Việt Nam thực hiện nguyên tắc “2 người trong buồng lái” từ 2005

Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết sẽ yêu cầu các hãng giám sát nghiêm
ngặt nội bộ đội ngũ phi công và thực hiện ngay nguyên tắc “2 người trong
buồng lái”.

Ông Lê Trường Giang - người phát ngôn của Vietnam Airlines cho biết, quy định về phi công và số người luôn có mặt trong buồng lái đã có trong tài liệu khai thác bay của VNA (Flight Operation Manual) của VNA được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn từ 2005.

Theo tài liệu này, trước khi có người lái nào rời buồng lái vì bất kể lý do gì, phải gọi một tiếp viên vào và tiếp viên đó phải ở trong buồng lái cho tới khi người lái quay trở lại".

VNA thực hiện nguyên tắc “2 người trong buồng lái” từ 2005 (Ảnh minh họa)

Phía Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết sẽ yêu cầu các hãng giám sát nghiêm ngặt nội bộ đội ngũ phi công và thực hiện ngay nguyên tắc “2 người trong buồng lái” nhằm tăng cường các giải pháp an ninh hàng không.

Quy định thắt chặt này được đưa ra sau vụ máy bay của Hãng hàng không Germanwings gặp tai nạn thảm khốc hôm 24/3, mà nguyên nhân ban đầu được xác định là có sự can thiệp cực đoan của cơ phó. Qua phân tích hộp đen của chuyến bay 4U9525 cho thấy cơ phó đã “cố tình” vô hiệu hóa hệ thống khóa cửa từ bên trong buồng lái để thực hiện các hành vi can thiệp cực đoan khi cơ trưởng không có mặt, tức là trong trường hợp này không có người nào giám sát nên viên lái phụ dễ dàng lợi dụng tình hình để thực hiện hành vi.

“Giải pháp trước mắt là Cục Hàng không Việt Nam sẽ yêu cầu các hãng tăng cường giám sát an ninh nội bộ đối với đội ngũ phi công. 

Về lâu dài, Cục sẽ rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung các biện pháp an ninh mà cụ thể các giải pháp liên quan đến tình huống xảy ra như vụ máy bay của Đức” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết.

Khẳng định hiện không có quy định phải báo cáo việc giám sát phi công tại Đoàn bay của các hãng hàng không về Cục, nhưng Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết trong quy định yêu cầu các hãng phải triển khai các công tác an ninh nội bộ, gồm lý lịch, giám sát để phát hiện những điều bất thường trong đội ngũ phi công.

“Vấn đề ở đây là nếu ngay bây giờ thêm 1 phi công nữa vào buồng lái (tổng cộng 3 phi công trên chuyến bay) chỉ để thay thế khi đi ra thì rất khó áp dụng. Bởi không chỉ phải tăng thêm nhân lực cho chuyến bay mà còn tăng thêm cả chi phí, vậy nên chúng tôi đang nghiên cứu với tình huống tương tự thì có thể giao nhiệm vụ cho tiếp viên trưởng.

Bên trong buồng lái máy bay có 1 ghế phụ, nếu đưa tiếp viên vào buồng lái thì vẫn thực hiện được nguyên tắc 2 người mà lại không ảnh hưởng gì đến hoạt động điều hành bay của phi công. Cục sẽ nghiên cứu theo hướng này để cùng các hãng triển khai” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.

Cũng sau vụ tai nạn khủng khiếp vừa qua, việc lái phụ đã lợi dụng chốt cài này để khóa trái và thực hiện hành vi cực đoan bên trong buồng lái khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có nhất thiết phải có chốt cài hay không? Tuy nhiên, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho rằng hiện hàng không các nước đều không xét tới chốt cài này mà chỉ tăng cường thêm giải pháp để khắc phục hạn chế của nó bằng nguyên tắc “2 người trong buồng lái”.

Sau vụ khủng bố ở Mỹ vào ngày 11/9/2001, để chống thâm nhập từ bên ngoài nên trong buồng lái của phi công có thêm chốt cài, mật mã để mở cửa buồng lái chỉ có phi công và tiếp viên trưởng được biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp
Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp

VOV.VN -Tuy nhiên, việc xác định danh tính của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay phải mất vài tuần.

Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp

Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp

VOV.VN -Tuy nhiên, việc xác định danh tính của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay phải mất vài tuần.

