TP.HCM lên kế hoạch triển khai giao thông công cộng theo 7 bước

VOV.VN - Sáng nay (11/8), Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai đề án phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) với sự tham gia của các sở, ngành và các địa phương.

TP.HCM phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) theo 7 bước. Đầu tiên là xác định đầu mối giao thông dự kiến để phát triển TOD. Tiếp đến là xác định phạm vi vùng phụ cận của khu vực nhà ga tuyến đường sắt, nút giao Vành đai 3, rà soát quỹ đất, quy hoạch cần điều chỉnh cục bộ, đánh giá hiện trạng kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật. Sau đó tổ chức điều chỉnh cục bộ quy hoạch.

Trên cơ sở xác định khu đất dự kiến thì lập thủ tục thu hồi đất (dự án đầu tư công), dự án hạ tầng kết nối giao thông. Tiếp theo sẽ tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư và tổ chức triển khai dự án, lựa chọn nhà đầu tư…

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm, mô hình TOD đã được ấp ủ và đề xuất từ mấy năm trước, nên khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 thì nhanh chóng bắt tay vào làm. TP lập tổ công tác rà soát quy hoạch, pháp lý, khả năng phát triển các khu đất dọc Vành đai 3, 4 và metro 1, 2.

Vấn đề đặt ra là làm sao để triển khai đề án thí điểm đồng bộ, phân công phân nhiệm rõ ràng khi thời gian thí điểm không dài, chỉ 5 năm. Quốc hội cho phép thí điểm TOD dọc theo vùng phụ cận Vành đai 3 và phụ cận các nhà ga đường sắt nên trong quan điểm dự thảo kế hoạch TOD sẽ gắn với đầu mối giao thông, hình thành trước hoặc đồng thời để đô thị phát huy hiệu quả.

Ông Trần Quang Lâm cho biết, từ 7 bước thực hiện, TP sẽ phân công phân nhiệm từng sở, ngành quận huyện và có thời gian rõ ràng. Sở cũng đề xuất lộ trình thí điểm TOD theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là triển khai TOD cho vùng phụ cận của Vành đai 3 và metro 1. Giai đoạn 2 triển khai tiếp các vùng phụ cận các nhà ga đường sắt đô thị 2, 3 và đường sắt quốc gia (dọc các ga Bình Triệu, Hòa Hưng, Tân Kiêng). Giai đoạn 2 nghiên cứu kỹ hơn từ nay đến 2030 các nhà ga nào hình thành, rà soát qui hoạch vùng phụ cận.

Theo ông Trần Quang Lâm, TP cần nguồn lực rất lớn để triển khai TOD. Và trong giai đoạn 2, TP sẽ xây dựng đề án thuê tư vấn quốc tế, kết hợp với nghiên cứu của Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) làm theo Kết luận 49 với mục tiêu 200km đường sắt đô thị vào năm 2035.

“Chúng ta bắt tay vào làm ngay. Giai đoạn 1 thì có thể là khi chúng ta triển khai từ nay đến tháng 10/2023, nếu mà nhanh, chúng ta xác định được một số khu đất gắn với metro 1 và nút giao Vành nh đai 3 thì sẽ bắt tay điều chỉnh quy hoạch và cố gắng xây dựng một kế hoạch khả thi. Cái gì làm được chúng ta làm ngay, cái gì cần phải nghiên cứu chặt chẽ, khoa học và bài bản thì chúng ta phân kỳ ra làm”, ông Lâm cho hay.

Đại diện các sở, ngành, địa phương góp ý vào kế hoạch cơ bản đồng tình đến quy trình 7 bước thực hiện và quan tâm đến các vấn đề như khoảng cách từ khu đô thị đến các nhà ga, cần rà soát quy hoạch chung, trong quy hoạch nên đưa vào một số chỉ tiêu cứng và khi nhà đầu tư vào sẽ đề xuất. Các quận huyện cũng đánh giá hiện nay thời gian thực hiện là khá gấp, trong khi các địa phương cần thời gian để lấy ý kiến người dân. Cũng có ý kiến đề xuất đưa tuyến metro số 2 vào nghiên cứu trong giai đoạn 1…

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP.HCM lên phương án xử lý trụ sở và nhân sự dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính
TP.HCM lên phương án xử lý trụ sở và nhân sự dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính

VOV.VN - Triển khai Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết 117 của Chính phủ, Sở Nội vụ đang cùng các sở, ngành tham mưu UBND TP.HCM dự thảo kế hoạch tiến hành thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính giai đoạn 2023 – 2025.

TP.HCM lên phương án xử lý trụ sở và nhân sự dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính

TP.HCM lên phương án xử lý trụ sở và nhân sự dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính

VOV.VN - Triển khai Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết 117 của Chính phủ, Sở Nội vụ đang cùng các sở, ngành tham mưu UBND TP.HCM dự thảo kế hoạch tiến hành thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính giai đoạn 2023 – 2025.

