TP.HCM thống nhất sử dụng vốn ngân sách để làm Metro 2

VOV.VN - Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách thành phố để triển khai tiếp theo dự án Metro 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Ngày 25/11, Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM đã ra thông báo kết luận về đề xuất phương án thực hiện dự án xây dựng tuyến Metro 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách thành phố để triển khai tiếp theo dự án Metro 2.

Đồng thời, bổ sung công trình kết nối đồng bộ giữa tuyến Metro 1 và Metro 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án Metro 2.

Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM giao UBND TP.HCM chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án thực hiện dự án Metro số 2; báo cáo đánh giá tác động toàn diện các vấn đề phát sinh (pháp lý, tài chính, ngoại giao,...); nghiên cứu, bổ sung cơ chế EPC vào Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Đồng thời, nghiên cứu bổ sung các chính sách hoàn thiện phương án triển khai dự án Metro số 2 đảm bảo kết hoạch đề ra; báo cáo UBND TP trình Ban Cán sự Đảng UBND TP trước ngày 28/11/2024 để trình Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.

Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM được giao chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu phương án huy động vốn phù hợp, trình UBND TP.HCM trước ngày 30/11/2024.

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường được giao theo dõi chỉ đạo, báo cáo Ban Cán sự đảng UBND TP.

Được biết, Metro 2 TP.HCM được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu 1,3 tỉ USD (khoảng 26.000 tỷ đồng). Đến năm 2019, tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên gần 2,1 tỉ USD (tương đương 47.900 tỷ đồng).

Trong đó, vốn vay ODA chiếm phần lớn, khoảng 37.500 tỷ đồng, từ 3 nhà tài trợ chính: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Tuyến metro này dài 11km, gồm: đi ngầm 9km, đi trên cao 2km với 10 nhà ga (9 ga ngầm). Dự án đi qua địa bàn 6 quận là 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.

Đến nay, tỷ lệ giải phóng mặt bằng của Metro 2 là 98,6% (577/585 trường hợp).

Hiện Quận 3 và quận Tân Bình đang tiếp tục thực hiện thủ tục thu hồi đất cho các trường hợp còn lại để sớm dứt điểm công tác này.
Trong khi đó, tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối quý II năm 2025.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ông Phan Văn Mãi: “TP.HCM cần cơ chế vượt trội để xây dựng 510 km tuyến metro”
Ông Phan Văn Mãi: “TP.HCM cần cơ chế vượt trội để xây dựng 510 km tuyến metro”

VOV.VN - Phát biểu tại Hội nghị Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ diễn ra sáng nay (10/8), Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện thành phố đang nỗ lực để kịp trình đề án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị vào cuối năm nay.

Ông Phan Văn Mãi: “TP.HCM cần cơ chế vượt trội để xây dựng 510 km tuyến metro”

Ông Phan Văn Mãi: “TP.HCM cần cơ chế vượt trội để xây dựng 510 km tuyến metro”

VOV.VN - Phát biểu tại Hội nghị Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ diễn ra sáng nay (10/8), Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện thành phố đang nỗ lực để kịp trình đề án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị vào cuối năm nay.

Metro 2 TP.HCM tranh thủ di dời hạ tầng kỹ thuật trước mùa mưa
Metro 2 TP.HCM tranh thủ di dời hạ tầng kỹ thuật trước mùa mưa

VOV.VN - Tối nay (9/5), đoàn kiểm tra của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM do ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban làm trưởng đoàn, đi kiểm tra công trường thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). 

Metro 2 TP.HCM tranh thủ di dời hạ tầng kỹ thuật trước mùa mưa

Metro 2 TP.HCM tranh thủ di dời hạ tầng kỹ thuật trước mùa mưa

VOV.VN - Tối nay (9/5), đoàn kiểm tra của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM do ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban làm trưởng đoàn, đi kiểm tra công trường thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). 

TP.HCM di dời hơn 450 cây xanh để thi công tuyến Metro số 2
TP.HCM di dời hơn 450 cây xanh để thi công tuyến Metro số 2

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có thông báo đến các đơn vị liên quan về việc khởi công công trình gói thầu di dời cây xanh thuộc dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

TP.HCM di dời hơn 450 cây xanh để thi công tuyến Metro số 2

TP.HCM di dời hơn 450 cây xanh để thi công tuyến Metro số 2

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có thông báo đến các đơn vị liên quan về việc khởi công công trình gói thầu di dời cây xanh thuộc dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).