VEC nói gì về sạt trượt trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi?

VOV.VN - Mưa lớn những ngày qua tại miền Trung làm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra hiện tượng sạt trượt taluy, ảnh hưởng tới an toàn giao thông.

VEC huy động thiết bị máy móc và nhân công để hót dọn các vị trí đất đá bị sạt lở trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: VEC cung cấp)

Liên quan đến hiện tượng sạt trượt taluy tại một số vị trí trên đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thuộc hợp phần tổ chức JICA tài trợ sau những trận mưa bão vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án đã và đang triển khai các biện pháp thi công khắc phục một số tồn tại của dự án này.

Cận cảnh những vết sạt trượt trên cao tốc  Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Ảnh: VEC.

Theo ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC, đoạn km20+480-km20+650 là đoạn nền đường đào qua khu vực có địa chất đá bị phong hóa mạnh, đặc biệt lớp đá phong hóa hoàn toàn màu đen khi bị ảnh hưởng bởi nước ngầm và nước mặt sẽ trở nên bở rời rạc, giảm lực ma sát trong, gây mất ổn định mái dốc (taluy dương) dẫn đến sạt trượt.

Sau khi có hiện tượng sạt trượt mái taluy, VEC đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin chủ trương ngả mái dốc taluy để tránh sạt trượt tại các vị trí đất đá xen kẹp và bị phong hóa mạnh và đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận biện pháp xử lý ngả mái dốc taluy.

Để thi công ngả mái dốc, hiện Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang làm việc với địa phương để thu hồi mặt bằng bổ sung tiến hành công việc. Ngay sau khi có mặt bằng, VEC sẽ chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công để xử lý triệt để tình trạng sạt trượt taluy dương. Dự kiến việc ngả mái taluy dương bên trái tuyến tại Km20+315 sẽ thực hiện trong tháng 12/2017.

Các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục các sự cố của dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Ảnh: VEC

Đối với vị trí bị hư hỏng cục bộ đá hộc xây bảo vệ mái dốc tứ nón cống dân sinh, ông Đỗ Chí Chung cho biết, vị trí này bị xói lở hàm ếch là do nước trên mặt đường chảy thành dòng gây xói lở nền đắp và tứ nón cống. VEC đã chỉ đạo nhà thầu thi công rãnh dẫn nước và công việc đang được thực hiện.

"Sau đợt mưa bão vừa qua, VEC cũng đã rà soát lại toàn bộ mái taluy nền đường, sửa chữa các vị trí bị sạt và có kế hoạch bổ sung gia cố mái dốc để đảm bảo ổn định mái taluy nền đường tại các vị trí tụ thủy, nước chảy từ mặt đường xuống chân taluy nhằm đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn trong quá trình khai thác tạm tuyến cao tốc này", ông Chung cho hay./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?
Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, nếu đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.  

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, nếu đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.  

Phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam có thể lên tới 3.400 đồng/km?
Phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam có thể lên tới 3.400 đồng/km?

VOV.VN - Dự kiến, phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam khi khai thác là 1.500 đồng/km, sau đó, cứ 2 - 3 năm tăng 200 - 300 đồng, mức thu cao nhất là 3.400 đồng/km.

Phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam có thể lên tới 3.400 đồng/km?

Phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam có thể lên tới 3.400 đồng/km?

VOV.VN - Dự kiến, phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam khi khai thác là 1.500 đồng/km, sau đó, cứ 2 - 3 năm tăng 200 - 300 đồng, mức thu cao nhất là 3.400 đồng/km.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục sụt, lún: Do thiết kế, thi công?
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục sụt, lún: Do thiết kế, thi công?

VOV.VN - Mới khai thác từ tháng 9/2014 nhưng đến nay mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện hàng chục điểm sạt lở taluy.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục sụt, lún: Do thiết kế, thi công?

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục sụt, lún: Do thiết kế, thi công?

VOV.VN - Mới khai thác từ tháng 9/2014 nhưng đến nay mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện hàng chục điểm sạt lở taluy.

Cao tốc Bắc – Nam đã cấp bách lắm rồi?
Cao tốc Bắc – Nam đã cấp bách lắm rồi?

VOV.VN -Chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải tính toán được mối quan hệ giữa đường sắt Bắc - Nam, đường cao tốc, đường bộ, đường hàng không.

Cao tốc Bắc – Nam đã cấp bách lắm rồi?

Cao tốc Bắc – Nam đã cấp bách lắm rồi?

VOV.VN -Chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải tính toán được mối quan hệ giữa đường sắt Bắc - Nam, đường cao tốc, đường bộ, đường hàng không.

Trong 3 ngày phải tháo dỡ nhà hàng dưới gầm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
Trong 3 ngày phải tháo dỡ nhà hàng dưới gầm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu trong 3 ngày phải xử lý xong công trình vi phạm dưới gầm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Trong 3 ngày phải tháo dỡ nhà hàng dưới gầm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Trong 3 ngày phải tháo dỡ nhà hàng dưới gầm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu trong 3 ngày phải xử lý xong công trình vi phạm dưới gầm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trách nhiệm thuộc về ai?
Mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trách nhiệm thuộc về ai?

VOV.VN - Nếu sự hỗn loạn, dừng đỗ bắt khách trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai không được chấm dứt thì những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra chỉ là vấn đề thời gian.

Mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trách nhiệm thuộc về ai?

Mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trách nhiệm thuộc về ai?

VOV.VN - Nếu sự hỗn loạn, dừng đỗ bắt khách trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai không được chấm dứt thì những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra chỉ là vấn đề thời gian.

Khởi công 3 gói thầu cuối của Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành
Khởi công 3 gói thầu cuối của Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

VOV.VN -Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công tháng 7/2014. 

Khởi công 3 gói thầu cuối của Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

Khởi công 3 gói thầu cuối của Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

VOV.VN -Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công tháng 7/2014. 

Kéo dài thu phí cao tốc TP HCM-Trung Lương là vô lý, “móc túi” dân?
Kéo dài thu phí cao tốc TP HCM-Trung Lương là vô lý, “móc túi” dân?

VOV.VN - Đa số cho rằng kéo dài thời gian thu phí Cao tốc TPHCM-Trung Lương để hỗ trợ đầu tư tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ là vô lý.

Kéo dài thu phí cao tốc TP HCM-Trung Lương là vô lý, “móc túi” dân?

Kéo dài thu phí cao tốc TP HCM-Trung Lương là vô lý, “móc túi” dân?

VOV.VN - Đa số cho rằng kéo dài thời gian thu phí Cao tốc TPHCM-Trung Lương để hỗ trợ đầu tư tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ là vô lý.