Sau vụ nhận hối lộ từ JTC, Đại biểu Quốc hội đề nghị giám sát ODA

VOV.VN - Trong nhiều khóa gần đây, Quốc hội chưa có một lần nào giám sát tối cao về vấn đề này.

Trong thảo luận về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2015, bà Lê Thị Nga – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị đưa vào giám sát tối cao về việc quyết định quản lý và sử dụng ODA.

Lý do được bà Lê Thị Nga đưa ra là trong tình hình nợ công tăng nhanh, đảm bảo việc quyết định sử dụng ODA một cách chính xác và hiệu quả là hết sức cần thiết. Bên cạnh mặt tích cực của sử dụng ODA trong những năm qua đã có đóng góp rất tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng kết cấu hạ tầng và xóa đói giảm nghèo thời gian qua, chúng tôi đánh giá đóng góp rất tích cực.

“Thời gian vừa qua cũng cho thấy là đã xuất hiện một số bất cập cụ thể là trải qua hơn 20 năm sử dụng ODA nhưng cho đến nay hành lang pháp lý cơ bản vẫn ở tầm nghị định, quá trình khoảng 4 năm sửa nghị định 1 lần và đã có 5 nghị định, bây giờ là nghị định lần thứ 5. Trong lúc đó các tác động của ODA cực kỳ lớn, chúng tôi cho rằng phải giám sát để đảm bảo được việc quyết định dùng ODA đúng và sử dụng có hiệu quả, tránh việc chúng ta để lại cho con cháu trả nợ lâu dài” – bà Lê Thị Nga nhấn mạnh.

Lý do thứ hai được bà Lê Thị Nga đưa ra là trong nhiều khóa gần đây, Quốc hội chưa có một lần nào giám sát tối cao về vấn đề này. Giám sát tối cao về quản lí, sử dụng, quyết định sử dụng ODA là thể hiện Quốc hội cùng gánh trách nhiệm với Chính phủ trước nhân dân về việc sử dụng đồng vốn này. Theo bà Lê Thị Nga, việc Quốc hội cùng chịu trách nhiệm với Chính phủ chính là giám sát chặt chẽ việc quản lý, sử dụng vốn ODA.

Cũng theo bà Lê Thị Nga, hiện nay quy trình quyết định quản lí sử dụng ODA cho thấy còn có những trường hợp rất bất cập, nhất là đảm bảo tính công khai, tính minh bạch, đảm bảo sự giám sát của người dân, của báo chí và công luận. Một số ý kiến phản ánh là có một số trường hợp còn chưa thực sự công khai minh bạch.

Bức bách hơn cả, theo bà Lê Thị Nga, từ những vụ tiêu cực liên quan đến các PMU trước đây, vụ Huỳnh Ngọc Sĩ cách đây mấy năm, vụ JTC về đường sắt gần đây và một vài vụ khác cho thấy mỗi một vụ việc đều kết thúc bằng một vụ án hình sự. Kết thúc thì có người bị vào tù, có người bị kỉ luật. Nhưng những bất cập trong quy trình quản lí sử dụng ODA mặc dù có những cải tiến nhưng cho đến nay vẫn còn. Đó chính là những lí do dẫn đến các vụ tiêu cực.

“Tuy rằng cứ cách một số năm nhưng mà vẫn có tính chất nối tiếp, đây là một sự thật mà chúng ta phải xem xét để có cách giám sát để xử lí. Chúng tôi rất hoan nghênh việc Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng vừa qua đã rất nhanh, rất tích cực nghiêm túc xử lí, được dư luận rất hoan nghênh, về phía đối tác cũng rất nghiêm túc và hợp tác rất tốt với chúng ta” – bà Lê Thị Nga nói thêm.

Bà Lê Thị Nga nhắc lại, vụ Huỳnh Ngọc Sĩ chúng ta xử lí rất lâu nhưng khóa này vụ JTC thì chúng ta xử lí rất nhanh. Đây là việc mà cử tri rất hoan nghênh. Nhưng bên cạnh xử lí nghiêm như vậy, theo bà Lê Thị Nga cần phải giám sát tổng thể để bịt nhanh những kẽ hở dẫn đến tiêu cực trong dùng ODA, mà không chỉ trong lĩnh vực giao thông.

