Vì sao chưa thể mở lại các đường bay nội địa?

VOV.VN - Cục Hàng không đề nghị Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, vì như hiện nay mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó mở lại các đường bay nội địa.

Sẵn sàng mở lại đường bay nội địa an toàn

Sáng 29/9, tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ GTVT, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, quý III/2021 trong khi sản lượng điều hành bay đi/đến giảm mạnh tới 78%, trong khi điều hành bay quá cảnh lại tăng 27,9% so với cùng kỳ 2020.

“Điều này đồng nghĩa với việc hoạt động vận tải hàng không của các nước đã hồi phục và tăng trưởng trở lại”, ông Thắng nói.

Về khách quốc nội và quốc tế, ông Thắng cho hay trong quý III, các sân bay trên cả nước chỉ đón 429.000 khách, giảm 97,1% so với cùng kỳ 2020, trong đó khách quốc tế đạt 98.000 khách, nội địa đạt 331.000 khách.

Liên quan việc khôi phục hoạt động vận tải sau dịch, ông Thắng cho hay, thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hoá. Thực hiện khôi phục lại hoạt động trong tình hình mới, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, Bộ Y tế đã cơ bản đồng ý phương án, ngay trong sáng nay (29/9) sẽ có ý kiến bằng văn bản gửi Bộ GTVT làm cơ sở triển khai.

“Bộ Y tế ủng hộ phương án hành khách chỉ cần đáp ứng điều kiện tiêm 1 mũi vaccine hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19. Trường hợp hành khách không thuộc 2 đối tượng này phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 là có thể được đi máy bay”, ông Thắng cho biết.

Mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại

Đáng chú ý, theo ông Thắng, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.

Mới đây nhất, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

“Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại”, ông Thắng kiến nghị.

Trước mắt, để khắc phục, ông Thắng đề xuất chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng. Địa phương khác làm đúng kế hoạch ngay khi được duyệt.

Theo Kế hoạch khôi phục vận tải hàng không đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải. Tuy nhiên, các cảng hàng không trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.

Đối với các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19, Bộ GTVT đưa ra hai phương án khai với 4 giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này). Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1). Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2) và giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới).

Phương án 1, trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Các hãng hàng không sẽ được khai thác bình thường trở lại trong giai đoạn bình thường mới.

Trong thời gian thực hiện 3 giai đoạn đầu, với các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không VN quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Theo phương án 2 được Bộ GTVT đưa ra, giai đoạn 1 áp dụng giống phương án 1. Từ giai đoạn 2 trở đi hãng hàng không sẽ không phải thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay.

Trong giai đoạn 3, thay vì áp tần suất không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021, Bộ GTVT đề xuất áp dụng tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó./.

>> Hà Nội vẫn "lắc đầu" từ chối với các chuyến bay, chuyến tàu nội địa

Tin liên quan

Hà Nội vẫn "lắc đầu" từ chối với các chuyến bay, chuyến tàu nội địa
Hà Nội vẫn "lắc đầu" từ chối với các chuyến bay, chuyến tàu nội địa

VOV.VN - TP đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tiếp tục dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến Nội Bài với lý do lo ngại nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn còn rất cao.

Hà Nội vẫn "lắc đầu" từ chối với các chuyến bay, chuyến tàu nội địa

Hà Nội vẫn "lắc đầu" từ chối với các chuyến bay, chuyến tàu nội địa

VOV.VN - TP đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tiếp tục dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến Nội Bài với lý do lo ngại nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn còn rất cao.

Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay nội địa
Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay nội địa

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ xem xét đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa một cách cẩn trọng, khách quan, khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân...

Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay nội địa

Bộ GTVT sẽ đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay nội địa

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ xem xét đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa một cách cẩn trọng, khách quan, khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân...

Áp giá sàn vé máy bay nội địa: Sao không để thị trường tự điều tiết?
Áp giá sàn vé máy bay nội địa: Sao không để thị trường tự điều tiết?

VOV.VN - Giá vé máy bay là do quan hệ cung cầu, thị trường quyết định. Đây là một công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp khi có nhiều nhà cung ứng, người hưởng lợi phải là khách hàng...

Áp giá sàn vé máy bay nội địa: Sao không để thị trường tự điều tiết?

Áp giá sàn vé máy bay nội địa: Sao không để thị trường tự điều tiết?

VOV.VN - Giá vé máy bay là do quan hệ cung cầu, thị trường quyết định. Đây là một công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp khi có nhiều nhà cung ứng, người hưởng lợi phải là khách hàng...

Sắp được mở lại đường bay nội địa theo vùng “xanh, vàng, đỏ”?
Sắp được mở lại đường bay nội địa theo vùng “xanh, vàng, đỏ”?

VOV.VN - Cục hàng không kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận và phê duyệt kế hoạch tổ chức 22 đường bay nội địa được phân thành 3 nhóm "xanh, vàng, đỏ" với đối tượng hành khách và quy định đi kèm.

Sắp được mở lại đường bay nội địa theo vùng “xanh, vàng, đỏ”?

Sắp được mở lại đường bay nội địa theo vùng “xanh, vàng, đỏ”?

VOV.VN - Cục hàng không kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận và phê duyệt kế hoạch tổ chức 22 đường bay nội địa được phân thành 3 nhóm "xanh, vàng, đỏ" với đối tượng hành khách và quy định đi kèm.

Vì sao Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa, trả lại tiền cho khách?
Vì sao Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa, trả lại tiền cho khách?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng bán vé các chặng bay nội địa và hoàn tiền cho khách theo đúng kênh thanh toán mà khách đã thực hiện bán vé từ ngày 21/7.

Vì sao Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa, trả lại tiền cho khách?

Vì sao Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa, trả lại tiền cho khách?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng bán vé các chặng bay nội địa và hoàn tiền cho khách theo đúng kênh thanh toán mà khách đã thực hiện bán vé từ ngày 21/7.

Các đường bay nội địa tới phía Nam, Cần Thơ, Phú Quốc chỉ còn 1 chuyến/ngày
Các đường bay nội địa tới phía Nam, Cần Thơ, Phú Quốc chỉ còn 1 chuyến/ngày

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa có quyết định dừng tất cả các đường bay nội địa chở khách đi, đến các cảng hàng không thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng giãn cách xã hội.

Các đường bay nội địa tới phía Nam, Cần Thơ, Phú Quốc chỉ còn 1 chuyến/ngày

Các đường bay nội địa tới phía Nam, Cần Thơ, Phú Quốc chỉ còn 1 chuyến/ngày

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa có quyết định dừng tất cả các đường bay nội địa chở khách đi, đến các cảng hàng không thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng giãn cách xã hội.