Hà Nội lại đề xuất cho xe ô tô đi chung làn xe buýt nhanh BRT

VOV.VN - Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho một số phương tiện đi chung với làn đường của xe buýt nhanh BRT nhằm giảm ùn tắc giao thông trên tuyến.

Tại Báo cáo phương án điều chỉnh, tổ chức giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất TP Hà Nội trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT 01 cho phép các phương tiện lưu thông vào gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường.

Về nguyên nhân phải điều chỉnh, theo Sở GTVT Hà Nội: Tuyến BRT là trục xuyên tâm, do tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông.

Do vậy, để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có trên tuyến, Sở này đề xuất TP Hà Nội trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT cho phép các phương tiện lưu thông thêm như đã nêu ở trên.

Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hợp phần xe buýt nhanh BRT 01 từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ theo Hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Hiệp định tín dụng viện trợ của Quỹ môi trường toàn cầu. Vì vậy, để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, Sở GTVT kiến nghị với TP Hà Nội có ý kiến thống nhất với WB.

Tuyến buýt nhanh BRT 01 lộ trình bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã. Hiện tại, xe buýt BRT chạy trên làn riêng tại các đoạn: Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ. Các đoạn đi hỗn hợp với các phương tiện khác gồm đoạn bến xe Yên Nghĩa - Ba La, đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã.

Trên tuyến 14,77km, ngoài 3 đoạn tuyến xe BRT lưu thông hỗn hợp thì tuyến BRT được bố trí chạy trong làn dành riêng, có vạch sơn kết hợp với lắp dải phân cách cứng tại 3 nút giao thông gồm: Giảng Võ, Hoàng Đạo Thúy và Khuất Duy Tiến; Các nút giao thông được bố trí pha đèn và tổ chức phù hợp, tạo điều kiện cho BRT vận hành, trên toàn tuyến duy trì cấm xe dừng đỗ và cấm taxi vận hành trong giờ cao điểm.

Do hạ tầng còn nhiều hạn chế, sau 5 năm vận hành, tuyến buýt nhanh BRT thường xuyên bị các phương tiện khác lấn làn, tốc độ di chuyển của những xe này chưa nhanh như kỳ vọng của người dân./.

Tin liên quan

Mở làn riêng cho xe buýt: Đi vào “vết xe đổ” của buýt nhanh BRT?
Mở làn riêng cho xe buýt: Đi vào “vết xe đổ” của buýt nhanh BRT?

VOV.VN -Hà Nội cần có hạ tầng giao thông tốt rồi hãy nghĩ đến chuyện tách riêng làn cho từng phương tiện. Bài học của tuyến buýt nhanh BRT vẫn nguyên giá trị...

Mở làn riêng cho xe buýt: Đi vào “vết xe đổ” của buýt nhanh BRT?

Mở làn riêng cho xe buýt: Đi vào “vết xe đổ” của buýt nhanh BRT?

VOV.VN -Hà Nội cần có hạ tầng giao thông tốt rồi hãy nghĩ đến chuyện tách riêng làn cho từng phương tiện. Bài học của tuyến buýt nhanh BRT vẫn nguyên giá trị...

Đường sắt đô thị Hà Nội liệu có chung số phận với buýt nhanh BRT?
Đường sắt đô thị Hà Nội liệu có chung số phận với buýt nhanh BRT?

VOV.VN - Thực trạng ngõ nhỏ, thói quen đi lại và những bất cập trong kết nối... liệu đường sắt đô thị có giúp người dân giảm dần phương tiện cá nhân?

Đường sắt đô thị Hà Nội liệu có chung số phận với buýt nhanh BRT?

Đường sắt đô thị Hà Nội liệu có chung số phận với buýt nhanh BRT?

VOV.VN - Thực trạng ngõ nhỏ, thói quen đi lại và những bất cập trong kết nối... liệu đường sắt đô thị có giúp người dân giảm dần phương tiện cá nhân?

Hà Nội sẽ dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT 02 Kim Mã-Hòa Lạc  ​
Hà Nội sẽ dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT 02 Kim Mã-Hòa Lạc ​

VOV.VN -Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Hà Nội sẽ không triển khai tuyến buýt nhanh số 02 Kim Mã- Hòa Lạc.

Hà Nội sẽ dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT 02 Kim Mã-Hòa Lạc  ​

Hà Nội sẽ dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT 02 Kim Mã-Hòa Lạc ​

VOV.VN -Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Hà Nội sẽ không triển khai tuyến buýt nhanh số 02 Kim Mã- Hòa Lạc.

Buýt nhanh BRT Hà Nội đang chẳng giống ở đâu?
Buýt nhanh BRT Hà Nội đang chẳng giống ở đâu?

VOV.VN - Phải chăng vì xe buýt nhanh BRT Hà Nội vận hành không như buýt nhanh của thế giới nên giờ số phận của tuyến BRT này đang đơn độc, kém hiệu quả?

Buýt nhanh BRT Hà Nội đang chẳng giống ở đâu?

Buýt nhanh BRT Hà Nội đang chẳng giống ở đâu?

VOV.VN - Phải chăng vì xe buýt nhanh BRT Hà Nội vận hành không như buýt nhanh của thế giới nên giờ số phận của tuyến BRT này đang đơn độc, kém hiệu quả?

Điều chỉnh khai thác xe buýt nhanh BRT vẫn theo kiểu “chắp vá”  ​
Điều chỉnh khai thác xe buýt nhanh BRT vẫn theo kiểu “chắp vá” ​

VOV.VN - Những ngày gần đây, người dân Hà Nội đặc biệt quan tâm đến số phận của xe buýt nhanh BRT. Trong đó có nhiều ý kiến cho rằng, BRT đã thất bại.

Điều chỉnh khai thác xe buýt nhanh BRT vẫn theo kiểu “chắp vá”  ​

Điều chỉnh khai thác xe buýt nhanh BRT vẫn theo kiểu “chắp vá” ​

VOV.VN - Những ngày gần đây, người dân Hà Nội đặc biệt quan tâm đến số phận của xe buýt nhanh BRT. Trong đó có nhiều ý kiến cho rằng, BRT đã thất bại.

Buýt nhanh BRT đội giá: Chủ đầu tư chính thức lên tiếng
Buýt nhanh BRT đội giá: Chủ đầu tư chính thức lên tiếng

VOV.VN - Ngày 8/3 đại điện chủ đầu tư dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội chính thức lên tiếng về việc lô 35 xe buýt BRT đội vốn “khủng”.

Buýt nhanh BRT đội giá: Chủ đầu tư chính thức lên tiếng

Buýt nhanh BRT đội giá: Chủ đầu tư chính thức lên tiếng

VOV.VN - Ngày 8/3 đại điện chủ đầu tư dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội chính thức lên tiếng về việc lô 35 xe buýt BRT đội vốn “khủng”.

Buýt nhanh BRT đội giá: Những người trong cuộc nói gì?
Buýt nhanh BRT đội giá: Những người trong cuộc nói gì?

VOV.VN - Công ty ô tô Trường Hải chỉ chào giá, việc đánh giá lựa chọn nhà thầu là của Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Buýt nhanh BRT đội giá: Những người trong cuộc nói gì?

Buýt nhanh BRT đội giá: Những người trong cuộc nói gì?

VOV.VN - Công ty ô tô Trường Hải chỉ chào giá, việc đánh giá lựa chọn nhà thầu là của Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội.