Triển khai các bãi xe tự động ở TPHCM gặp khó khăn

VOV.VN - Hiện nay nhu cầu đỗ xe ở các đô thị lớn tại nước ta như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… là rất lớn.
 

Ngày 22/9, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức hội thảo về "Nghiên cứu thiết kế và triển khai hệ thống đỗ xe ô tô tự động tại Việt Nam”.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất cơ khí cầu trục NMC đang thực hiện đề tài "Nghiên cứu thiết kế và triển khai hệ thống đỗ xe ô tô tự động tại Việt Nam” cho biết, công ty này đã phân tích các hệ thống đỗ xe tự động hiện nay ở nhiều nước châu Á, từ đơn giản đến hiện đại và đưa ra các vấn đề cần quan tâm khi đầu tư hệ thống đỗ xe tự động tại Việt Nam.

Qua đó cho thấy, nhu cầu về đỗ xe ở các đô thị lớn tại nước ta như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… là rất lớn.

Một điểm đậu xe thu phí trên đường Lê Lai (quận 1) (ảnh: SGGP)
Giải pháp về hệ thống đỗ xe tự động sẽ giúp tiết kiệm đáng kể diện tích xây dựng. Trên cùng một đơn vị diện tích đất, số lượng ô tô đỗ theo kiểu tự động có thể tăng từ 2 đến 20 lần so với đỗ ô tô tự lái theo kiểu thông thường, lái xe không tự vận hành xe vào nên tránh các yếu tố về ô nhiễm khí thải và hỏa hoạn, tai nạn…

Tuy nhiên, nhiều đại biểu dự hội thảo cho rằng, hiện nay việc triển khai các hệ thống đỗ xe tự động nhiều ở Hà Nội chứ chưa phổ biến tại TPHCM. Bởi mức giá trông giữ xe tại TPHCM là quá thấp, không đủ sức thu hút nhà đầu tư. Trong khi tại thành phố, tiềm năng để xây dựng các bãi xe tự động là rất lớn, có thể thực hiện tại các bãi đất trống trong trung tâm và dễ dàng tháo dỡ khi cần thiết…Vì vậy, muốn phát triển hình thức bãi đỗ xe này, thành phố cần quan tâm giải quyết một số vướng mắc, trong đó có vấn đề hỗ trợ đầu tư.

Ông Phạm Sông Đà, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ nói: “Bãi đỗ xe tự động rất quan trọng, nhiều thành phố quan tâm và đặc biệt là có nhiều yếu tố liên quan để bàn bạc. Trong đề tài này, chúng ta thấy có nhiều vấn đề cần quan tâm nhiều hơn như tiêu chuẩn bãi đỗ xe, qui định, qui chuẩn các đơn vị kiểm định như thế nào”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ông Đoàn Ngọc Hải đề nghị rút phép 2 bãi xe thu cả tỷ đồng mỗi tháng
Ông Đoàn Ngọc Hải đề nghị rút phép 2 bãi xe thu cả tỷ đồng mỗi tháng

VOV.VN - Sau khi đi kiểm tra, phát hiện sai phạm lớn tại 2 bãi xe trên vỉa hè ở trung tâm Quận 1, ông Hải đã đề nghị rút giấy phép kinh doanh.

Ông Đoàn Ngọc Hải đề nghị rút phép 2 bãi xe thu cả tỷ đồng mỗi tháng

Ông Đoàn Ngọc Hải đề nghị rút phép 2 bãi xe thu cả tỷ đồng mỗi tháng

VOV.VN - Sau khi đi kiểm tra, phát hiện sai phạm lớn tại 2 bãi xe trên vỉa hè ở trung tâm Quận 1, ông Hải đã đề nghị rút giấy phép kinh doanh.

Ông Đoàn Ngọc Hải đề xuất hạ chức Chủ tịch phường vì 2 bãi xe không phép
Ông Đoàn Ngọc Hải đề xuất hạ chức Chủ tịch phường vì 2 bãi xe không phép

Để bãi xe không phép tồn tại suốt 8 tháng, Chủ tịch phường Cầu Ông Lãnh đã bị ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch Quận 1 đề xuất hạ chức, điều chuyển công tác.

Ông Đoàn Ngọc Hải đề xuất hạ chức Chủ tịch phường vì 2 bãi xe không phép

Ông Đoàn Ngọc Hải đề xuất hạ chức Chủ tịch phường vì 2 bãi xe không phép

Để bãi xe không phép tồn tại suốt 8 tháng, Chủ tịch phường Cầu Ông Lãnh đã bị ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch Quận 1 đề xuất hạ chức, điều chuyển công tác.

TP HCM: Xử phạt nặng các bãi xe không phép
TP HCM: Xử phạt nặng các bãi xe không phép

VOV.VN - Các lực lượng chức năng của Quận 1 bố trí các tốp tại các bãi xe bị báo chí phản ảnh, để giám sát cũng như chấn chỉnh lại.

TP HCM: Xử phạt nặng các bãi xe không phép

TP HCM: Xử phạt nặng các bãi xe không phép

VOV.VN - Các lực lượng chức năng của Quận 1 bố trí các tốp tại các bãi xe bị báo chí phản ảnh, để giám sát cũng như chấn chỉnh lại.

Nhiều cơ quan chiếm vỉa hè làm bãi xe
Nhiều cơ quan chiếm vỉa hè làm bãi xe

Sau 2 tháng lập lại trật tự đô thị, vỉa hè Hà Nội đã thông thoáng hơn, tuy nhiên kết quả chưa bền vững và một số cơ quan vẫn lấn chiếm vỉa hè làm nơi để xe.

Nhiều cơ quan chiếm vỉa hè làm bãi xe

Nhiều cơ quan chiếm vỉa hè làm bãi xe

Sau 2 tháng lập lại trật tự đô thị, vỉa hè Hà Nội đã thông thoáng hơn, tuy nhiên kết quả chưa bền vững và một số cơ quan vẫn lấn chiếm vỉa hè làm nơi để xe.