Chính phủ sẽ đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong xây dựng công trình giao thông

VOV.VN - Thủ tướng nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong đầu tư, xây dựng, quản lý các công trình giao thông, trong đó có các tuyến đường bộ cao tốc, đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi cho cấp dưới, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực".

Sáng nay (25/11), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 8 của Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT).

Cùng dự có Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cùng lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, các nhà đầu tư, các đơn vị thi công các công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi quý, Ban Chỉ đạo tổ chức một phiên họp để đánh giá công việc, triển khai các công việc tiếp theo của các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Thủ tướng cho biết, đến nay, chúng ta đã có 34 dự án lớn đưa vào diện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, trong đó có 86 dự án thành phần, 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường cao tốc. Các dự án, công trình hiện nay đã mở rộng ra 45 tỉnh, thành phố. Điều đó cho thấy số dự án liên quan các địa phương ngày càng nhiều. Đây là điều đáng mừng, phấn khởi do bố trí được nhiều nguồn vốn từ nhiều nguồn khác nhau như nguồn đầu tư trung hạn, tăng thu giảm chi, tiết kiệm chi, các nguồn vốn của trung ương, địa phương, các nguồn vốn hợp pháp khác để tập trung cho đột phá chiến lược về giao thông.

Từ phiên họp trước đến nay, chúng ta đã làm được nhiều việc: khởi công dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang; khánh thành 2 dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn trước; Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Ban Chỉ đạo đã thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc, xem xét tháo gỡ những khó khăn, nhất là khó khăn liên quan vấn đề giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng, tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng chuẩn bị các dự án khác, đang trình Quốc hội thông qua một loạt các dự án; xây dựng một số cơ chế, chính sách để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, trình Quốc hội để ban hành trong những ngày tới. Bên cạnh việc khởi công, khánh thành, đôn đốc, kiểm tra, điều quan trọng là chúng ta cũng chuẩn bị cho các dự án tiếp theo, chuẩn bị các chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án.

Thủ tướng cũng cho biết, tới đây sẽ triển khai một loạt các dự án liên quan các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Do có nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã có 3 Công điện (số 769, 780 và 794) nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án hạ tầng giao thông. Ban Chỉ đạo cũng đã tích cực chỉ đạo, kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ những khó khăn, đôn đốc công việc, triển khai các dự án nhanh hơn.

Thủ tướng chỉ rõ, phiên họp lần thứ 8 nhằm nắm bắt, đánh giá tình hình, chỉ đạo thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong tổ chức thực hiện; rà soát cơ chế, chính sách, pháp luật để hoàn thiện, tạo môi trường đầu tư thông thoáng không chỉ cho các dự án trong danh mục các công trình trọng điểm mà cho cả các dự án hạ tầng giao thông khác để triển khai thời gian tới.

Thủ tướng đề nghị các địa phương, cơ quan, nhà tư vấn, nhà thầu phản ánh về thủ tục mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án, tiến độ bàn giao mặt bằng, công tác chuẩn bị đầu tư như các dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Gia Nghĩa - Chơn Thành, Hữu Nghị - Chi Lăng, Hoà Bình - Mộc Châu, Tân Phú - Bảo Lộc…; các bộ, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo báo cáo việc chuyển mục đích sử dụng rừng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu xây dựng tại mỏ của Bộ Xây dựng; thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; vốn ODA cho các dự án đường sắt đô thị của Bộ Tài chính; nghiên cứu sử dụng cát biển và cung ứng vật liệu của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường; chuyển mục đích sử dụng đất…

Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung trí tuệ, đóng góp ý kiến, đi thẳng vào vấn đề, đề xuất các phương án, phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn ở địa phương để chỉ đạo, nắm bắt tình hình. Tinh thần là Chính phủ sẽ tập trung phân cấp, uỷ quyền, đồng thời phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của các cấp và căn cứ vào các quy định hiện hành để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra thường xuyên.

