"Cao tốc 200km thiếu trạm dừng, người dân không biết "giải quyết" ra sao"

VOV.VN - Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) đặt vấn đề khi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về việc gần 200km đường cao tốc đi qua Bình Thuận nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.

“Người dân và cử tri phản ánh khi lưu thông trên cao tốc này không biết “giải quyết nỗi buồn” ra sao! Xin hỏi Bộ trưởng giải quyết vấn đề trên ra sao, khi nào có trạm dừng nghỉ để người dân an tâm khi lưu thông trên cao tốc”, đại biểu nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trong phiên làm việc chiều nay 6/11.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm của Bộ trưởng GTVT về vấn đề này và chia sẻ với người dân khi tham gia trên các tuyến cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ.

“Đúng là trạm dừng nghỉ đang bị chậm. Nhiệm kỳ này khi triển khai các dự án cao tốc, chúng ta phải “vừa chạy vừa xếp hàng”, các trạm dừng nghỉ không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ công miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, mà còn là nơi nếu biết khai thác sẽ đem lại nhiều lợi ích rất lớn. Khi rà soát lại các quy định liên quan trạm dừng nghỉ gần như không có hành lang pháp lý gì” – ông Nguyễn Văn Thắng nói.

Bộ GTVT vừa qua rất quyết liệt, “vừa chạy, vừa xếp hàng, vừa thi công”, và toàn bộ giai đoạn 1 gần như không có trạm dừng nghỉ. Do đó, bộ chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn nhà đầu tư để xã hội hóa - việc trước đây không có.

Liên quan quy mô trạm dừng nghỉ, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết cũng chưa có quy định. Trước đây trạm dừng nghỉ của các tuyến cao tốc có quy mô tối đa là 1ha nhưng ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, bây giờ 1ha không thể làm được, nên vừa rồi Bộ GTVT tích cực xây dựng hành lang pháp lý, quyết liệt quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi các nhà đầu tư. Đến nay, trên các tuyến cao tốc giai đoạn 1 đưa vào đã bắt đầu đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng thông tin, 9 trạm dừng nghỉ thuộc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm 2023-2024, 15 trạm của giai đoạn 2 chắc chắn sẽ đảm bảo tiến độ, tức là khi đưa vào tất cả các tuyến cao tốc giai đoạn 2 sẽ có đầy đủ trạm dừng nghỉ với quy mô khang trang và phù hợp thông lệ quốc tế.

“Mong đại biểu và cử tri cả nước cảm thông cho. Bộ GTVT đang rất quyết liệt để làm bù, giai đoạn 2 phải xong và hoàn tất cho cả giai đoạn 1. Cái này cũng sẽ được đưa vào quy chuẩn và trình Chính phủ trong quý I/2024, gồm cả quy chuẩn đường cao tốc để sau triển khai dễ dàng hơn”, Bộ trưởng GTVT nói.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

VOV.VN - Bộ Tài chính đang chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm nâng hạng thị trường chứng khoán. Ủy ban Chứng khoán đã làm việc tại Mỹ để họ hiểu hơn về thị trường tài chính Việt Nam.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

VOV.VN - Bộ Tài chính đang chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm nâng hạng thị trường chứng khoán. Ủy ban Chứng khoán đã làm việc tại Mỹ để họ hiểu hơn về thị trường tài chính Việt Nam.

Bộ trưởng Tài chính: Lãng phí đầu tư công không phải do định mức thấp mà ăn bớt
Bộ trưởng Tài chính: Lãng phí đầu tư công không phải do định mức thấp mà ăn bớt

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng: "Lãng phí ở đầu tư công, chúng tôi không nghĩ là do định mức mà nằm ở quá trình triển khai như ăn bớt khối lượng, chất lượng hoặc để thời gian thực hiện quá dài, lãng phí không đưa vào sản xuất, sử dụng, thiếu vốn, hay vốn chờ thủ tục".

Bộ trưởng Tài chính: Lãng phí đầu tư công không phải do định mức thấp mà ăn bớt

Bộ trưởng Tài chính: Lãng phí đầu tư công không phải do định mức thấp mà ăn bớt

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng: "Lãng phí ở đầu tư công, chúng tôi không nghĩ là do định mức mà nằm ở quá trình triển khai như ăn bớt khối lượng, chất lượng hoặc để thời gian thực hiện quá dài, lãng phí không đưa vào sản xuất, sử dụng, thiếu vốn, hay vốn chờ thủ tục".