Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải như ô tô?

VOV.VN - Tại dự thảo Luật Đường bộ (thay thế Luật Giao thông đường bộ hiện hành), Bộ GTVT đề xuất xe máy cũng phải kiểm định khí thải định kỳ, có đèn nhận diện khi tham gia giao thông.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý.

Tại chương phương tiện giao thông đường bộ, dự thảo Luật Giao thông đường bộ quy định: "Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định".

Bộ GTVT quy định trình tự, thủ tục, nội dung kiểm định về khí thải xe mô tô, xe gắn máy, trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Việc kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy (trừ xe mô tô, xe gắn máy thuần điện) được thực hiện tại các trạm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.

Thống kê của Bộ GTVT cho thấy, tính đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 68 triệu mô tô. Riêng tại Hà Nội có khoảng 6 triệu xe máy, trong đó, có gần 3 triệu xe máy cũ sản xuất trước năm 2000.

Theo một nguyên cứu mới đây về tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội, ô nhiễm không khí xuất phát từ khí thải của những chiếc xe máy cũ, xe không bảo đảm tiêu chuẩn về khí thải vẫn đang có xu hướng gia tăng.

Trong khi đó, Luật Đường bộ năm 2008 vẫn chưa có quy định về kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy.

Theo đánh giá, kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy khiến người sử dụng xe phải bỏ chi phí bảo dưỡng định kỳ cho phương tiện.

Tuy nhiên, chi phí này sẽ được bù đắp được bằng việc giảm chi phí sửa chữa phương tiện cho những hư hỏng phát sinh do thiếu sự kiểm tra thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ, tăng hiệu quả khai thác phương tiện, giảm chi phí nhiên liệu.

Nếu người sử dụng xe thực hiện chế độ bảo dưỡng định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất thì có thể kiểm soát tốt lượng khí thải, giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe 7%, tương đương với lượng nhiên liệu tiết kiệm được là hơn 170.000 đồng/năm.

Trong khi, chi phí bảo dưỡng và thay thế phụ tùng cho phần khí thải khoảng 110.000 đồng/xe. Đây cũng là chi phí bảo dưỡng đương nhiên để đảm bảo hiệu quả khai thác và độ bền của xe trong quá trình sử dụng.

Cũng theo tính toán, để bù đắp chi phí đầu tư, vận hành trạm kiểm định, chi phí kiểm định cho mỗi xe khoảng 35.000 đồng/lần/năm. Nếu thực hiện kiểm soát khí thải thì người dân không bị tăng chi phí mà còn tiết kiệm được 25.632 đồng/xe/năm trong trường hợp nhà nước có tiến hành thu phí kiểm định khí thải.

Ngoài các nội dung trên, dự thảo Luật GTĐB cũng bổ sung nhiều quy định như: cho phép sử dụng gầm cầu cạn được tạm thời sử dụng để trông, giữ phương tiện giao thông đường bộ; Ôtô đưa đón học sinh phải bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, có niên hạn sử dụng không quá 15 năm, có đèn cảnh báo hoặc đăng ký màu sơn riêng để nhận diện;

Ô tô con phải có hướng dẫn để lắp ghế ngồi, lắp dây đai an toàn dành cho trẻ em trong tài liệu sử dụng; Sắp xếp lại các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Bổ sung quy định về vận tải hành khách công cộng bằng xe ô tô; Cơ chế, chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe ô tô.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội tiếp tục đề xuất kiểm định và thu phí khí thải xe máy: Liệu có khả thi?
Hà Nội tiếp tục đề xuất kiểm định và thu phí khí thải xe máy: Liệu có khả thi?

VOV.VN - Chuyên gia lý giải cách làm để kiểm soát khí thải xe máy thực sự khả thi – giúp bảo vệ môi trường sống.

Hà Nội tiếp tục đề xuất kiểm định và thu phí khí thải xe máy: Liệu có khả thi?

Hà Nội tiếp tục đề xuất kiểm định và thu phí khí thải xe máy: Liệu có khả thi?

VOV.VN - Chuyên gia lý giải cách làm để kiểm soát khí thải xe máy thực sự khả thi – giúp bảo vệ môi trường sống.

Đến năm 2024 Hà Nội mới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy liệu có muộn?
Đến năm 2024 Hà Nội mới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy liệu có muộn?

VOV.VN - Theo chuyên gia môi trường, Hà Nội hoàn toàn có thể kiểm định khí thải xe máy sớm hơn nhưng phải trong điều kiện chuẩn bị kỹ càng, chặt chẽ, tránh vội vàng.

Đến năm 2024 Hà Nội mới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy liệu có muộn?

Đến năm 2024 Hà Nội mới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy liệu có muộn?

VOV.VN - Theo chuyên gia môi trường, Hà Nội hoàn toàn có thể kiểm định khí thải xe máy sớm hơn nhưng phải trong điều kiện chuẩn bị kỹ càng, chặt chẽ, tránh vội vàng.

Gần một nửa xe máy ở Hà Nội không đạt tiêu chuẩn khí thải
Gần một nửa xe máy ở Hà Nội không đạt tiêu chuẩn khí thải

VOV.VN - Chỉ trong 10 ngày thí điểm đo kiểm chất lượng khí thải xe mô tô, gắn máy trên địa bàn 6 quận nội thành của Thủ đô, chỉ có 51,07% trong số 1.451 xe máy đã tham gia đạt tiêu chuẩn khí thải.

Gần một nửa xe máy ở Hà Nội không đạt tiêu chuẩn khí thải

Gần một nửa xe máy ở Hà Nội không đạt tiêu chuẩn khí thải

VOV.VN - Chỉ trong 10 ngày thí điểm đo kiểm chất lượng khí thải xe mô tô, gắn máy trên địa bàn 6 quận nội thành của Thủ đô, chỉ có 51,07% trong số 1.451 xe máy đã tham gia đạt tiêu chuẩn khí thải.

Hà Nội đo kiểm khí thải cho 3.000 - 5.000 xe máy, hỗ trợ 4 triệu đồng đổi xe cũ lấy mới
Hà Nội đo kiểm khí thải cho 3.000 - 5.000 xe máy, hỗ trợ 4 triệu đồng đổi xe cũ lấy mới

VOV.VN - Hà Nội tổ chức mở 8 điểm trên 6 quận nội thành để thí điểm đo kiểm khí thải cho 3.000 – 5.000 xe máy trong 1 tháng và sẽ hỗ trợ đổi xe cũ mua xe mới tối đa tới 4 triệu đồng.

Hà Nội đo kiểm khí thải cho 3.000 - 5.000 xe máy, hỗ trợ 4 triệu đồng đổi xe cũ lấy mới

Hà Nội đo kiểm khí thải cho 3.000 - 5.000 xe máy, hỗ trợ 4 triệu đồng đổi xe cũ lấy mới

VOV.VN - Hà Nội tổ chức mở 8 điểm trên 6 quận nội thành để thí điểm đo kiểm khí thải cho 3.000 – 5.000 xe máy trong 1 tháng và sẽ hỗ trợ đổi xe cũ mua xe mới tối đa tới 4 triệu đồng.

Hà Nội cấm xe máy khu vực nội đô từ năm 2025: Nóng vội quá sẽ hỏng việc
Hà Nội cấm xe máy khu vực nội đô từ năm 2025: Nóng vội quá sẽ hỏng việc

VOV.VN - Thủ đô Hà Nội hiện có gần 8 triệu người với 6,4 triệu phương tiện, trong đó xe máy là 5,6 triệu, ô tô 600.000, thêm khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai. Nếu đến năm 2025 mà cấm xe máy ngay thì sẽ rất khó thành hiện thực…

Hà Nội cấm xe máy khu vực nội đô từ năm 2025: Nóng vội quá sẽ hỏng việc

Hà Nội cấm xe máy khu vực nội đô từ năm 2025: Nóng vội quá sẽ hỏng việc

VOV.VN - Thủ đô Hà Nội hiện có gần 8 triệu người với 6,4 triệu phương tiện, trong đó xe máy là 5,6 triệu, ô tô 600.000, thêm khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai. Nếu đến năm 2025 mà cấm xe máy ngay thì sẽ rất khó thành hiện thực…

Hà Nội lên phương án cấm xe máy khu vực nội đô từ năm 2025
Hà Nội lên phương án cấm xe máy khu vực nội đô từ năm 2025

VOV.VN - TP. Hà Nội nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành, trong phạm vi từ đường vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố.

Hà Nội lên phương án cấm xe máy khu vực nội đô từ năm 2025

Hà Nội lên phương án cấm xe máy khu vực nội đô từ năm 2025

VOV.VN - TP. Hà Nội nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành, trong phạm vi từ đường vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố.

Cấm xe máy vào nội đô, người dân đi lại bằng phương tiện gì?
Cấm xe máy vào nội đô, người dân đi lại bằng phương tiện gì?

VOV.VN - Việc Hà Nội quay lại chủ trương cấm xe máy vào năm 2030, tiếp tục làm nóng dư luận. Như những lần trước đây, người dân và các chuyên gia giao thông chỉ băn khoăn một vấn đề: Nếu cấm xe máy, người dân sẽ đi lại bằng phương tiện gì?

Cấm xe máy vào nội đô, người dân đi lại bằng phương tiện gì?

Cấm xe máy vào nội đô, người dân đi lại bằng phương tiện gì?

VOV.VN - Việc Hà Nội quay lại chủ trương cấm xe máy vào năm 2030, tiếp tục làm nóng dư luận. Như những lần trước đây, người dân và các chuyên gia giao thông chỉ băn khoăn một vấn đề: Nếu cấm xe máy, người dân sẽ đi lại bằng phương tiện gì?