Vì sao ngưng hoạt động xe điện chở khách tham quan tại Đà Lạt?

VOV.VN - Sau 6 năm thí điểm, xe 4 bánh gắn động cơ (thường gọi là xe điện) chở khách tham quan đã trở thành một sản phẩm dịch vụ du lịch trải nghiệm hấp dẫn cho du khách khi đến với TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Thế nhưng, vì sao chính quyền địa phương nơi đây đã chính thức có văn bản yêu cầu ngừng hoạt động loại hình này?

2 ngày qua, ông Nguyễn Hoàng Trương Quân, một người làm du lịch tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cảm thấy tiếc nuối khi dịch vụ xe 4 bánh gắn động cơ điện hoặc xăng chở khách tham quan, du lịch trên địa bàn ngừng hoạt động. Theo ông, đây là một loại hình dịch vụ du lịch trải nghiệm rất phù hợp ở phố núi, được nhiều khách du lịch yêu thích. Lẽ ra, cơ quan chức năng địa phương cần siết chặt công tác quản lý, đảm bảo các điều kiện hoạt động an toàn thay vì nghiêm cấm.

“Nói đến xe điện cũng là một nét của Đà Lạt, sản phẩm du lịch để khách được giải trí, có cảm giác mới lạ. Xe điện nếu như cho chạy lại thì cũng nên quy định minh bạch rõ ràng là được đi những điểm nào, cung đường nào. Nếu chạy như vậy khác nào taxi truyền thống và thật nguy hiểm bởi xe điện mức độ an toàn không cao”, ông Quân nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phùng, ở phường 3, thành phố Đà Lạt cho rằng, hoạt động của xe 4 bánh có gắn động cơ xăng hoặc điện chở khách du lịch tại Đà Lạt trong thời gian qua gây ra rất nhiều hệ lụy. Không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn không đảm bảo an toàn ngay cả với hành khách sử dụng dịch vụ. Việc này cần được cơ quan chức năng chấn chỉnh triệt để: “Tốc độ di chuyển trên đường cho phép là 30km nhưng họ không chạy theo tốc độ đó. Lộ trình được chạy tuyến nào thì theo giấy phép nhưng thực tế thì chỗ nào họ cũng chạy hết. Đi trên xe có cả em bé, người già nhưng không thắt dây an toàn trong khi chạy kiểu lạng lách, có nguy cơ gây nguy hiểm".

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, trên địa bàn thành phố Đà Lạt có 2 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động theo đề án thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng để chở khách tham quan, du lịch, với tổng số 75 xe. Mặc dù đã tăng cường công tác tuyên truyền, cho ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật đối với lái xe nhưng tình trạng vi phạm luật vẫn xảy ra phổ biến, tỷ lệ xe vi phạm chiếm hơn 61% trên tổng số đầu xe hoạt động. Trong đó, chạy không đúng tuyến, lộ trình đăng ký, chở quá số người, chạy quá tốc độ quy định, dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định diễn ra thường xuyên. Đặc biệt là tình trạng không thắt dây an toàn, không có khung, cửa bảo vệ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, việc tiếp tục cho các xe 4 bánh gắn động cơ điện hoặc xăng chở khách du lịch tham quan là không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại và tình hình giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Trong khi đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, Khoản 2, Điều 24, Nghị định 165, ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 15/02/2025, đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông”.

Trên thực tế hầu hết các tuyến đường tại thành phố Đà Lạt đều chưa có biển báo này. Điều này đồng nghĩa với việc, dịch vụ xe 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện, hoặc động cơ xăng chở khách tham quan trên địa bàn thành phố Đà Lạt buộc phải ngừng hoạt động từ 16/02/2025.

Xuất phát từ thực tế đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu ngừng thí điểm hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện hoặc xăng trên địa bàn thành phố Đà Lạt kể từ giữa tháng 2 này cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan và UBND thành phố Đà Lạt nghiên cứu văn bản liên quan của Bộ Giao thông Vận tải và các quy định pháp luật, tham mưu UBND tỉnh về hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, trước ngày 25/2 tới.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tiếp diễn tình trạng xe điện không đăng kiểm chở khách ở Tây Thiên
Tiếp diễn tình trạng xe điện không đăng kiểm chở khách ở Tây Thiên

VOV.VN - Với công suất vận chuyển cáp treo 2.500-300.000 người/giờ, Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng đã đưa hơn 40 xe điện không đăng kiểm chở hàng nghìn du khách vượt đèo dốc lên nhà ga mỗi ngày. Phía doanh nghiệp khẳng định, xe điện không đăng kiểm vẫn đúng quy định nhưng lo lắng của du khách thì vẫn còn.

Tiếp diễn tình trạng xe điện không đăng kiểm chở khách ở Tây Thiên

Tiếp diễn tình trạng xe điện không đăng kiểm chở khách ở Tây Thiên

VOV.VN - Với công suất vận chuyển cáp treo 2.500-300.000 người/giờ, Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng đã đưa hơn 40 xe điện không đăng kiểm chở hàng nghìn du khách vượt đèo dốc lên nhà ga mỗi ngày. Phía doanh nghiệp khẳng định, xe điện không đăng kiểm vẫn đúng quy định nhưng lo lắng của du khách thì vẫn còn.

TP.HCM khai trương 17 tuyến xe buýt điện kết nối với metro 1
TP.HCM khai trương 17 tuyến xe buýt điện kết nối với metro 1

VOV.VN - Sáng 20/12, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM và Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (Futa Bus Lines) tổ chức lễ khai trương 17 tuyến buýt điện kết nối tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

TP.HCM khai trương 17 tuyến xe buýt điện kết nối với metro 1

TP.HCM khai trương 17 tuyến xe buýt điện kết nối với metro 1

VOV.VN - Sáng 20/12, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM và Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (Futa Bus Lines) tổ chức lễ khai trương 17 tuyến buýt điện kết nối tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Hà Nội sẽ có thêm xe điện gom khách từ khu dân cư ra đường sắt đô thị
Hà Nội sẽ có thêm xe điện gom khách từ khu dân cư ra đường sắt đô thị

VOV.VN - Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - ga Hà Nội hiện có số lượng lớn người dân lựa chọn để đi làm, đi học hàng ngày… Tuy nhiên, còn thiếu sự kết nối từ khu dân cư ra các tuyến đường sắt đô thị này. Theo lãnh đạo Sở giao thông vận tải Hà Nội, thời gian tới sẽ có thêm xe điện 4 bánh gom khách từ khu dân cư ra 2 tuyến đường sắt đô thị này.

Hà Nội sẽ có thêm xe điện gom khách từ khu dân cư ra đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ có thêm xe điện gom khách từ khu dân cư ra đường sắt đô thị

VOV.VN - Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - ga Hà Nội hiện có số lượng lớn người dân lựa chọn để đi làm, đi học hàng ngày… Tuy nhiên, còn thiếu sự kết nối từ khu dân cư ra các tuyến đường sắt đô thị này. Theo lãnh đạo Sở giao thông vận tải Hà Nội, thời gian tới sẽ có thêm xe điện 4 bánh gom khách từ khu dân cư ra 2 tuyến đường sắt đô thị này.