Thiếu bãi đỗ xe, lòng đường, vỉa hè ở TP.Vũng Tàu bị lấn chiếm

VOV.VN - Tình trạng biến lòng đường, vỉa hè làm bãi đậu xe tại TP.Vũng Tàu đang trở thành phổ biến. Nguyên nhân do số lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố tăng nhanh, trong khi bãi đỗ xe ô tô thì rất hạn chế.

Chỗ nào cũng là bãi đậu xe

Ông Nguyễn Văn Tuấn, ngụ gần Chung cư 15 tầng Ngô Đức Kế, phường TP.Vũng Tàu cho biết, hai lề đường của tuyến phố này từ lâu đã trở thành bãi đậu xe, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện giao thông khi đi qua khu vực này: "Nhu cầu đậu xe ôtô của người dân ngày càng nhiều, nhưng hiện tại các chung cư chỉ đáp ứng được 4 nhà/xe, đây là con số quá ít. Mong rằng sau này chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho người dân có nhiều chỗ đậu xe hơn".

Theo người dân, nguyên nhân là do bãi đậu xe trên địa bàn TP.Vũng Tàu sức chứa ít, không đáp ứng được nhu cầu đậu đỗ xe, dẫn đến tình trạng nhiều xe lấy lòng đường, vỉa hè làm chỗ đỗ, thậm chí lấn cả lối đi dành cho người đi bộ, gây ách tắc giao thông. 

Anh Nguyễn Minh Thắng, ngụ ở phường 3 chia sẻ: "Xe ôtô đậu 2 bên đường nhiều lúc làm cản trở giao thông. Là người dân tôi mong muốn nên đậu vào các ngày chẵn và ngày lẻ. Làm như thế thì đi lại giao thông cũng vừa thuận tiện cho người đi bộ và phương tiện 2 bánh cũng dễ hơn".

Bài toán khó, quỹ đất dành cho bãi đậu xe khó đáp ứng nhu cầu

Thống kê của ngành Giao thông và Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến cuối năm 2023 toàn tỉnh có 1,5 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có hơn 120.000 ôtô. Riêng TP.Vũng Tàu là 414.000 phương tiện cá nhân, hơn 32.000 xe ôtô, chiếm 48% của cả tỉnh. Trong đó, năm 2023 ôtô đăng ký mới của TP Vũng Tàu là hơn 2.970 phương tiện, tăng gần 700 phương tiện so với năm 2022.

TP.Vũng Tàu hiện nay có 18 bãi đậu xe tạm, việc quy hoạch bãi đậu xe đang được chính quyền thành phố tính toán. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của phương tiện cá nhân, quỹ đất dành cho bãi đậu xe trong tương lai khó có thể đáp ứng hết nhu cầu đậu đỗ xe.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, là thành phố du lịch nên vào các ngày lễ, tết, cuối tuần, lượng khách đến thành phố dao động từ 40.000 -100.000 lượt/ngày. Dự kiến vào năm 2025, lượng khách đến TP.Vũng Tàu sẽ là 10 triệu lượt/năm và nhu cầu bãi đậu xe sẽ tăng 80% so với hiện nay. Để giảm áp lực về bãi đậu xe, trong năm 2023, thành phố đã xây dựng các vịnh đậu xe tại khu dân cư và một số tuyến đường: "Đây cũng là bài toán đang tìm lời giải, Thành phố đang đề xuất để tiến đến xã hội hoá 2 bãi đậu xe công ở đường Phan Chu Trinh rộng 4 ngàn m2 và khu đất ở góc đường Lê Hồng Phong và Lê Lợi đây là việc lâu dài. Còn trước mắt thì thành phố tận dụng các khu đất công trống để làm bãi đậu xe, chứ không còn giải pháp nào".

Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã đề xuất lập Đề án “Xác định địa điểm quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng bãi đậu xe trên địa bàn TP.Vũng Tàu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Theo đề án, TP.Vũng Tàu sẽ xây dựng thêm 10 bãi đậu xe theo 3 mô hình: bãi đậu xe ngầm; bãi đậu xe cao tầng, công nghệ xếp hình, bán tự động và bãi đậu xe cao tầng, công nghệ robot hoàn toàn tự động.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao xử phạt mạnh nhưng tài xế vi phạm nồng độ cồn trong dịp Tết tăng cao vút?
Vì sao xử phạt mạnh nhưng tài xế vi phạm nồng độ cồn trong dịp Tết tăng cao vút?

VOV.VN - Theo các chuyên gia giao thông, văn hóa uống rượu bia trong ngày Tết của đại đa số người dân là tập quán không dễ thay đổi. Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, xây dựng ý thức cho người dân về sự nguy hiểm của việc uống rượu bia lái xe...

Vì sao xử phạt mạnh nhưng tài xế vi phạm nồng độ cồn trong dịp Tết tăng cao vút?

Vì sao xử phạt mạnh nhưng tài xế vi phạm nồng độ cồn trong dịp Tết tăng cao vút?

VOV.VN - Theo các chuyên gia giao thông, văn hóa uống rượu bia trong ngày Tết của đại đa số người dân là tập quán không dễ thay đổi. Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, xây dựng ý thức cho người dân về sự nguy hiểm của việc uống rượu bia lái xe...

Nâng tốc độ tối đa lên 90km/h đối với các tuyến cao tốc 4 làn xe
Nâng tốc độ tối đa lên 90km/h đối với các tuyến cao tốc 4 làn xe

VOV.VN - Cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, cơ quan quản lý tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư với 4 làn xe được khai thác với tốc độ tối đa là 90km/h thay vì 80km/h như hiện nay.

Nâng tốc độ tối đa lên 90km/h đối với các tuyến cao tốc 4 làn xe

Nâng tốc độ tối đa lên 90km/h đối với các tuyến cao tốc 4 làn xe

VOV.VN - Cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, cơ quan quản lý tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư với 4 làn xe được khai thác với tốc độ tối đa là 90km/h thay vì 80km/h như hiện nay.

Ý kiến trái chiều về đề xuất xử lý hình sự lái xe có nồng độ cồn quá cao
Ý kiến trái chiều về đề xuất xử lý hình sự lái xe có nồng độ cồn quá cao

VOV.VN - Thảo luận tại hội thảo "Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ" do Bộ Công an phối hợp Bộ Y tế tổ chức sáng 29/1, có ý kiến cho rằng cần xử lý hình sự tài xế có nồng độ cồn quá cao, dù chưa gây hậu quả. Bên cạnh sự ủng hộ của một số người, đề xuất này cũng đang vấp phải những ý kiến trái chiều của dư luận.

Ý kiến trái chiều về đề xuất xử lý hình sự lái xe có nồng độ cồn quá cao

Ý kiến trái chiều về đề xuất xử lý hình sự lái xe có nồng độ cồn quá cao

VOV.VN - Thảo luận tại hội thảo "Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ" do Bộ Công an phối hợp Bộ Y tế tổ chức sáng 29/1, có ý kiến cho rằng cần xử lý hình sự tài xế có nồng độ cồn quá cao, dù chưa gây hậu quả. Bên cạnh sự ủng hộ của một số người, đề xuất này cũng đang vấp phải những ý kiến trái chiều của dư luận.