Vì sao 20 nhà thầu cao tốc Bắc - Nam khẩn thiết “kêu cứu" các nơi?

VOV.VN - Hiệp hội các nhà thầu cao tốc Bắc - Nam đã đồng loạt kêu cứu cơ quan chức năng gỡ khó trước đà tăng phi mã của giá vật liệu. Nhà thầu đứng bên bờ vực phá sản còn cao tốc Bắc-Nam trước nguy cơ vỡ tiến độ...

Lãnh đạo 20 doanh nghiệp thuộc hiệp hội các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam vừa đồng loạt ký gửi văn bản kiến nghị Ủy Ban Thường vụ Quốc hội; Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ liên quan xem xét giải quyết bất cập, tháo gỡ khó khăn hỗ trợ Nhà thầu thi công, Nhà đầu tư thực hiện cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.

Theo các nhà thầu, ngay sau khi khởi công các dự án thành phần, nhà thầu phải đối mặt với tình trạng nhiều loại vật liệu chính biến động tăng đột biến như: thép, đất đắp các loại, cốt liệu đá cho bê tông xi măng, bê tông nhựa..., cát vàng sản xuất bê tông xi măng.

Đứng trước biến động quá lớn về giá cả các loại vật liệu chính, từ quý 3/2022, nhà thầu đã có rất nhiều văn bản báo cáo cơ quan chức năng báo cáo thực trạng biến động giá các loại vật liệu chính và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Kể từ đó đến nay, các chủng loại vật tư, vật liệu chính: đất, đá các loại, đá cấp phối đá dăm, đá cốt liệu bê tông xi măng, xi măng, thép, đá cốt liệu bê tông nhựa tiếp tục leo thang lên mặt bằng giá mới.

Dẫn chứng cụ thể, Hiệp hội các nhà thầu cho biết, từ cuối tháng 2/2022 xảy ra xung đột quân sự Nga - Ukraine, giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng cao kéo theo giá nhiên liệu diezel và các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ (nhựa đường, nhựa thấm bám…) tăng phi mã.

Đây là nhiên, vật liệu đầu vào chiếm tỷ trọng lớn ảnh hưởng tới giá tất cả các loại vật tư, vật liệu khác khi cước vận chuyển tăng từ 70 - 150% kể từ cuối năm 2021.

“Đặc thù của ngành xây dựng công trình giao thông chủ yếu thi công cơ giới nên chi phí máy thi công ngày càng tăng”, đại diện các nhà thầu cho biết.

Hiện, một số chủng loại vật tư, vật liệu chính như: giá đất đắp tăng khoảng 30 - 50%, cá biệt có gói thầu tăng 154%; Cát vàng tăng khoảng 15 - 40%, cá biệt có gói thầu tăng 187%; giá nhựa đường tăng khoảng 35 - 50%; Giá sản xuất bê tông nhựa tăng khoảng 20 - 55%; Giá cấp phối đá dăm loại 1 tăng khoảng 30 - 45%, cá biệt có gói thầu tăng 129%; Giá nhiên liệu dầu diezel tăng phi mã 138 - 163%; Giá thép tăng 40 - 50%, một số thời điểm tăng đến 70%; Giá xi măng tăng khoảng 20 - 35%, cá biệt có gói thầu tăng 47%.

Các nhà thầu cung cấp dịch vụ vận chuyển đang thông báo sẽ tiếp tục tăng giá cước vận tải lên 30 - 40%.

“Thực tế, trong 3 - 4 tuần trở lại đây, tại nhiều dự án thành phần, các nhà thầu đã không thể duy trì tiến độ, cường độ công việc cao như giai đoạn trước, nếu không có các giải pháp kịp thời của các cấp có thẩm quyền trong thời gian ngắn sắp tới, nguy cơ vỡ tiến độ là hiện hữu”, các nhà thầu lo lắng.

Chỉ số giá địa phương không bám kịp thực tiễn

Cũng theo Hiệp hội các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam, theo hợp đồng ký kết, hầu hết các gói thầu thuộc dự án đang triển khai đều áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh theo phương pháp hệ số giá điều chỉnh; sử dụng chỉ số giá do địa phương nơi dự án đi qua công bố.

Thế nhưng, hầu hết các địa phương nơi dự án đi qua (Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai…) thời gian gần đây chưa có dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc nào. Công bố giá vật liệu và chỉ số giá do địa phương ban hành chỉ phù hợp cho các công trình cấp thấp hơn có quy mô nhỏ.

Nếu tính theo nguồn chỉ số giá các địa phương, đối với các gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần đầu tư công cao tốc Bắc - Nam, hệ số bù giá bình quân các gói thầu kể từ thời điểm khởi công đến quý 2/2022 khoảng 1,0018 - 1,08 (tương ứng tăng từ 1,8 - 8% bao gồm toàn bộ 7 yếu tố điều chỉnh theo công thức điều chỉnh giá của hợp đồng).

Đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP, chỉ số trượt giá được tính toán trong tổng mức đầu tư khoảng 3,05%.

Trong khi đó, chỉ tính riêng biến động của một số chủng loại vật liệu chính (chưa tính chi phí biến động máy thi công, nhân công) đã tăng khoảng 20 - 30%.

Sự bất cập này được xác nhận bằng văn bản của một số địa phương như: Bình Thuận, Đồng Nai, trong đó, xác định công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam không có trong danh mục chỉ số giá của địa phương và đề nghị chủ đầu tư căn cứ theo quy định của Nghị định 10/2021 ngày 9/2/2021 của Chính phủ hướng dẫn quản lý chi phí đầu tư xây dựng để thực hiện.

“Trên cơ sở kiến nghị của Bộ GTVT, văn bản phản hồi số 2230 ngày 22/6/2022 của Cục Kinh tế - Xây dựng cũng chưa đưa ra giải pháp cụ thể nào tháo gỡ các khó khăn, tồn tại về điều chỉnh giá hợp đồng”, văn bản kiến nghị nêu.

Xây dựng chỉ số giá riêng cho gói thầu cao tốc

Xác định thời gian hoàn thành dự án theo hợp đồng không còn nhiều, Hiệp hội các nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, áp dụng quy định theo điều 27 Nghị định 10/2021 của Chính phủ, Bộ GTVT thuê tư vấn căn cứ thực tế biến động giá vật liệu chủ yếu (theo 5 nhóm chỉ số biến động vật liệu trong công thức điều chỉnh giá: nhựa đường, sắt thép xây dựng, cát các loại, xi măng) trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng xây dựng giá tại chân công trình và chỉ số giá riêng cho các gói thầu làm cơ sở tính toán điều chỉnh giá cho nhà thầu; Bổ sung vật liệu đất đắp nền đường vào công thức điều chỉnh giá hợp đồng

Đồng thời, áp dụng các quy định liên quan tại Bộ Luật Dân sự số 91/2015 về việc thực hiện hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi và các hậu quả của bất khả kháng của hợp đồng xây dựng cho phép nhà thầu lập tiến độ cho khối lượng còn lại trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận.

“Đối với các dự án thành phần thực hiện theo hình thức PPP cho phép được điều chỉnh giá hợp đồng khi chỉ số trượt giá vật liệu, nhiên liệu trong thời gian xây dựng dự án vượt quá chỉ số trượt giá đã tính toán trong tổng mức đầu tư của dự án trong trường hợp chi phí trượt giá làm vượt tổng mức đầu tư”, Hiệp hội các nhà thầu kiến nghị./.

Tại báo cáo trong cuộc họp trực tuyến Chính phủ ngày 4/7/2022, Bộ GTVT cũng nhận định giá nhiên, vật liệu thời gian qua có biến động lớn ngoài khả năng dự báo của các bên liên quan. Việc tính toán chi phí trượt giá theo công thức điều chỉnh giá thông thường chưa bù đắp được mức độ biến động giá khiến nhà thầu thua lỗ và thiếu hụt tài chính, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hơn 723km
Phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hơn 723km

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) với tổng chiều dài hơn 723 km.

Phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hơn 723km

Phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hơn 723km

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) với tổng chiều dài hơn 723 km.

Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam trong tháng 4
Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam trong tháng 4

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan bàn giao mặt bằng và giải quyết việc thiếu đất đắp nền đường dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 4/2022.

Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam trong tháng 4

Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam trong tháng 4

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan bàn giao mặt bằng và giải quyết việc thiếu đất đắp nền đường dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 4/2022.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu công tác chỉ đạo của Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu tăng mũi thi công, thiết bị, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn chậm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu công tác chỉ đạo của Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu tăng mũi thi công, thiết bị, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn chậm.

Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh
Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

VOV.VN - Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT dự kiến đến năm 2030 đầu tư các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây với chiều dài 911km, vốn đầu tư 154.210 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

VOV.VN - Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT dự kiến đến năm 2030 đầu tư các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây với chiều dài 911km, vốn đầu tư 154.210 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?
Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3...

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3...

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua
Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, không để người dân xây dựng công trình, trồng thêm cây để chờ đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, không để người dân xây dựng công trình, trồng thêm cây để chờ đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ
Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tại mỗi dự án cao tốc Bắc-Nam phải có Văn phòng chỉ huy ngay trên công trường, bám sát tình hình, không để trượt tiến độ triển khai dự án trọng điểm này ở cả hai giai đoạn.

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tại mỗi dự án cao tốc Bắc-Nam phải có Văn phòng chỉ huy ngay trên công trường, bám sát tình hình, không để trượt tiến độ triển khai dự án trọng điểm này ở cả hai giai đoạn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, không có đơn vị nào dám làm ẩu cao tốc Bắc -Nam, vì người làm ẩu là không ngủ được, cho dù dự án hoàn thành sau 10-15 năm vẫn phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, không có đơn vị nào dám làm ẩu cao tốc Bắc -Nam, vì người làm ẩu là không ngủ được, cho dù dự án hoàn thành sau 10-15 năm vẫn phải chịu trách nhiệm.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để các đơn vị thi công các đoạn tuyến cao tốc Bắc- Nam không vi phạm, không làm ẩu.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để các đơn vị thi công các đoạn tuyến cao tốc Bắc- Nam không vi phạm, không làm ẩu.