Thiếu cát đắp nền, TP.HCM kiến nghị Chính phủ tháo gỡ

VOV.VN - UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kiến nghị tháo gỡ khó khăn về cát đắp nền đường (cát san lấp) phục vụ dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

Dự án Vành đai 3 cần hơn 9,2 triệu m3 cát đắp nền, trong đó năm 2024 cần hơn 6 triệu m3, năm 2025 cần hơn 2,8 triệu m3 và năm 2026 cần khoảng 0,4 triệu m3 nhưng đang gặp khó về nguồn cung.

Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì tổ chức buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên Môi trường và các địa phương để điều phối nguồn cát đắp nền đường phục vụ dự án Vành đai 3.

UBND TP.HCM đề nghị UBND các tỉnh: Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang thống nhất chủ trương dành một phần trữ lượng cát đắp nền đường từ các mỏ cát của tỉnh để cung cấp cho dự án đường Vành đai 3; hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác, thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản để kịp thời cung cấp cho dự án vào quý II/2024.

Đối với nguồn vật liệu cát đắp nền đường đã được các địa phương cam kết cấp cho các dự án cao tốc khác (cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,..), đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ, rà soát để cân đối chia sẻ một phần khối lượng cho dự án Vành đai 3 theo hướng dự án nào tiến độ cấp thiết và nhu cầu tới trước sẽ cung cấp vật liệu trước. Việc này để đảm bảo triển khai đồng bộ các dự án cao tốc theo từng giai đoạn cho phù hợp.

Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 76 km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, quy mô 4 làn cao tốc cùng đường song hành, tổng mức đầu tư gần 75.400 tyđồng.

Theo kế hoạch, dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ hoàn thành cơ bản, thông vào cuối năm 2025, khai thác toàn tuyến năm 2026.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Các tuyến cao tốc qua 4 tỉnh ĐBSCL đang thiếu hơn 8 triệu m3 cát đắp nền
Các tuyến cao tốc qua 4 tỉnh ĐBSCL đang thiếu hơn 8 triệu m3 cát đắp nền

VOV.VN -Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đang thiếu khoảng 8 triệu m3 cát để phục vụ thi công dự án, hai tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ đề nghị các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và Tiền Giang hỗ trợ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Các tuyến cao tốc qua 4 tỉnh ĐBSCL đang thiếu hơn 8 triệu m3 cát đắp nền

Các tuyến cao tốc qua 4 tỉnh ĐBSCL đang thiếu hơn 8 triệu m3 cát đắp nền

VOV.VN -Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đang thiếu khoảng 8 triệu m3 cát để phục vụ thi công dự án, hai tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ đề nghị các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và Tiền Giang hỗ trợ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?
Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

VOV.VN - Tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thiếu nguồn vật liệu cát, đất đắp nền đường dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nhiều dự án đang chờ vật liệu từ các mỏ đặc thù để bứt tốc tiến độ thi công.

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

VOV.VN - Tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thiếu nguồn vật liệu cát, đất đắp nền đường dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nhiều dự án đang chờ vật liệu từ các mỏ đặc thù để bứt tốc tiến độ thi công.

Trữ lượng cát đắp nền ở ĐBSCL không thiếu nếu điều phối hợp lý
Trữ lượng cát đắp nền ở ĐBSCL không thiếu nếu điều phối hợp lý

VOV.VN - Trữ lượng cát đắp nền đủ đáp ứng nhu cầu cho các dự án giao thông trọng điểm ở vùng ĐBSCL nhưng việc triển khai các thủ tục nâng công suất mỏ đang khai thác, giao mỏ mới cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù của các địa phương còn chậm; việc cung cấp cát của các chủ mỏ chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án cao tốc đang triển khai ở ĐBSCL.

Trữ lượng cát đắp nền ở ĐBSCL không thiếu nếu điều phối hợp lý

Trữ lượng cát đắp nền ở ĐBSCL không thiếu nếu điều phối hợp lý

VOV.VN - Trữ lượng cát đắp nền đủ đáp ứng nhu cầu cho các dự án giao thông trọng điểm ở vùng ĐBSCL nhưng việc triển khai các thủ tục nâng công suất mỏ đang khai thác, giao mỏ mới cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù của các địa phương còn chậm; việc cung cấp cát của các chủ mỏ chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án cao tốc đang triển khai ở ĐBSCL.