Tuyến Metro số 6 Nội Bài-Ngọc Hồi đi qua những quận, huyện nào của Hà Nội?

VOV.VN - Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 6 đoạn Nội Bài-Ngọc Hồi của Hà Nội dài khoảng 43km sẽ đi qua 4 quận, 4 huyện với 29 nhà ga và 2 Depot…

Liên quan đến việc triển khai nghiên cứu dự án tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài-Ngọc Hồi, đại diện MRB cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 6 có tổng chiều dài khoảng 43km. Điểm đầu tại sân bay Nội Bài, điểm cuối tại Ngọc Hồi.

Cụ thể, ông Lê Trung Hiếu-Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoạn tuyến này sẽ đi qua 4 quận và 4 huyện của thành phố Hà Nội.

"Tuyến Metro số 6 bao gồm 29 nhà ga và 2 Depot tại Ngọc Hồi và Kim Nỗ, đi qua các huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Trì, Hoài Đức và 4 quận: Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông", ông Hiếu nói.

Theo lãnh đạo MRB, việc nghiên cứu quy hoạch chi tiết hướng tuyến, nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi có vai trò quan trọng đối với dự án và hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Thứ nhất, kết quả nghiên cứu sẽ giúp thành phố quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng tại những khu vực có tuyến đường sắt đô thị đi qua.

Thứ hai, nghiên cứu sẽ đem lại hiệu quả trong việc khai thác hệ thống đường sắt và giao thông công cộng, tác động trực tiếp đến phát triển không gian đô thị và hiệu quả sử dụng đất đô thị trong tương lai.

Thứ ba, nghiên cứu sẽ xác định được vị trí cụ thể của depot, vị trí các nhà ga, nhu cầu sử dụng đất, quy mô hạ tầng kỹ thuật của tuyến, hành lang bảo vệ tuyến đường sắt đô thị, định hướng được nhu cầu sử dụng năng lượng điện làm cơ sở cho quy hoạch ngành điện.

Các nghiên cứu về phát triển định hướng giao thông (TOD) đảm bảo việc bố trí các nhà ga đường sắt đô thị kết nối với nhau và mạng lưới đường sắt đô thị kết nối với hệ thống xe buýt, các loại hình trung chuyển, với các bến xe, bãi đỗ xe, không gian ngầm đô thị để phát huy hiệu quả của toàn bộ hệ thống giao thông công cộng.

“Ngoài ra, việc thực hiện nghiên cứu cũng góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu cơ bản phù hợp với chủ trương và định hướng của Thành phố về việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hợp nhất để quản lý Quy hoạch - Kiến trúc - Xây dựng - Phát triển đô thị trên địa bàn TP Hà Nội”, đại diện MRB thông tin.

Bên cạnh dự án nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 6 đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi, hiện tại, MRB đã hoàn thành Văn kiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai (Tuyến 3.2) và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.

Văn kiện đã được các nhà tài trợ thống nhất, MRB đang tiến hành trình các cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai dự án.

"Mới đây, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) cũng đã có thư đề xuất hợp tác trong việc chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc. Trong đó, KEXIM Bank đề xuất cung cấp ODA không hoàn lại với nguyên tắc “Viện trợ không ràng buộc” dưới hình thức dự án hỗ trợ kỹ thuật để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Trôi - Nhổn (tuyến 3.3)", đại diện MRB cho biết./.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản giao các sở, ngành liên quan và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) triển khai nghiên cứu dự án Tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Australia thông qua Ngân hàng Thế giới (WB).

Tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài-Ngọc Hồi sẽ có tác động trực tiếp đến phát triển không gian đô thị và hiệu quả sử dụng đất đô thị trong tương lai.

Tuyến đường sắt đô thị số 6 của Hà Nội được định hướng nghiên cứu áp dụng mô hình nghiên cứu áp dụng mô hình TOD đảm bảo việc bố trí các nhà ga đường sắt đô thị kết nối với nhau và mạng lưới đường sắt đô thị kết nối với hệ thống xe buýt, các loại hình trung chuyển, với các bến xe, không gian ngầm.

Theo đó, MRB là đơn vị đầu mối để tiếp nhận tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tài trợ thông qua WB để nghiên cứu dự án này.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP Hà Nội nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 6 đoạn Ngọc Hồi-Nội Bài 
TP Hà Nội nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 6 đoạn Ngọc Hồi-Nội Bài 

VOV.VN - UBND thành phố giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là đơn vị đầu mối tiếp nhận tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tài trợ thông qua WB để nghiên cứu về Tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi.

TP Hà Nội nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 6 đoạn Ngọc Hồi-Nội Bài 

TP Hà Nội nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 6 đoạn Ngọc Hồi-Nội Bài 

VOV.VN - UBND thành phố giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là đơn vị đầu mối tiếp nhận tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tài trợ thông qua WB để nghiên cứu về Tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi.

Bộ GTVT nói gì về đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM liên tục đội vốn, lùi tiến độ?
Bộ GTVT nói gì về đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM liên tục đội vốn, lùi tiến độ?

VOV.VN - Bộ GTVT vừa gửi Chính phủ dự thảo báo cáo Quốc hội về tiến độ triển khai 6 dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các dự án này liên tục bị điều chỉnh tiến độ hoàn thành, đi kèm với đó là đội vốn đầu tư so với phê duyệt ban đầu.

Bộ GTVT nói gì về đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM liên tục đội vốn, lùi tiến độ?

Bộ GTVT nói gì về đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM liên tục đội vốn, lùi tiến độ?

VOV.VN - Bộ GTVT vừa gửi Chính phủ dự thảo báo cáo Quốc hội về tiến độ triển khai 6 dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các dự án này liên tục bị điều chỉnh tiến độ hoàn thành, đi kèm với đó là đội vốn đầu tư so với phê duyệt ban đầu.

Vì sao đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai hơn 8km phải đi ngầm?
Vì sao đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai hơn 8km phải đi ngầm?

VOV.VN - Tuyến đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai đi ngầm gần như toàn tuyến sẽ giúp giảm thiểu diện tích giải phóng mặt bằng, tăng khả năng kết nối với các tòa nhà và công trình ngầm xung quanh các nhà ga.

Vì sao đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai hơn 8km phải đi ngầm?

Vì sao đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai hơn 8km phải đi ngầm?

VOV.VN - Tuyến đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai đi ngầm gần như toàn tuyến sẽ giúp giảm thiểu diện tích giải phóng mặt bằng, tăng khả năng kết nối với các tòa nhà và công trình ngầm xung quanh các nhà ga.

Chính thức khánh thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Chính thức khánh thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Hôm nay (13/1), Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ khánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau 2 tháng chính thức vận hành thương mại.

Chính thức khánh thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Chính thức khánh thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Hôm nay (13/1), Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ khánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau 2 tháng chính thức vận hành thương mại.

Hà Nội sẽ đầu tư thêm 3 tuyến đường sắt đô thị
Hà Nội sẽ đầu tư thêm 3 tuyến đường sắt đô thị

VOV.VN - Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2021 - 2025.

Hà Nội sẽ đầu tư thêm 3 tuyến đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ đầu tư thêm 3 tuyến đường sắt đô thị

VOV.VN - Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2021 - 2025.