Các nước đang làm gì để thu hút khách Trung Quốc?
VOV.VN - Nhiều quốc gia ồ ạt triển khai hoạt động quảng bá xúc tiến tại Trung Quốc, với hy vọng thu hút du khách từ thị trường này và phục hồi lĩnh vực du lịch vốn đã bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19.
Cơ quan Du lịch Thái Lan đã nâng dự báo về lượng khách du lịch Trung Quốc đến nước này trong năm 2023, từ 5 - 6 triệu lượt trước đó lên mức 7 - 8 triệu lượt. Để đạt mục tiêu này, Thái Lan tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch "Visit Thailand Year: Amazing New Chapters" bằng các hoạt động tại Trung Quốc. Sau đợt quảng bá trước đó tại thành phố Côn Minh, một chương trình roadshow khác vừa được Thái Lan tổ chức tại Thượng Hải đã thu hút rất đông khách sạn, cửa hàng miễn thuế và doanh nghiệp du lịch.
Lúc này Thái Lan là một trong những điểm đến tích cực nhất trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc, sau khi Trung Quốc nới lỏng quy định COVID-19. Quốc gia Đông Nam Á cũng nằm trong nhóm đầu tiên mở cửa trở lại cho khách Trung Quốc. Điều này là dễ hiểu vì trước đại dịch, Trung Quốc từng chiếm tới 25% lượng khách đến Thái Lan.
Ngoài Đông Nam Á thì các nước Trung Đông và châu Âu cũng "trải thảm đỏ" đón khách Trung Quốc trở lại. Cơ quan xúc tiến thương mại và du lịch của Dubai (UAE) cũng vừa triển khai chiến dịch quảng bá tại Thượng Hải. Năm 2019, Dubai đón gần 1 triệu lượt khách Trung Quốc, góp phần quan trọng thúc đẩy ngành du lịch tại điểm đến này.
Trong số các thị trường xa hơn, ngành du lịch Ireland đang cho thấy sự sốt sắng dù nước này mới chỉ đón 100.000 khách Trung Quốc vào năm 2019. Trả lời Thời báo Hoàn Cầu, bà Iris Wang - Trưởng đại diện của Du lịch Ireland tại Trung Quốc thông báo sắp tung ra các gói dịch vụ để đáp ứng nhu cầu du lịch nước ngoài ngay trong năm nay của người Trung Quốc.
Bà Wang bày tỏ lạc quan về sự phục hồi du lịch outbound của thị trường Trung Quốc: "Không còn nghi ngờ gì nữa, triển vọng tốt và việc kinh doanh trở lại mức trước đại dịch chỉ là vấn đề thời gian… Tuy nhiên đối với thị trường xa, vẫn cần thời gian để dần phục hồi các chuyến bay thương mại, phát triển lại sản phẩm du lịch cũng như niềm tin và sức mua của người tiêu dùng".
Mới khai mạc hôm 22/2, lần đầu tiên trong lịch sử 44 lần tổ chức, hội chợ du lịch quốc tế Belgrade (Serbia) có Trung Quốc là quốc gia khách mời danh dự. Đích thân Tổng thống Serbia phát biểu chào đón khách Trung Quốc tại hội chợ. Từ năm 2012 đến 2019, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Serbia đã tăng 30 lần. Hiện nay du lịch hai chiều Trung Quốc và Serbia có rất nhiều thuận lợi, như miễn thị thực song phương và các chuyến bay thẳng.
Theo Nikkei, một số chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới đang coi Trung Quốc là động lực tăng trưởng chính của họ vào năm 2023, như Marriott, Hilton, Wyndham và Intercontinental. Theo thống kê của Marriott, hơn 40% đơn đặt phòng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến từ du khách Trung Quốc. Giám đốc điều hành của Marriott - Anthony Capuano cho biết: “Chúng tôi tin rằng vẫn có xu hướng tăng hơn nữa vào năm 2023, đặc biệt là khi biên giới của Trung Quốc đã mở cửa trở lại”.
Giám đốc điều hành Wyndham - Geoffrey Ballotti cho biết các khách sạn ở Hàn Quốc, nơi tập đoàn này có hơn 10.000 phòng, đã báo cáo sự gia tăng của khách Trung Quốc. Ngoài ra Thái Lan, Indonesia, Australia, Singapore sẽ là những nước hưởng lợi lớn từ khách Trung Quốc. Một số chuyên gia cũng dự báo, không lâu nữa các điểm đến của Hoa Kỳ như San Francisco hay Hawaii lại có thể chào đón lượng lớn khách du lịch Trung Quốc./.