Thủ tướng cho rằng, cũng cần phải đổi mới việc quản lý các công trình giao thông, kể cả đường cao tốc sau khi hoàn thành cho các địa phương. Hiện nay, trên cả nước có nhiều tuyến đường hoàn thành thì phải giao địa phương quản lý để phát huy tính chủ động, sáng tạo, kịp thời. Nhấn mạnh "đường nào cũng là đường của đất nước", Thủ tướng cho biết, thời gian tới, khi Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) được ban hành thì sẽ quy định vốn ngân sách nhà nước bao gồm cả ngân sách Trung ương và địa phương. Không nên nghĩ "Trung ương chỉ làm đường quốc lộ, địa phương làm tỉnh lộ". Những điều gì còn vướng mắc, chưa phù hợp thực tiễn thì chúng ta phải sửa luật. Thủ tướng nêu rõ, ngân sách địa phương cũng là ngân sách Trung ương phân bổ xuống, do đó "ai làm tốt nhất thì giao người đó làm". Vừa qua, việc giao một số địa phương làm cho thấy hiệu quả tốt. Thực tiễn chứng minh là đúng thì cần phải làm. Vấn đề này qua quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phải rút kinh nghiệm, tại sao có nơi làm tốt, chưa làm tốt, nguyên nhân tại sao để từ đó rút kinh nghiệm, trên tinh thần không cầu toàn, không nóng vội, tìm ra cách làm đúng; tổng kết, đưa vào luật, quy định của Nhà nước. Cái gì chưa chín, chưa rõ, thì phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần.

Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết đến nay đã có 34 dự án trong đó có 86 dự án thành phần, có 45 dự án do các địa phương triển khai thuộc nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Khối lượng công việc triển khai, chỉ đạo là rất lớn. Đồng thời ông Lê Đình Thọ cùng đã báo cáo về tình hình triển khai các dự án và nêu những khó khăn vướng mắc cần giải quyết, đặc biệt là về vấn đề vật liệu xây dựng.

Ông Lê Đình Thọ nói: "Một số mỏ đất chưa thỏa thuận được với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất, các chủ sở hữu đưa ra giá cao hơn nhiều so với giá nhà nước bồi thường hiện nay. Một số khu vực nền đào tại dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn vướng thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng nên không khai thác được đất để điều phối sang đắp, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Các mỏ cát hiện nay đủ trữ lượng nhưng công suất không đủ cho các DATP thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt là các mỏ cát khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Mặc dù các địa phương đã nỗ lực triển khai cấp mỏ cho các nhà thầu theo cơ chế đặc thù tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nhưng thủ tục cấp mỏ phải triển khai bảo đảm quy định và số lượng mỏ cấp lớn nên tiến độ triển khai còn chậm, nếu các tỉnh không có kế hoạch triển khai, dự phòng nguồn cung sẽ khó bảo đảm nhu cầu cho dự án đặc biệt khi thời hạn áp dụng cơ chế đặc thù của Quốc hội về khai thác mỏ VLXD sắp hết."

Tại phiên họp, lãnh đạo các bộ ngành địa phương, các nhà thầu, các đơn vị thi công đã báo cáo tình hình triển khai công việc của mình đồng thời cũng đề xuất kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, và mỏ vật liệu xây dựng.

Ông Phạm Văn Khôi - Tổng Giám đốc Tổng công ty Phương thành cho biết giai đoạn 2 Công ty được giao 3 dự án là Vũng Áng vùng, Vân Phong Nha Trang và Châu đốc Cần Thơ. Đối với 2 dự án Vũng Áng vùng, Vân Phong Nha Trang công ty đã chủ động triển khai thực hiện và đã vượt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, đối với dự án Châu đốc Cần thơ còn gặp khó khăn nhất là vấn đề vật liệu xây dựng.

Ông Phạm Văn Khôi kiến nghị: "Như chỗ An Giang, mặc dù là vựa cát thì đến giờ phút này, việc lấy cát đấy cũng như một sự phân phối rất nhỏ lẻ, rất ít, chính vì thế mà bây giờ cũng chỉ tập trung vào làm những công trình cầu và xử lý một số nền đất yếu còn lại làm đại trà bây giờ cũng đang khó khăn, chính vì thế rất mong các địa phương cũng như Thủ tướng chỉ đạo chủ động hơn nữa về giải phóng mặt bằng,và  tạo điều kiện mỏ vật liệu cho các nhà thầu thì nhà thầu sẽ chủ động phương án tổ chức thi công tốt hơn và nó liền mạch hơn, vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo chất lượng."

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết công ty đang triển khai nhiều dự án đúng tiến độ, tuy nhiên công ty cũng đang gặp phải khó khăng trong vấn đề giao mỏ vật liệu và mặt bằng.

