TP.HCM đề xuất 4 vị trí xây nhà để xe lắp ghép công cộng
VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề xuất 4 vị trí có thể xây nhà xe lắp ghép công cộng với thời hạn tồn tại 5 năm, sức chứa khoảng 350 xe ô tô.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), việc này nhằm sớm cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Nghị quyết này cho phép thành phố cấp phép xây dựng có thời hạn đối với các công trình công cộng, bao gồm nhà để xe trên đất do Nhà nước quản lý.
Theo đó, Sở GTVT đề nghị UBND TP. Thủ Đức, các quận - huyện, đơn vị liên quan từ nay đến trước ngày 30/7 khẩn trương rà soát, cung cấp cho sở các vị trí đất do Nhà nước quản lý phù hợp để xây dựng có thời hạn công trình để xe lắp ghép thông minh. Vị trí đề xuất phải có hướng tiếp cận thuận lợi, không gây xung đột, ùn tắc giao thông.
Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện có 4 khu đất đang được đề xuất xây dựng bãi đậu xe lắp ghép theo công nghệ bán tự động, thời gian sử dụng trong 5 năm. Cụ thể, vị trí thứ nhất khoảng 348 m2 lòng đường Lê Lai từ Phạm Hồng Thái đến Nguyễn Thị Nghĩa (Quận 1) – nơi đang tổ chức đỗ xe có thu phí. Quy mô bãi xe tại đây gồm 4 khối ô tô (dạng xoay) cao 16,5 m với sức chứa 49 xe dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ 2 khoảng 427 m2 trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng, đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ (hiện đang tổ chức đỗ xe có thu phí). Tại đây xây 9 khối ô tô dạng xoay cao 21 m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ 3 khoảng 312 m2 trong bến xe Chợ Lớn (Quận 5). Tại đây xây 4 khối ô tô cao 21 m, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe 2 bánh cao 21 m, chứa 220 xe. Vị trí thứ 4 khoảng 468 m2 lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, Quận 5). Tại đây sẽ xây 6 khối ô tô cao 21 m, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.
Theo Sở GTVT, việc xây bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động có chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý không phức tạp (gồm hệ thống cơ khí và phần mềm quản lý vận hành). Thời gian thi công lắp đặt, tháo dỡ ngắn (khoảng 3 tháng). Ngoài ra, bãi xe dạng này có diện tích chiếm dụng nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ ((49m2 cho 8 đến 21 ôtô dưới 9 chỗ) hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và chi phí bảo hành, bảo trì thấp.
Hiện TP.HCM quản lý hơn 850.000 ôtô cùng hơn 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai. Tuy nhiên, hệ thống bến bãi ở Thành phố hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900ha so với chỉ tiêu gần 1.200ha sau năm 2020.
Theo quy hoạch, khu vực trung tâm (930 hecta) TP.HCM sẽ có 4 bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng trong, song chưa dự án nào được triển khai do nhiều vướng mắc.