Còn 100 nhãn hàng vi phạm quảng cáo trên clip thông tin xấu độc

VOV.VN - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) hiện có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin xấu độc.

Thông tin đưa ra tại buổi làm việc nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới diễn ra chiều nay (25/6) tại Hà Nội.

Buổi làm việc nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, các đại lý quảng cáo, các nền tảng công nghệ Việt Nam, các cơ quan báo chí và người sử dụng mạng xã hội chung tay cùng Bộ TT&TT "quét rác" trên môi trường mạng, bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn tại Việt Nam.

Việc ngăn chặn, gỡ bỏ những video clip xấu độc trên YouTube như bắt cóc bỏ dĩa. Ảnh minh họa: KT.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT), thời gian qua, Google đã hợp tác tích cực với Bộ TT&TT trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ những video clip xấu độc trên YouTube theo yêu cầu của Bộ. Tuy nhiên, tình trạng các clip xấu độc được đăng tải trên nền tảng này vẫn còn rất nhiều và có chiều hướng gia tăng.

Cụ thể, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip xấu độc trên YouTube theo yêu cầu của Cục PTTH&TTĐT nhưng do cơ chế quản lý nội dung trên YouTube còn rất nhiều bất cập nên việc ngăn chặn gỡ bỏ này như cóc bỏ đĩa.

Qua rà soát của Bộ TT&TT, hiện trên YouTube có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật. Đến ngày 25/6/2019, Cục PTTH&TTĐT phát hiện có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin xấu độc.

Cơ chế kiểm duyệt của YouTube phụ thuộc vào hậu kiểm, dẫn đến người dùng dễ dàng đăng tải các clip vi phạm, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian.

Hiện không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, YouTube vẫn cho phép bật tính năng gợi ý cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên YouTube (0,1%) nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất mạnh mẽ.

Đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.

Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động. Điều này vô hình chung đã gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

“Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp. Việc tái diễn tình trạng này cho thấy các biện pháp khắc phục của Google không giải quyết được triệt để những vi phạm này, gây rủi ro các thương hiệu khi quảng cáo trên YouTube”, ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Chú thích ảnh

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định quan điểm của Bộ là kiên quyết yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới khi hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Bất cứ nền tảng xuyên biên giới nào vào Việt Nam hoạt động mà không tuân thủ pháp luật Việt Nam sẽ không sẽ không được đất nước này chào đón.

“Doanh nghiệp muốn đến làm ăn thịnh vượng lâu dài cần phải song hành với thịnh vượng của xã hội và đất nước sở tại. Không thể có doanh nghiệp thịnh vượng nhưng đất nước thì lụn bại đi. Các doanh nghiệp dù trong hay ngoài nước đều phải tuân thủ luật pháp, thượng tôn pháp luật của nước sở tại. Đến đâu kinh doanh cũng đều có trách nhiệm phải làm cho đất nước đó thịnh vượng và hoà bình”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kênh Khá "bảnh" tái xuất hàng loạt, YouTube “bất lực”?
Kênh Khá "bảnh" tái xuất hàng loạt, YouTube “bất lực”?

Những video đậm chất giang hồ của Khá Bảnh đang xuất hiện dày đặc trở lại trên mạng xã hội video Youtube.

Kênh Khá "bảnh" tái xuất hàng loạt, YouTube “bất lực”?

Kênh Khá "bảnh" tái xuất hàng loạt, YouTube “bất lực”?

Những video đậm chất giang hồ của Khá Bảnh đang xuất hiện dày đặc trở lại trên mạng xã hội video Youtube.

Hàng chục nhãn hàng ở Việt Nam vi phạm quảng cáo trên Youtube
Hàng chục nhãn hàng ở Việt Nam vi phạm quảng cáo trên Youtube

VOV.VN - Cục PTTH & TTĐT vừa có văn bản yêu cầu hàng chục nhãn hàng dừng việc quảng cáo trong các clip phản động, chống phá nhà nước...

Hàng chục nhãn hàng ở Việt Nam vi phạm quảng cáo trên Youtube

Hàng chục nhãn hàng ở Việt Nam vi phạm quảng cáo trên Youtube

VOV.VN - Cục PTTH & TTĐT vừa có văn bản yêu cầu hàng chục nhãn hàng dừng việc quảng cáo trong các clip phản động, chống phá nhà nước...

Tái xuất hiện quảng cáo bên cạnh nội dung xấu độc trên YouTube
Tái xuất hiện quảng cáo bên cạnh nội dung xấu độc trên YouTube

Khoảng một tuần nay, báo chí đã phản ánh ý kiến của các nhãn hàng quảng cáo lo ngại việc quảng cáo của họ xuất hiện cạnh các nội dung xấu độc trên YouTube.

Tái xuất hiện quảng cáo bên cạnh nội dung xấu độc trên YouTube

Tái xuất hiện quảng cáo bên cạnh nội dung xấu độc trên YouTube

Khoảng một tuần nay, báo chí đã phản ánh ý kiến của các nhãn hàng quảng cáo lo ngại việc quảng cáo của họ xuất hiện cạnh các nội dung xấu độc trên YouTube.

Bloomberg: Youtube phớt lờ cảnh báo về nội dung độc hại nhiều năm qua
Bloomberg: Youtube phớt lờ cảnh báo về nội dung độc hại nhiều năm qua

VOV.VN - Bloomberg cho hay, nhiều năm qua, để tăng số lượng người dùng, YouTube đã phớt lờ cảnh báo của nhân viên về các nội dung video độc hại.

Bloomberg: Youtube phớt lờ cảnh báo về nội dung độc hại nhiều năm qua

Bloomberg: Youtube phớt lờ cảnh báo về nội dung độc hại nhiều năm qua

VOV.VN - Bloomberg cho hay, nhiều năm qua, để tăng số lượng người dùng, YouTube đã phớt lờ cảnh báo của nhân viên về các nội dung video độc hại.

Tràn lan dịch vụ bán lượt like, sub ảo trên YouTube, Facebook
Tràn lan dịch vụ bán lượt like, sub ảo trên YouTube, Facebook

VOV.VN - Sự phát triển “rầm rộ” của các YouTuber không chuyên kéo theo việc chào hàng “rầm rộ” không kém của dịch vụ bán lượt like, sub ảo trên mạng xã hội.

Tràn lan dịch vụ bán lượt like, sub ảo trên YouTube, Facebook

Tràn lan dịch vụ bán lượt like, sub ảo trên YouTube, Facebook

VOV.VN - Sự phát triển “rầm rộ” của các YouTuber không chuyên kéo theo việc chào hàng “rầm rộ” không kém của dịch vụ bán lượt like, sub ảo trên mạng xã hội.

Lý giải hiện tượng bà Tân Vlog "làm mưa, làm gió" trên YouTube
Lý giải hiện tượng bà Tân Vlog "làm mưa, làm gió" trên YouTube

VOV.VN - Kênh YouTube bà Tân Vlog chỉ sau 20 ngày đạt hơn 1,7 triệu số lượng người theo dõi. Lý giải ra sao cho hiện tượng này?

Lý giải hiện tượng bà Tân Vlog "làm mưa, làm gió" trên YouTube

Lý giải hiện tượng bà Tân Vlog "làm mưa, làm gió" trên YouTube

VOV.VN - Kênh YouTube bà Tân Vlog chỉ sau 20 ngày đạt hơn 1,7 triệu số lượng người theo dõi. Lý giải ra sao cho hiện tượng này?