Đặc biệt tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, ông Nguyễn Tuấn Anh kiến nghị: "Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Gói 11 Hoài Nhơn, Quy Nhơn như hiện nay chúng tôi đang vướng khoảng 2,46 km mới được bàn giao mặt bằng khoảng 50 m, dọc tuyến từ tim ra mỗi bên 25m, hiện nay còn thiếu 23ha rừng và đất sử dụng vẫn chưa có mặt bằng để triển khai và hiện nay đang thiếu đường tiếp cận để vào; Đề nghị tách riêng đoạn 2,46 km của tỉnh Bình Định để trình riêng để giải quyết những vấn đề mặt bằng để chúng tôi triển khai thi công. Thứ hai, kiến nghị với Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh còn lại sớm tổng hợp, tập hợp lại cho Bộ Tài nguyên Môi trường để giải quyết những vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đất rừng và rừng tự nhiên, dự án Hoàng Liên Túy Loan để cho nhà thầu có điều kiện triển khai đúng tiến độ."

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, với 86 dự án, khối lượng công việc rất lớn, các công trình trọng điểm phân bổ tương đối đồng đều trên các vùng miền, địa phương.

"Chúng ta cần quyết tâm triển khai để có thể thực hiện các mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra'- Thủ tướng nói. 

Thủ tướng đánh giá, sau phiên họp thứ 7, các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu đã có thêm kinh nghiệm, năng lực được nâng lên, phát huy tinh thần vượt nắng thắng mưa, đẩy lùi thách thức, vượt qua khó khăn, tranh thủ thuận lợi, thừa thắng xông lên để hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu được giao; các mục tiêu đặt ra cơ bản hoàn thành; bên cạnh đó, nhiều dự án đã khởi công nhưng tiến độ triển khai còn chậm do các nguyên nhân như bố trí nguồn nguyên vật liệu, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng rừng, thời tiết những tháng qua là mùa mưa… Thủ tướng nêu rõ 3 ý nghĩa lớn nếu triển khai tốt các dự án, công trình quan trọng, trọng điểm Giao thông vận tải: góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược, nhất là về hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; góp phần thúc đẩy tăng trưởng, giải ngân đầu tư công theo Kết luận 64 của Hội nghị Trung ương 8 vừa qua; góp phần tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. 

Để triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, đúng các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ, của Quốc hội, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết đại hội XIII của Đảng, trong đó có mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc vào năm 2025 và 5.000 km cao tốc vào năm 2030, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần phát huy tinh thần tiến công, chủ động, tích cực, quyết liệt hơn nữa, tăng cường phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, hiệu quả, hằng tháng giao ban để xử lý các khó khăn, vướng mắc, giảm bớt các thủ tục hành chính, giải quyết các công việc theo thẩm quyền, không đùn đẩy, không né tránh, kịp thời báo cáo các vấn đề vượt thẩm quyền. 

Các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ ngành, cơ quan, địa phương liên quan phải rà soát để tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình; tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết các khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng thông thường; bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư theo yêu cầu... 

Chính phủ sẽ đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong đầu tư, xây dựng, quản lý các công trình giao thông, trong đó có các tuyến đường bộ cao tốc, đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi cho cấp dưới, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Dù được đầu tư từ nguồn vốn Trung ương hay vốn địa phương, thì tuyến đường nào cũng là của đất nước ta, Thủ tướng nêu rõ.   

Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác chuẩn bị đầu tư, về vật liệu xây dựng, về giải phóng mặt bằng và về triển khai thi công… Theo đó, về công tác chuẩn bị đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Tiền Giang) cần khẩn trương hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo khả thi của các dự án theo các nhiệm vụ đã được Bộ Giao thông vận tải đề xuất trong báo cáo. Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường… cùng phối hợp giải quyết các thủ tục liên quan về đất rừng, nguồn vốn, báo cáo đánh giá tác động môi trường… để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long căn cứ trên nhu cầu các dự án đã được Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất tại các buổi làm việc để bố trí nguồn cung bảo đảm tiến độ các dự án trên nguyên tắc vì lợi ích chung của cả khu vực. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương có kết luận về việc sử dụng cát biển làm nguyên vật liệu san lấp, hoàn thành trong tháng 12/2023. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, thống kê cụ thể số lượng các mỏ đã được giao trực tiếp cho chủ đầu tư và nhà thầu; các địa phương phải cử cán bộ tham gia cùng chủ đầu tư, nhà thầu làm việc, thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, “ép giá”; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, “ép giá”, đầu cơ đất khu vực mỏ. Thực hiện công bố giá vật liệu tại mỏ đối với các mỏ vật liệu cấp cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù; trường hợp khó khăn vướng mắc, làm việc với Bộ Xây dựng để được hướng dẫn. Các địa phương chú ý chủ động về giải phóng mặt bằng, các đường hậu cần cho các mỏ. 

Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu các địa phương giải quyết dứt điểm theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ, trong đó tập trung vào việc xây dựng các khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân; cần quyết liệt triển khai để người dân có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. 

