sở đã nghiên cứu và quyết tâm phát triển phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” chạy trên nền tảng Zalo.
PV: Mất bao lâu để Sở TT&TT hoàn thành mini app này và hiện đang cung cấp những tiện ích nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Trung Hiếu: Sau khi xác định sẽ chọn Zalo là nền tảng để triển khai, đội ngũ công nghệ của 2 bên đã cùng ngồi lại thảo luận các nội dung chuyên môn cần thực hiện. Sau khoảng 3,4 tháng làm việc quyết liệt chúng tôi đã cho ra mắt phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” này.
Tương tự như ứng dụng hiện có, mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo cũng cung cấp các tiện ích như nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, hỏi đáp trực tuyến, đăng ký cửa hàng 4.0, thanh toán học phí trực tuyến, xem truyền hình, radio trực tuyến, cập nhật các tin tức tuyên truyền từ chính quyền địa phương.
PV: So với phiên bản trước đây thì mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo có những ưu điểm gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Trung Hiếu: Tôi nghĩ ưu điểm lớn nhất của phiên bản này là đơn giản và dễ dùng. Để sử dụng “Tây Ninh Smart” trên Zalo, người dân sẽ không cần phải tải về, cài đặt, đăng ký tài khoản ứng dụng như thông thường. Thay vào đó, họ chỉ cần tìm kiếm từ khóa “Tây Ninh Smart” trên Zalo là có thể bắt đầu dùng ngay các tiện ích được cung cấp.
Ngoài ra, dung lượng lưu trữ của mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo chỉ khoảng 0.6 MB, nhỏ hơn rất nhiều lần so với ứng dụng thông thường.
PV: An toàn, bảo mật là những yếu tố người dân quan tâm khi sử dụng các ứng dụng công nghệ. Vấn đề này đã được tỉnh giải quyết như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Trung Hiếu: Nhằm đảm bảo tính an toàn và bảo mật thông tin, Mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo sử dụng cơ chế xác thực 2 cấp độ. Ở cấp độ 1, ứng dụng thực hiện định danh người dùng qua các thông tin cơ bản của trên Zalo như tên, số điện thoại. Các tài khoản ở cấp độ 1 có thể sử dụng hầu hết các tiện ích trên ứng dụng trừ các tiện ích thuộc nhóm Dịch vụ công.
Để sử dụng các tiện ích thuộc nhóm Dịch vụ công như nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả điện tử, biên lai điện tử người dùng cần thực hiện nâng cấp cấp độ định danh lên mức 2 thông qua nền tảng xác thực tập trung của tỉnh (Tây Ninh ID).
“Xem người dân như khách hàng của Chính quyền để phục vụ”
PV: Quá trình triển khai mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo đã đem lại cho tỉnh Tây Ninh nhiều kinh nghiệm. Ông đánh giá, đâu là yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một mini app thành công?
Ông Nguyễn Trung Hiếu: Theo tôi, tập trung vào nhu cầu của người dân là yếu tố quan trọng nhất. Thành công của một ứng dụng phụ thuộc rất nhiều vào việc có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng hay không. Tỉnh Tây Ninh đã chú tâm vào việc tìm ra các vấn đề thực tế của người dân để xây dựng một sản phẩm giúp người dân Tây Ninh có thể sử dụng để giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.
Chúng tôi làm việc trên tinh thần xem người dân như là khách hàng của Chính quyền để phục vụ và giải quyết những vấn đề mà người dân gặp phải mà không biết phải hỏi ai, nên bắt đầu từ đâu và làm gì, làm như thế nào.
PV: Ông có đề cập đến việc đội ngũ công nghệ của Sở TT&TT đã liên tục cập nhật và sử dụng các công nghệ mới nhất. Điều này có vai trò như thế với việc phát triển “Tây Ninh Smart” thưa ông?
Ông Nguyễn Trung Hiếu: Như bạn biết, các nền tảng công nghệ “all in one” đang là xu hướng chung, giúp cho người dân có thể sử dụng nhiều ứng dụng một cách đơn giản mà không cần phải cài đặt hay tải về nhiều ứng dụng trên điện thoại. Nắm bắt xu hướng này, tỉnh Tây Ninh đã sử dụng công nghệ mini app của nền tảng Zalo để phát triển phiên bản “Tây Ninh Smart”.
Với nền tảng này, những đòi hỏi về hiểu biết công nghệ để có thể dùng là ở mức tối thiểu. Điều này giúp cho các cô chú lớn tuổi hay lao động phổ thông có thể dễ dàng truy cập và sử dụng một cách thuận tiện.
Ngoài ra, Zalo là nền tảng mà đa phần người dân và doanh nghiệp đang sử dụng và trở thành thói quen hằng ngày nên tỉnh sẽ không cần phải đầu tư nhiều nguồn lực để hướng dẫn lại.
PV: Hiện mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo đã có hơn 10 tiện ích. Kế hoạch sắp tới của tỉnh sẽ là gì?
Ông Nguyễn Trung Hiếu: Hiện các cơ sở dữ liệu, tiện ích có thể được cung cấp trên “Tây Ninh Smart” thông qua công nghệ mini app của Zalo. Từ những điều kiện thuận lợi sẵn có, sắp tới tỉnh có thể phát triển thêm nhiều tính năng khác như: Camera giao thông; tra cứu bảo hiểm y tế; Đăng ký lịch khám bệnh; Thanh toán trực tuyến; Tham gia các sàn thương mại điện tử;... Hướng tới phục vụ tất cả nhu cầu của người dân và doanh nghiệp ngay trên “Tây Ninh Smart”./.