Dẫn các lý do cần phải giám sát tối cao với ODA, bà Lê Thị Nga nói: “Nếu xét về tiêu chí Thường vụ Quốc hội đề ra thì đây thực sự là vấn đề bức xúc nổi lên và nhiều tiêu chí khác… Vấn đề này cũng gắn với công tác để hoàn thiện, xây dựng luật” – bà Lê Thị Nga nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kỹ năng sử dụng nguồn vốn ODA
Kỹ năng sử dụng nguồn vốn ODA

VOV.VN - Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) là một trong những nguồn vốn quan trọng đối với xây dựng, phát trển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Kỹ năng sử dụng nguồn vốn ODA

Kỹ năng sử dụng nguồn vốn ODA

VOV.VN - Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) là một trong những nguồn vốn quan trọng đối với xây dựng, phát trển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chưa có thông tin Nhật Bản ngừng ODA cho Việt Nam
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chưa có thông tin Nhật Bản ngừng ODA cho Việt Nam

VOV.VN -Bộ GTVT đang phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản hậu kiểm một số gói thầu sử dụng ODA Nhật Bản.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chưa có thông tin Nhật Bản ngừng ODA cho Việt Nam

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chưa có thông tin Nhật Bản ngừng ODA cho Việt Nam

VOV.VN -Bộ GTVT đang phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản hậu kiểm một số gói thầu sử dụng ODA Nhật Bản.

Việt - Nhật ký Công hàm về khoản ODA trị giá 25 tỷ Yên
Việt - Nhật ký Công hàm về khoản ODA trị giá 25 tỷ Yên

VOV.VN - Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Chính phủ Việt Nam cam kết sử dụng khoản ODA vốn vay của Nhật Bản minh bạch, đúng mục đích...

Việt - Nhật ký Công hàm về khoản ODA trị giá 25 tỷ Yên

Việt - Nhật ký Công hàm về khoản ODA trị giá 25 tỷ Yên

VOV.VN - Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Chính phủ Việt Nam cam kết sử dụng khoản ODA vốn vay của Nhật Bản minh bạch, đúng mục đích...

Ông Nguyễn Bá Thanh: Vốn ODA là cần thiết với nền kinh tế
Ông Nguyễn Bá Thanh: Vốn ODA là cần thiết với nền kinh tế

VOV.VN - Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh cho biết tại buổi tiếp xúc cử tri tại Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Bá Thanh: Vốn ODA là cần thiết với nền kinh tế

Ông Nguyễn Bá Thanh: Vốn ODA là cần thiết với nền kinh tế

VOV.VN - Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh cho biết tại buổi tiếp xúc cử tri tại Đà Nẵng.

Việt Nam và Nhật Bản thúc đẩy hợp tác sử dụng hiệu quả vốn ODA
Việt Nam và Nhật Bản thúc đẩy hợp tác sử dụng hiệu quả vốn ODA

Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam sẽ xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra các dự án ODA.

Việt Nam và Nhật Bản thúc đẩy hợp tác sử dụng hiệu quả vốn ODA

Việt Nam và Nhật Bản thúc đẩy hợp tác sử dụng hiệu quả vốn ODA

Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam sẽ xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra các dự án ODA.

Phân bổ 2.500 tỷ cho 7 dự án ODA cấp bách
Phân bổ 2.500 tỷ cho 7 dự án ODA cấp bách

Sẽ thêm 2.000 - 2.500 tỷ đồng được phân bổ cho 7 dự án ODA cấp bách do Bộ GTVT quản lý ngay tại đợt ứng đầu tiên của năm 2014 

Phân bổ 2.500 tỷ cho 7 dự án ODA cấp bách

Phân bổ 2.500 tỷ cho 7 dự án ODA cấp bách

Sẽ thêm 2.000 - 2.500 tỷ đồng được phân bổ cho 7 dự án ODA cấp bách do Bộ GTVT quản lý ngay tại đợt ứng đầu tiên của năm 2014