Xác định nguyên nhân máy bay trực thăng rơi tại đảo Phú Quý
Xác định nguyên nhân máy bay trực thăng rơi tại đảo Phú Quý

Đang trong quá trình hạ cánh và tiếp đất thì gặp gió giật mạnh, máy bay giảm công suất nhanh, mất thăng bằng...

Xác định nguyên nhân máy bay trực thăng rơi tại đảo Phú Quý

Xác định nguyên nhân máy bay trực thăng rơi tại đảo Phú Quý

Đang trong quá trình hạ cánh và tiếp đất thì gặp gió giật mạnh, máy bay giảm công suất nhanh, mất thăng bằng...

Bộ Quốc phòng thông tin về vụ máy bay gặp nạn ở đảo Phú Quý
Bộ Quốc phòng thông tin về vụ máy bay gặp nạn ở đảo Phú Quý

VOV.VN - Lúc cách mặt đất khoảng 20 - 30 m, máy bay đã bị mất độ cao đột ngột đáp mạnh xuống bãi đáp sân bay Phú Quý. 

Bộ Quốc phòng thông tin về vụ máy bay gặp nạn ở đảo Phú Quý

Bộ Quốc phòng thông tin về vụ máy bay gặp nạn ở đảo Phú Quý

VOV.VN - Lúc cách mặt đất khoảng 20 - 30 m, máy bay đã bị mất độ cao đột ngột đáp mạnh xuống bãi đáp sân bay Phú Quý. 

Cơ phó cố tình lao máy bay vào núi đã "giấu bệnh" của mình
Cơ phó cố tình lao máy bay vào núi đã "giấu bệnh" của mình

VOV.VN - Ngày 27/3, công tố viên Đức cho biết, cơ phó chuyến bay 4U 9525 Andreas Lubitz đã giấu giếm bệnh tật của mình.

Cơ phó cố tình lao máy bay vào núi đã "giấu bệnh" của mình

Cơ phó cố tình lao máy bay vào núi đã "giấu bệnh" của mình

VOV.VN - Ngày 27/3, công tố viên Đức cho biết, cơ phó chuyến bay 4U 9525 Andreas Lubitz đã giấu giếm bệnh tật của mình.

Tai nạn máy bay Germanwings: loại bỏ nghi vấn khủng bố
Tai nạn máy bay Germanwings: loại bỏ nghi vấn khủng bố

Chiếc hộp đen được tìm thấy tại hiện trường vào hôm 24/3, ghi âm giọng nói buồng lái, đã bị hư hỏng nặng. 

Tai nạn máy bay Germanwings: loại bỏ nghi vấn khủng bố

Tai nạn máy bay Germanwings: loại bỏ nghi vấn khủng bố

Chiếc hộp đen được tìm thấy tại hiện trường vào hôm 24/3, ghi âm giọng nói buồng lái, đã bị hư hỏng nặng. 

Khẩn trương khắc phục sự cố rơi máy bay tại đảo Phú Quý
Khẩn trương khắc phục sự cố rơi máy bay tại đảo Phú Quý

VOV.VN- Quân khu 7 đã điều một máy bay quân sự khác ra phối hợp điều tra nguyên nhân và khắc phục sự cố máy bay rơi  

Khẩn trương khắc phục sự cố rơi máy bay tại đảo Phú Quý

Khẩn trương khắc phục sự cố rơi máy bay tại đảo Phú Quý

VOV.VN- Quân khu 7 đã điều một máy bay quân sự khác ra phối hợp điều tra nguyên nhân và khắc phục sự cố máy bay rơi  

Vụ rơi máy bay: Cơ phó Germanwings muốn được nổi tiếng
Vụ rơi máy bay: Cơ phó Germanwings muốn được nổi tiếng

VOV.VN -Bạn gái cũ của viên cơ phó máy bay Germanwings tiết lộ nhiều thông tin về sức khỏe cũng như hành vi bất thường trước lúc vụ tai nạn xảy ra.

Vụ rơi máy bay: Cơ phó Germanwings muốn được nổi tiếng

Vụ rơi máy bay: Cơ phó Germanwings muốn được nổi tiếng

VOV.VN -Bạn gái cũ của viên cơ phó máy bay Germanwings tiết lộ nhiều thông tin về sức khỏe cũng như hành vi bất thường trước lúc vụ tai nạn xảy ra.