TP.HCM: Xe buýt hoạt động èo uột do người dân còn e ngại

VOV.VN - Từ 15/11, về cơ bản tất cả các tuyến xe buýt trong TP đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, đến nay tình hình hoạt động xe buýt khá ảm đạm. Nhiều tuyến cả hành trình không có hành khách nào.

Cả hành trình chỉ có tài xế và tiếp viên

 Tuyến xe buýt số 44 xuất phát từ Bến đò Bình Quới, đi qua nhiều tuyến đường của quận Bình Thạnh, Quận 1 và bến cuối ở Quận 4. Cả hành trình dài hơn 16 km, đi qua nhiều khu vực đông dân cư mà xe mà chỉ đón vài lượt khách. Tài xế Nguyễn Ngọc Châu cho biết, nhiều khi xe đi cả hành trình mà không có hành khách, chỉ có lái xe và tiếp viên bầu bạn với nhau.

"Ế lắm, một xe khoảng chừng bình quân ngày 30 - 40 khách, vắng khách lắm. Có chuyến được 4, 5 khách, có chuyến đi xe không luôn. Tình hình chung thôi chứ mình không có biết được, khó khăn chung nên phải chia sẻ với nhau thôi", Tài xế Nguyễn Ngọc Châu nói.

Đó cũng là cảnh chung của nhiều tuyến xe buýt khác trên địa bàn TP thời gian này. Rảo quanh một vòng từ trạm xe buýt Thanh Đa (quận Bình Thạnh), qua các trạm trên tuyến Quốc lộ 13, đường Đinh Bộ Lĩnh, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Đinh Tiên Hoàng…gần như không trạm nào có khách chờ xe.

Một hành khách hiếm hoi là bà Đỗ Thị Thanh Thuý, 52 tuổi, đang chờ xe buýt trên đường Lê Văn Duyệt, quận Bình Thạnh cho biết: "Tôi đi lại bằng xe buýt vì không có đi được xe máy, xe đạp. Nói chung là người ta còn đi lại còn thưa thớt, cũng hạn chế ra đường. Chuyến xe thì cũng giãn cách, cũng vắng. Trên xe thì cũng không có đông như trước".

Khách đi xe buýt giảm 41% so với trước khi giãn cách

Từ ngày 15/11, TP.HCM đã đưa vào hoạt động 84/90 tuyến xe buýt có trợ giá. Các tuyến còn lại chưa hoạt động chủ yếu là tuyến xe chuyên đưa rước học sinh. Theo thống kê, số chuyến/ngày hiện nay giảm 61%, lượng hành khách/ngày giảm 41% so với trước khi giãn cách. Cụ thể, hiện nay mỗi ngày các tuyến xe buýt trên địa bàn TP vận chuyển khoảng 30.400 lượt khách so với hơn 51.700 lượt khách trước khi giãn cách.

Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng lí giải nguyên nhân chính khiến xe buýt ảm đạm sau dịch là do hiện nay sinh viên, học sinh vẫn chưa đi học trực tiếp.

Trong khi nhiều tuyến, đối tượng phục vụ chính là học sinh, sinh viên khi chiếm đến 40– 50% lượng khách, thậm chí một số tuyến lên đến 70%.

Nguyên nhân thứ hai là dù TP.HCM đã bước vào trạng thái bình thường mới nhưng nhiều người lao động vẫn chưa trở lại TP, nhiều ngành nghề chưa phục hồi. Đặc biệt là tâm lý người dân vẫn còn e ngại, sợ lây lan dịch bệnh khi đi xe buýt nên chọn loại hình di chuyển khác.

Thêm vào đó, tất cả các tuyến đã hoạt động trở lại nhưng thời gian giãn cách còn cao, trung bình từ 20– 30 phút/chuyến, người dân phải chờ đợi lâu nên cũng ngại đi.

Hiện Trung tâm đang lên phương án điều chỉnh các mạng lưới tuyến hoàn chỉnh, bố trí phương tiện, đảm bảo thời gian chờ hợp lý theo thực tế, có kế hoạch phục vụ khi học sinh, sinh viên đi học trực tiếp.

Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý  giao thông công cộng TP.HCM cho biết, Trước tmắt chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Giáo dục- Đào tạo cùng với các trường đại học trên địa bàn TP điều chỉnh các tuyến xe buýt cho phù hợp với nhu cầu của em chuẩn bị đi học sắp tới.