TP.HCM sẽ khai thác du lịch trên tất cả tuyến sông Sài Gòn
TP.HCM sẽ khai thác du lịch trên tất cả tuyến sông Sài Gòn

VOV.VN - UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023 – 2025. Theo đó, Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, sản phẩm du lịch đường thủy được khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn (Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu), liên kết Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến kênh nội đô.

TP.HCM sẽ khai thác du lịch trên tất cả tuyến sông Sài Gòn

TP.HCM sẽ khai thác du lịch trên tất cả tuyến sông Sài Gòn

VOV.VN - UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023 – 2025. Theo đó, Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, sản phẩm du lịch đường thủy được khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn (Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu), liên kết Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến kênh nội đô.

TP.HCM dự chi 9.800 tỷ đồng làm đoạn 3,6 km Vành đai 2
TP.HCM dự chi 9.800 tỷ đồng làm đoạn 3,6 km Vành đai 2

VOV.VN - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa giao Sở Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan xem xét tờ trình của Sở GTVT TP.HCM về dự án Vành đai 2 TP.HCM đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa Lộ Hà Nội).

TP.HCM dự chi 9.800 tỷ đồng làm đoạn 3,6 km Vành đai 2

TP.HCM dự chi 9.800 tỷ đồng làm đoạn 3,6 km Vành đai 2

VOV.VN - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa giao Sở Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan xem xét tờ trình của Sở GTVT TP.HCM về dự án Vành đai 2 TP.HCM đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa Lộ Hà Nội).

Thông tin phương án sáp nhập 6 quận tại TP.HCM là không chính xác
Thông tin phương án sáp nhập 6 quận tại TP.HCM là không chính xác

VOV.VN - Liên quan đến thông tin về 3 phương án sáp nhập 6 quận tại TP.HCM đang lan truyền trên mạng, Sở Nội vụ TP.HCM cho biết, hiện Sở đang trong quá trình rà soát 6 quận và 142 phường, xã thuộc diện sáp nhập. Sở chưa trình UBND TP phương án sáp nhập như thông tin lan truyền trên không gian mạng.

Thông tin phương án sáp nhập 6 quận tại TP.HCM là không chính xác

Thông tin phương án sáp nhập 6 quận tại TP.HCM là không chính xác

VOV.VN - Liên quan đến thông tin về 3 phương án sáp nhập 6 quận tại TP.HCM đang lan truyền trên mạng, Sở Nội vụ TP.HCM cho biết, hiện Sở đang trong quá trình rà soát 6 quận và 142 phường, xã thuộc diện sáp nhập. Sở chưa trình UBND TP phương án sáp nhập như thông tin lan truyền trên không gian mạng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM dự họp mặt 81 gương thương binh tiêu biểu
Bí thư Thành ủy TP.HCM dự họp mặt 81 gương thương binh tiêu biểu

VOV.VN - Ngày 22/7, Ủy ban mặt trận tổ quốc TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023) với sự tham dự của 81 thương binh nặng là những tấm gương tiêu biểu vượt khó và gia đình. Cùng dự họp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Bí thư Thành ủy TP.HCM dự họp mặt 81 gương thương binh tiêu biểu

Bí thư Thành ủy TP.HCM dự họp mặt 81 gương thương binh tiêu biểu

VOV.VN - Ngày 22/7, Ủy ban mặt trận tổ quốc TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023) với sự tham dự của 81 thương binh nặng là những tấm gương tiêu biểu vượt khó và gia đình. Cùng dự họp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

TP.HCM cần mở thêm 3 tuyến metro mới kết nối sân bay và huyện Cần Giờ
TP.HCM cần mở thêm 3 tuyến metro mới kết nối sân bay và huyện Cần Giờ

VOV.VN - "TP.HCM cần nghiên cứu mở thêm 3 tuyến metro mới kết nối sân bay, Cần Giờ" - một số đơn vị nghiên cứu đã đề xuất như trên tại cuộc họp diễn ra mới đây do Sở Giao thông vận tải TP tổ chức, bàn về vấn đề điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, các đầu mối đường sắt quốc gia khu vực TP.HCM.

TP.HCM cần mở thêm 3 tuyến metro mới kết nối sân bay và huyện Cần Giờ

TP.HCM cần mở thêm 3 tuyến metro mới kết nối sân bay và huyện Cần Giờ

VOV.VN - "TP.HCM cần nghiên cứu mở thêm 3 tuyến metro mới kết nối sân bay, Cần Giờ" - một số đơn vị nghiên cứu đã đề xuất như trên tại cuộc họp diễn ra mới đây do Sở Giao thông vận tải TP tổ chức, bàn về vấn đề điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, các đầu mối đường sắt quốc gia khu vực TP.HCM.