Về triển khai thi công, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai các công việc để thi công toàn bộ các gói thầu thuộc 5 dự án cao tốc trục Đông - Tây và đường vành đai; quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đặc biệt khi mùa mưa đã kết thúc, thời tiết thuận tiện cho thi công. Tỉnh Tuyên Quang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường nhân lực máy móc, thi công “3 ca 4 kíp” để hoàn thành cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ trước ngày 31/12/2023.

Giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để có thể khai thác các mỏ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2023. Tăng cường kiểm tra đôn đốc các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” bảo đảm hoàn thành cầu Mỹ Thuận 2, dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ trong năm 2023 và 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo trong năm 2024.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành Báo cáo của Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; sớm tham mưu cho phép các tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa) nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác; hỗ trợ hướng dẫn về trình tự, nguyên tắc đàm phán trong thỏa thuận, bồi thường để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, hướng dẫn các địa phương triển khai ngay công tác chuyển mục đích sử dụng rừng với diện tích tăng thêm và nằm ngoài phạm vi của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ để các địa phương công bố giá làm cơ sở để các chủ đầu tư phê duyệt giá thanh toán cho nhà thầu. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp thành phố Hà Nội rà soát các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thẩm định Dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Lâm Đồng để thẩm định dự án Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và Mỹ An - Cao Lãnh; sớm có ý kiến về một số nội dung liên quan đến Báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương tham mưu Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không Long Thành sau khi Quốc hội có Nghị quyết điều chỉnh thời gian thực hiện.

Bộ Tài chính sớm có ý kiến về đánh giá tác động của khoản vay ODA và vay ưu đãi của dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đối với các chỉ tiêu an toàn nợ công; sớm hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh gia hạn các khoản vay ODA của các nhà tài trợ cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội; sớm có ý kiến chính thức đối với phía Nhật Bản về gia hạn Hiệp định vay lần 2 cho dự án Bến Lức - Long Thành.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đẩy nhanh thủ tục để di di dời các đường điện cao thế đáp ứng tiến độ thi công các dự án. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an nếu có các công trình liên quan phải triển khai nhanh các thủ tục để bàn giao mặt bằng. 

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tăng cường nhân lực, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ tiến độ triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, các dự án cảng hàng không Long Thành, Tân Sơn Nhất; chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sớm bàn giao mặt bằng tại dự án Biên Hòa - Vũng Tàu.

Các nhà thầu phải bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường…, các đơn vị tư vấn tăng cường giám sát, kiểm tra; các cơ quan báo chí đẩy mạnh truyền thông thông, phản ánh những mô hình hay, cách làm tốt, điển hình tiên tiến và những hạn chế, bất cập, tồn tại… để tạo đồng thuận xã hội, góp phần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 8 các công trình trọng điểm ngành GTVT
Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 8 các công trình trọng điểm ngành GTVT

VOV.VN - Sáng nay (25/11), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 8 của Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT)

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 8 các công trình trọng điểm ngành GTVT

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 8 các công trình trọng điểm ngành GTVT

VOV.VN - Sáng nay (25/11), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 8 của Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT)

Bộ trưởng Bộ GTVT: Tính toán việc thu phí đường cao tốc Nhà nước làm
Bộ trưởng Bộ GTVT: Tính toán việc thu phí đường cao tốc Nhà nước làm

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, một số quốc gia đã áp dụng việc thu phí đường cao tốc Nhà nước làm, chúng ta cũng nên tính toán để đảm bảo cân đối lợi ích của người dân và Nhà nước, nhất là bối cảnh ngân sách còn hạn chế.

Bộ trưởng Bộ GTVT: Tính toán việc thu phí đường cao tốc Nhà nước làm

Bộ trưởng Bộ GTVT: Tính toán việc thu phí đường cao tốc Nhà nước làm

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, một số quốc gia đã áp dụng việc thu phí đường cao tốc Nhà nước làm, chúng ta cũng nên tính toán để đảm bảo cân đối lợi ích của người dân và Nhà nước, nhất là bối cảnh ngân sách còn hạn chế.

Bộ GTVT bổ nhiệm Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam
Bộ GTVT bổ nhiệm Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có quyết định bổ nhiệm ông Trần Thiện Cảnh, Phó cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam giữ chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam. Bộ GTVT cũng bổ nhiệm một Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam.

Bộ GTVT bổ nhiệm Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam

Bộ GTVT bổ nhiệm Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có quyết định bổ nhiệm ông Trần Thiện Cảnh, Phó cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam giữ chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam. Bộ GTVT cũng bổ nhiệm một Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam.