Hà Nội lên phương án cấm xe máy khu vực nội đô từ năm 2025

VOV.VN - TP. Hà Nội nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành, trong phạm vi từ đường vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố.

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 4/7/2017 của HĐND thành phố về việc thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030.

Về các giải pháp chống ùn tắc, đảm bảo giao thông lâu dài, thành phố Hà Nội tiếp tục nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế ùn, tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm.

Giải pháp được thành phố thực hiện với 2 nội dung, bao gồm đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”; Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” (Đề án dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành).

Theo đó, những năm tới thành phố tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục để phê duyệt đề án về phân vùng hạn chế hoạt động xe máy và tiến tới dừng hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn các quận.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn, tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố với 2 nội dung.

Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Đặc biệt, các cơ quan nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ đường vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố.

Ngoài ra, sau năm 2030, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.

Hà Nội cũng sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp.

Việc hạn chế hoạt động xe máy là một trong những nội dung của Nghị quyết 04 đã được HĐND TP thông qua năm 2017. Với đề xuất mới này, việc dừng xe máy tại các quận được nghiên cứu điều chỉnh sớm hơn 5 năm so với Nghị quyết 04 (mốc thời gian cấm xe máy tại các quận được xác định vào năm 2030).

Hôm nay (7/12), kỳ họp HĐND TP Hà Nội sẽ khai mạc. Theo chương trình kỳ họp, các đại biểu dự kiến xem xét thông qua tờ trình nêu trên tại phiên làm việc sáng 10/12.

Cũng theo báo cáo, TP Hà Nội đã xử lý được 63 điểm ùn tắc giao thông, bình quân giải quyết 12 điểm/năm. Năm 2021, thành phố còn 31 điểm (đã xử lý 6 điểm, phát sinh 7 điểm). Các điểm ùn tắc giao thông phát sinh thêm chủ yếu tập trung ở các công trình đang thi công, sẽ được xử lý triệt để khi công trình hoàn thành. Bên cạnh đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông tăng đều hàng năm.

Tuy nhiên, hiện tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết; Chưa có lộ trình di dời các cơ quan Trung ương trong nội thành.

Bên cạnh đó, các tuyến vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh. Vành đai 4, vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ so với kế hoạch. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Với tổng lượt xe buýt hiện nay 140 tuyến tương đương 18.888 lượt xe thì năng lực cung ứng của xe buýt hiện nay là 31% (chưa tính đến năng lực vận chuyển của đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông)./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao UBND TP Hà Nội chưa đồng ý đề án lập 87 trạm thu phí vào nội đô?
Vì sao UBND TP Hà Nội chưa đồng ý đề án lập 87 trạm thu phí vào nội đô?

VOV.VN - Theo UBND TP.Hà Nội, việc đánh giá, xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp...

Vì sao UBND TP Hà Nội chưa đồng ý đề án lập 87 trạm thu phí vào nội đô?

Vì sao UBND TP Hà Nội chưa đồng ý đề án lập 87 trạm thu phí vào nội đô?

VOV.VN - Theo UBND TP.Hà Nội, việc đánh giá, xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp...

Tiền thu phí ô tô đi vào nội đô ở Hà Nội dùng để làm gì?
Tiền thu phí ô tô đi vào nội đô ở Hà Nội dùng để làm gì?

VOV.VN - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Thu phí ô tô vào nội đô không nhằm nộp vào ngân sách mà đây là biện pháp kinh tế để tác động đến hành vi của người tham gia giao thông, góp phần giảm lượng xe đi vào khu vực nội đô!

Tiền thu phí ô tô đi vào nội đô ở Hà Nội dùng để làm gì?

Tiền thu phí ô tô đi vào nội đô ở Hà Nội dùng để làm gì?

VOV.VN - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Thu phí ô tô vào nội đô không nhằm nộp vào ngân sách mà đây là biện pháp kinh tế để tác động đến hành vi của người tham gia giao thông, góp phần giảm lượng xe đi vào khu vực nội đô!

Hà Nội tiếp tục “khởi động” đề án cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô
Hà Nội tiếp tục “khởi động” đề án cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô

VOV.VN -Việc xây dựng Đề án dừng hoạt động xe máy vào nội đô cũng phải tính cả địa giới hành chính 5 huyện hiện nay sắp chuẩn bị lên quận ở Hà Nội...

Hà Nội tiếp tục “khởi động” đề án cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô

Hà Nội tiếp tục “khởi động” đề án cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô

VOV.VN -Việc xây dựng Đề án dừng hoạt động xe máy vào nội đô cũng phải tính cả địa giới hành chính 5 huyện hiện nay sắp chuẩn bị lên quận ở Hà Nội...

Cấm xe máy để giảm ùn tắc ở Hà Nội: “Dục tốc bất đạt”?
Cấm xe máy để giảm ùn tắc ở Hà Nội: “Dục tốc bất đạt”?

VOV.VN -Khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ mà thực hiện cấm xe máy sẽ dẫn đến việc cấm chỗ này sẽ “phình” tắc chỗ khác, không giải quyết được bản chất ùn tắc.

Cấm xe máy để giảm ùn tắc ở Hà Nội: “Dục tốc bất đạt”?

Cấm xe máy để giảm ùn tắc ở Hà Nội: “Dục tốc bất đạt”?

VOV.VN -Khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ mà thực hiện cấm xe máy sẽ dẫn đến việc cấm chỗ này sẽ “phình” tắc chỗ khác, không giải quyết được bản chất ùn tắc.

Chủ tịch Hà Nội: Cấm xe máy chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT
Chủ tịch Hà Nội: Cấm xe máy chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT

VOV.VN - Chủ tịch Hà Nội: Cấm xe máy chỉ là  ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT, TP Hà Nội chưa chính thức quyết định việc này

Chủ tịch Hà Nội: Cấm xe máy chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT

Chủ tịch Hà Nội: Cấm xe máy chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT

VOV.VN - Chủ tịch Hà Nội: Cấm xe máy chỉ là  ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT, TP Hà Nội chưa chính thức quyết định việc này

Hà Nội đề xuất cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố  ​
Hà Nội đề xuất cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố ​

VOV.VN - Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố gồm: Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương và Trần Duy Hưng.

Hà Nội đề xuất cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố  ​

Hà Nội đề xuất cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố ​

VOV.VN - Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố gồm: Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương và Trần Duy Hưng.

Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất cấm xe máy tại Hà Nội và TPHCM
Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất cấm xe máy tại Hà Nội và TPHCM

VOV.VN - Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, hạn chế xe máy cần lộ trình rõ ràng, tổ chức giao thông tốt, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi...

Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất cấm xe máy tại Hà Nội và TPHCM

Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất cấm xe máy tại Hà Nội và TPHCM

VOV.VN - Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, hạn chế xe máy cần lộ trình rõ ràng, tổ chức giao thông tốt, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi...

Hà Nội có vội khi cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi?
Hà Nội có vội khi cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi?

VOV.VN - Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng Hà Nội không nên vội vã trong việc cấm các xe máy trên tuyến đường huyết mạch như Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi...

Hà Nội có vội khi cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi?

Hà Nội có vội khi cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi?

VOV.VN - Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng Hà Nội không nên vội vã trong việc cấm các xe máy trên tuyến đường huyết mạch như Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi...