Máy bay mất tích là sự cố "bí ẩn"
Đó là điều mà Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu nhấn mạnh trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí ngày 12/3
“Đây là vụ việc nghiêm trọng và bí ẩn. Máy bay của Malaysia, đáng lẽ nước này phải là đầu mối cung cấp mọi thông tin liên lạc. Vậy nhưng, Malaysia chưa tích cực hợp tác với Việt Nam ngay từ khi vụ việc xảy ra”, Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu cho biết.
Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu |
Máy bay Malaysia Airlines đã mất tích 5 ngày. Trong 5 ngày đó rất nhiều giả thiết, tình huống và thông tin được đưa ra. Về phía Việt Nam, chúng ta đã huy động lực lượng tổng lực để hỗ trợ tìm kiếm. PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Qúy Tiêu - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải xung quanh vụ việc này.
PV: Thứ trưởng đánh giá như thế nào về sự hợp tác của Malaysia trong trong việc tìm kiếm máy bay của nước này được cho là đang mất tích những ngày vừa qua?
Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu: Tôi không biết vì lí do gì nhưng đánh giá một cách trung thực nhất thì Malaysia chưa tích cực hợp tác với Việt Nam, còn lại để cho thân nhân các nạn nhân đánh giá.
Việt Nam luôn công bố tất cả những gì phát hiện được và nỗ lực rất lớn trong việc tìm kiếm máy bay của Malaysia. Ngay cả ở thời điểm chuẩn bị chuyển giao kiểm soát với Trung tâm quản lý bay đường dài (ACC) Hồ Chí Minh, khi mất tín hiệu máy bay thì chúng ta lập tức kích hoạt hệ thống radar sơ cấp thể rà soát, đồng thời thông báo với nhà chức trách hàng không Malaysia nhưng họ không trả lời.
Trong quá trình tìm kiếm, khi phát hiện những dấu hiệu mới, Malaysia cũng không cung cấp đầy đủ những thông tin mới thu thập được. Máy bay của Malaysia, đáng lẽ nước này phải là đầu mối cung cấp mọi thông tin liên lạc, vậy nhưng, Malaysia chưa tích cực hợp tác với Việt Nam ngay từ khi vụ việc xảy ra.
PV: Về việc quân đội Malaysia cho rằng đã dò được tín hiệu từ radar có sự xuất hiện của máy bay MH370, Thứ trưởng có nghĩ việc này là có cơ sở tin cậy?
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu: Chúng tôi rất quan tâm tới thông tin này. Sáng nay (12/3) tùy viên quân sự của Malaysia trả lời về dấu hiệu máy bay xuất hiện ở Malacca với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam. Nhưng, văn bản chính thức mà Cục Hàng không Việt Nam gửi sang Cục Hàng không Malaysia để xác nhận xem có đúng hay không thì nước này không trả lời và chúng tôi vẫn đang đợi thông tin chính thức từ nhà chức trách Malaysia.
Đến bây giờ (18h), dù Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã 2 lần có văn bản gửi sang Malaysia nhưng nước này vẫn không trả lời, vì thế tôi yêu cầu Cục Hàng không tiếp cục gửi văn bản sang Malaysia. Chúng tôi cần câu trả lời chính thức của nhà chức trách hàng không Malaysia.
PV: Được biết hôm nay (12/3) máy bay Malaysia không bay vào vùng tìm kiếm theo kế hoạch tại khu vực biển Viêt Nam, nước này có thông báo gì không thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu: Hôm qua (12/3) Malaysia có làm kế hoạch thực hiện bay cùng Mỹ và Singapore trong khu vực vùng điểm đánh dấu máy bay biến mất khỏi màn hình (IGARI), nhưng hôm nay máy bay tìm kiếm của Malaysia không bay và không có thông báo nào cho Việt Nam, nước này cũng chưa có kế hoạch tìm kiếm ngày mai (13/3).
PV: Sau 5 ngày tìm kiếm không có hiệu quả, ông có suy nghĩ gì về vụ việc?
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu: Trước hết, đây là một vụ việc nghiêm trọng và rất bí ẩn. Đánh giá về chuyên ngành, ngay cả nhà chế tạo máy bay là Boeing cũng không lý giải được tại sao. Máy bay Boeing 777 là loại máy bay rất lớn, công nghệ kỹ thuật hiện đại và việc giám sát ngoài hàng không ra còn có vệ tinh nhưng tất cả đều không có dấu tích nào về chiếc máy bay mất tích.
Nếu máy bay rơi xuống biển thì ít nhất phải có mảnh vỡ. Tôi đã trực tiếp ngồi trên máy bay tham gia tìm kiếm, ngoài phương tiện kỹ thuật thì có những vị trí biển cạn chúng tôi có thể nhìn xuống tận đáy nhưng đến nay không thấy xuất hiện những dấu vết bình thường của một vụ tai nạn máy bay trên biển.
Còn nhìn nhận ở góc độ hàng không, nếu máy bay bị nổ trên không thì sẽ là một quả cầu lửa (vì máy bay rất lớn) và trong khu vực này kể cả ban đêm cũng có rất nhiều tàu thuyền của người dân đánh cá trong khu vực nên có thể dễ dàng quan sát và thu thập được các dấu vết của máy bay.
PV: Sáng nay (12/3), Chính phủ Malaysia đã cử đại diện tham gia cuộc họp báo tại Bắc Kinh (Trung Quốc) về vụ việc này, trong đó có nhắc đến thông điệp cuối cùng của tổ bay MH370 là “Tốt, chúc ngủ ngon”. Ông có biết về điều này?
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu: Malaysia không hề thông báo cho Việt Nam về những thông điệp ấy, nhưng đó là liên lạc của tổ bay với phía Malaysia trước khi bàn giao kiểm soát để bay vào không phận Việt Nam. Còn vào thời điểm đó ACC Hồ Chí Minh chưa có liên lạc gì với tổ bay MH370 và chưa tiếp nhận kiểm soát máy bay.
PV: Đã có thông tin trước khi mất tích máy bay 2 lần báo cáo vấn đề kỹ thuật, Thứ trưởng có biết điều này?
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu: Chúng tôi chưa từng nhận được thông tin chính thức nào từ nhà chức trách Malaysia mà mọi việc là từ báo chí nêu.
PV: Nếu Malaysia vẫn tiếp tục không tích cực hợp tác thì hướng tìm kiếm của Việt Nam như thế nào, thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu: Trước mắt chúng tôi vẫn gửi văn bản và yêu cầu nhà chức trách Malaysia trả lời bằng văn bản những thông tin liên quan. Còn việc tìm kiếm như thế nào sẽ tùy vào yêu cầu của nước bạn và theo quy định quốc tế về tìm kiếm cứu nạn, tuy nhiên công tác này sẽ hạn chế về phương tiện và phạm vi.
PV: Những ngày tới nếu vẫn không tìm kiếm được máy bay mất tích thì kế hoạch có thay đổi gì, thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu: Cũng không thể tìm kiếm mãi với tình hình biệt tăm tích như hiện nay. Nếu không có dấu hiệu mới thì một thời điểm nào đó chúng tôi sẽ thống nhất với nhà chức trách để dừng việc tìm kiếm.
PV: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!