Thiết kế cao tốc trên 120 km/h, điều kiện nào để an toàn?

VOV.VN - Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường cao tốc. Ngoài các loại tốc độ thiết kế như thông thường gồm: cấp 80 km/h; cấp 100 km/h; cấp 120 km/h, Bộ GTVT cũng đề xuất thêm cấp thiết kế đặc biệt, tốc độ thiết kế trên 120 km/h, được nghiên cứu, thiết kế riêng.

Vậy, với loại cấp thiết kế cao tốc 120km/h đòi hỏi những điều kiện gì? Điều kiện lưu thông cần được đáp ứng ra sao? Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Đào Huy Hoàng - Viện Khoa học Công nghệ GTVT. 

PV: Bộ GTVT đang dự thảo Thông tư quy định về Quy chuẩn thiết kế đường cao tốc, trong đó có đề xuất thiết kế cao tốc có tốc độ trên 120km/h. Ông có ý kiến như thế nào về điều này?

TS. Đào Huy Hoàng: Hiện nay, trước yêu cầu của thực tiễn, Bộ GTVT đang xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thiết kế đường ô tô cao tốc. Quy chuẩn này bao hàm chỉ trong phạm vi thiết kế và trong thiết kế đường cao tốc. Hiện nay có 4 thông tin: thứ nhất, tốc độ thiết kế 80km/h và cấp 100 là tốc độ thiết kế 100km/h; cấp thiết kế 120km/h.

Cấp thiết kế đặc biệt, tức là tốc độ cho phép thiết kế trên 120km/h thì được nghiên cứu, thiết kế riêng và không nằm trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường ô tô cao tốc này.

Trong trường hợp chúng ta nói là cho chạy trên 120km/h, đây là thông tin có thể nói chưa hoàn toàn chính xác vì đến thời điểm hiện nay, tất cả các đường cao tốc ở Việt Nam, cấp thiết kế cao nhất là cấp tốc độ thiết kế 120km/h và thực tế là khai thác cũng ở trong một phạm vi là tốc độ 120km/h trở xuống. Nội dung của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế đường cao tốc là như vậy.

PV: Với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có tốc độ thiết kế trên 120km/h đòi hỏi những yếu tố nào, thưa ông?

TS. Đào Huy Hoàng: Hầu như nhiều nước trên thế giới hiện đang sử dụng tiêu chuẩn thiết kế hoặc khai thác đường ô tô cao tốc, quản lý khai thác trong phạm vi 120km/h đổ xuống. Chỉ có những đường cao tốc đặc biệt, như đường cao tốc ở Đức (Autobahn), có những đoạn không giới hạn, cho phép chạy trên 120km/h. Đặc biệt, điều kiện mặt đường phải rất cao cấp. Một yếu tố đặc biệt quan trong là chất lượng phương tiện.

Ở Việt Nam hiện nay, với việc cho phép ô tô chạy trên 120km/h là về cơ bản là không đảm bảo, vì chất lượng phương tiện thấp, khi chạy tốc độ cao hay bị rung lắc và ồn, xử lý cũng rất nguy hiểm, nguy cơ cao về mất ATGT. Thế nên trong tương lai nếu chúng ta đặt vấn đề về thiết kế những tuyến đường trên 120km/h, tức là phải có những điều kiện đầu vào tương đối đặc biệt và phải là những loại xe chất lượng tốt.

Hiện nay, chất lượng dòng phương tiện ở Việt Nam về cơ bản do xuống cấp hay tình trạng kỹ thuật nó không tốt lắm, thế nên việc khai thác đường ô tô trên 120km/h là cả một tương lai phía trước. Để đảm bảo ATGT thì phải rất cân nhắc và xem xét một cách kỹ lưỡng về chất lượng đường, chất lượng phương tiện và quản lý khai thác trên đường.

PV: Kinh nghiệm thế giới khi khai thác tốc độ từ 120km/h trở lên hoặc không giới hạn tốc độ thì cần đặt ra những yêu cầu đối với chất lượng đường, chất lượng phương tiện như thế nào, thưa ông?

TS. Đào Huy Hoàng: Cũng giống như ở Việt Nam, khi chúng ta xây dựng quy chuẩn 12 về tốc độ thiết kế đường cao tốc, trong tiêu chuẩn thiết kế yêu cầu tối thiểu là 4 làn xe, trong đó có đầy đủ những công trình phụ trợ, đảm bảo cho hoạt động, kể cả làn dừng xe khẩn cấp. Tuy nhiên, đối với những đường tốc độ cao, trên 120km/h, số làn của một hướng tối thiểu phải từ 3-4 làn trở lên thì người ta mới xem xét để cho chạy với tốc độ cao như vậy. Khi chạy trên những đường tốc độ cao, trên 120km/h thì xe, phương tiện cũng phải đảm bảo, chất lượng nó phải tốt.

PV: Xin cảm ơn ông.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đang chậm 8 tháng so với kế hoạch
Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đang chậm 8 tháng so với kế hoạch

VOV.VN - Trên công trường hai dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau, nhiều nhà thầu chưa đáp ứng kế hoạch huy động nguồn lực để đẩy nhanh sản lượng thi công, tiến độ đang bị chậm.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đang chậm 8 tháng so với kế hoạch

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đang chậm 8 tháng so với kế hoạch

VOV.VN - Trên công trường hai dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau, nhiều nhà thầu chưa đáp ứng kế hoạch huy động nguồn lực để đẩy nhanh sản lượng thi công, tiến độ đang bị chậm.

Cao tốc cùng tiêu chuẩn thiết kế: Vì sao mỗi nơi một tốc độ?
Cao tốc cùng tiêu chuẩn thiết kế: Vì sao mỗi nơi một tốc độ?

VOV.VN - Rất nhiều thính giả đồng tình với vấn đề mà VOVGT nêu ra trong bài viết “Tốc độ cao tốc”, với câu hỏi đầy băn khoăn: vì sao các cao tốc được thiết kế cùng tiêu chuẩn mà lại quy định tốc độ khác nhau, có nơi cho phép chạy tối đa 120km/h, nhưng có nơi chỉ 90km/h?

Cao tốc cùng tiêu chuẩn thiết kế: Vì sao mỗi nơi một tốc độ?

Cao tốc cùng tiêu chuẩn thiết kế: Vì sao mỗi nơi một tốc độ?

VOV.VN - Rất nhiều thính giả đồng tình với vấn đề mà VOVGT nêu ra trong bài viết “Tốc độ cao tốc”, với câu hỏi đầy băn khoăn: vì sao các cao tốc được thiết kế cùng tiêu chuẩn mà lại quy định tốc độ khác nhau, có nơi cho phép chạy tối đa 120km/h, nhưng có nơi chỉ 90km/h?

Đua tiến độ trên cao tốc Bắc Nam qua địa bàn Hà Tĩnh
Đua tiến độ trên cao tốc Bắc Nam qua địa bàn Hà Tĩnh

VOV.VN - Nhờ sớm hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng cũng như nguồn vật liệu dồi dào, nên tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh luôn được đảm bảo. Một số gói thầu, dự án thành phần, chủ đầu tư, đơn vị thi công đang “chạy đua”, rút ngắn tiến độ nhiều tháng so với kế hoạch.

Đua tiến độ trên cao tốc Bắc Nam qua địa bàn Hà Tĩnh

Đua tiến độ trên cao tốc Bắc Nam qua địa bàn Hà Tĩnh

VOV.VN - Nhờ sớm hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng cũng như nguồn vật liệu dồi dào, nên tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh luôn được đảm bảo. Một số gói thầu, dự án thành phần, chủ đầu tư, đơn vị thi công đang “chạy đua”, rút ngắn tiến độ nhiều tháng so với kế hoạch.

Bình Định đề nghị mở rộng 5 tuyến từ nút giao liên thông cao tốc đến Quốc lộ 1A
Bình Định đề nghị mở rộng 5 tuyến từ nút giao liên thông cao tốc đến Quốc lộ 1A

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định đề nghị nâng cấp, mở rộng 5 đoạn tuyến từ các nút giao liên thông cao tốc Bắc - Nam đến Quốc lộ 1A với tổng chiều dài 21 km, quy mô cấp III đồng bằng nhằm phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc, phục vụ phát triển kinh tế địa phương.

Bình Định đề nghị mở rộng 5 tuyến từ nút giao liên thông cao tốc đến Quốc lộ 1A

Bình Định đề nghị mở rộng 5 tuyến từ nút giao liên thông cao tốc đến Quốc lộ 1A

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định đề nghị nâng cấp, mở rộng 5 đoạn tuyến từ các nút giao liên thông cao tốc Bắc - Nam đến Quốc lộ 1A với tổng chiều dài 21 km, quy mô cấp III đồng bằng nhằm phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc, phục vụ phát triển kinh tế địa phương.