"Đây là đối tượng chính nên chúng tôi tập trung vào xe buýt có liên quan để kịp thời tăng chuyến, giảm thời gian chờ đợi để phục vụ cho các em đi học một cách tốt nhất và cũng là cơ sở để cho các tuyến xe buýt hoạt động có hiệu quả hơn trong thời gian sắp tới", ông Hoàn cho biết.

Ngoài ra, Trung tâm này cũng đã lên kế hoạch cụ thể phối hợp với các bến xe liên tỉnh để vận chuyển người dân về quê hay trung chuyển hành khách đến và đi các bến trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP.HCM đề xuất thay thế tuyến BRT số 1 bằng xe buýt chất lượng cao
TP.HCM đề xuất thay thế tuyến BRT số 1 bằng xe buýt chất lượng cao

VOV.VN - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về kiến nghị của Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất tạm hoãn thực hiện tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 do Ban quản lý làm chủ đầu tư.

TP.HCM đề xuất thay thế tuyến BRT số 1 bằng xe buýt chất lượng cao

TP.HCM đề xuất thay thế tuyến BRT số 1 bằng xe buýt chất lượng cao

VOV.VN - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về kiến nghị của Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất tạm hoãn thực hiện tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 do Ban quản lý làm chủ đầu tư.

Sở Giao thông - Vận tải  TP.HCM kiến nghị tạm hoãn dự án xe buýt nhanh BRT
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM kiến nghị tạm hoãn dự án xe buýt nhanh BRT

VOV.VN - Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM kiến nghị tạm hoãn thực hiện dự án phát triển giao thông xanh của thành phố.

Sở Giao thông - Vận tải  TP.HCM kiến nghị tạm hoãn dự án xe buýt nhanh BRT

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM kiến nghị tạm hoãn dự án xe buýt nhanh BRT

VOV.VN - Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM kiến nghị tạm hoãn thực hiện dự án phát triển giao thông xanh của thành phố.

Từ 8/11, TP.HCM có thêm 16 tuyến xe buýt hoạt động trở lại
Từ 8/11, TP.HCM có thêm 16 tuyến xe buýt hoạt động trở lại

VOV.VN - Chiều nay (6/11), Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết sẽ tổ chức hoạt động thêm 16 tuyến xe buýt trợ giá từ ngày 8/11, nâng tổng số tuyến hoạt động trở lại lên 40.

Từ 8/11, TP.HCM có thêm 16 tuyến xe buýt hoạt động trở lại

Từ 8/11, TP.HCM có thêm 16 tuyến xe buýt hoạt động trở lại

VOV.VN - Chiều nay (6/11), Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết sẽ tổ chức hoạt động thêm 16 tuyến xe buýt trợ giá từ ngày 8/11, nâng tổng số tuyến hoạt động trở lại lên 40.

Xe buýt, xe khách liên tỉnh ở TP.HCM vắng khách
Xe buýt, xe khách liên tỉnh ở TP.HCM vắng khách

VOV.VN - Mặc dù dịch COVID-19 ở TP.HCM đã cơ bản được kiểm soát nhưng người dân vẫn có tâm lý e ngại khi sử dụng các dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Đây là lý do chính khiến tình trạng dịch vụ vận tải hành khách ế ẩm.

Xe buýt, xe khách liên tỉnh ở TP.HCM vắng khách

Xe buýt, xe khách liên tỉnh ở TP.HCM vắng khách

VOV.VN - Mặc dù dịch COVID-19 ở TP.HCM đã cơ bản được kiểm soát nhưng người dân vẫn có tâm lý e ngại khi sử dụng các dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Đây là lý do chính khiến tình trạng dịch vụ vận tải hành khách ế ẩm.

Từ 1/11, thêm 8 tuyến xe buýt tại TP.HCM hoạt động trở lại
Từ 1/11, thêm 8 tuyến xe buýt tại TP.HCM hoạt động trở lại

VOV.VN - Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM cho biết, từ ngày 1/11 trên địa bàn thành phố sẽ có thêm 8 tuyến xe buýt hoạt động trở lại.

Từ 1/11, thêm 8 tuyến xe buýt tại TP.HCM hoạt động trở lại

Từ 1/11, thêm 8 tuyến xe buýt tại TP.HCM hoạt động trở lại

VOV.VN - Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM cho biết, từ ngày 1/11 trên địa bàn thành phố sẽ có thêm 8 tuyến xe buýt hoạt động trở lại.