Từ chối đăng kiểm xe bị phạt nguội nhưng không nộp phạt
VOV.VN - Cục Đường bộ đang báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai phần mềm kết nối cơ sở dữ liệu với Bộ Công an, Cục Đăng kiểm Việt Nam để cưỡng chế, xử lý với những chủ xe vi phạm nhưng không nộp phạt theo hình thức từ chối đăng kiểm.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thời gian tới, Cục Đường bộ sẽ dùng công nghệ để xử phạt nguội với những xe vi phạm chở quá tải trọng trên đường.
Khẳng định với sự vào cuộc cả cả hệ thống chính trị, ông Cường đánh giá xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ đã giảm rõ rệt.
Lý giải về thực trạng này, theo ông Cường, lực lượng chức năng kiểm soát xe quá tải đã được phân cấp, phân quyền đồng bộ, rõ ràng hơn khi Cảnh sát giao thông kiểm tra trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh. Thanh tra Giao thông vận tải đường bộ kiểm tra tập trung đầu nguồn hàng, bốc xếp dỡ.
Về các chế tài xử phạt, Cục Đường bộ đang báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển phần mềm kết nối cơ sở dữ liệu với Bộ Công an, Cục Đăng kiểm Việt Nam để cưỡng chế, xử lý khi với những chủ xe vi phạm nhưng không nộp phạt theo hình thức từ chối đăng kiểm.
Trước đó, trong báo cáo gửi Đại biểu Quốc hội về nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận, tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ôtô tải đã giảm mạnh nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn các địa phương có nhiều mỏ vật liệu hoặc giáp biên giới (mặc dù hiện tượng xe quá tải đã giảm 90-92% nhưng tỷ lệ vi phạm vẫn còn khoảng 8-10%); còn hiện tượng xe chở quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, xử lý; hiện tượng cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương.
Nhấn mạnh số liệu doanh số thu phí các dự án BOT giao thông đã được công khai, minh bạch qua thu phí điện tử không dừng (hiện lượng xe ôtô dán thẻ đạt 92%), người đứng đầu Cục Đường bộ cho hay các trạm phí BOT được theo dõi, giám sát chặt chẽ doanh thu và khi thu đúng, thu đủ thì sẽ dừng thu nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.
Mới đây, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tham mưu, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại Quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, hệ thống Quốc lộ và các trục đường có nhiều xe tải lưu thông để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, nhằm bảo vệ công trình đường bộ, giảm tai nạn giao thông./.