Du lịch Thái Nguyên nỗ lực cho “mục tiêu kép”
VOV.VN - Trong bối cảnh khó khăn, ngành du lịch Thái Nguyên tập trung thu hút khách nội địa, duy trì kết nối thị trường và đẩy mạnh chuyển đổi số để quảng bá du lịch, tạo bàn đạp cho năm 2022 và những năm tiếp theo.
Thúc đẩy du lịch nội địa
Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động du lịch cả nước và du lịch Thái Nguyên nói riêng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Thái Nguyên, ngành du lịch Thái Nguyên đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch an toàn, vừa phát triển kinh tế du lịch.
Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, ngành du lịch Thái Nguyên đã hướng dẫn các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19; duy trì cơ sở vật chất đảm bảo sẵn sàng phục vụ khách khi dịch bệnh được kiểm soát.
Trong bối cảnh khó khăn, Thái Nguyên tập trung khai thác phát triển thị trường khách du lịch nội địa; xây dựng các tour du lịch trong ngày dành cho đối tượng khách là các nhóm nhỏ, gia đình. Thái Nguyên cũng xác định lợi thế của mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng như: Sản phẩm du lịch sinh thái gắn với vùng chè đặc sản Tân Cương, sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng tại huyện Võ Nhai, thị xã Phổ Yên; sản phẩm du lịch văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số gắn với các huyện Định Hóa, Đại Từ, Phú Lương... Các điểm đến duy trì sự kết nối với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh khai thác sản phẩm phục vụ du khách đến với Thái Nguyên.
Duy trì quảng bá, kết nối thị trường
Công tác quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch tỉnh Thái Nguyên luôn được chú trọng đầu tư, các hoạt động quảng bá du lịch được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Theo đó hình ảnh các điểm đến, sản phẩm du lịch được thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác đến du khách và doanh nghiệp du lịch.
Năm 2021, Thái Nguyên đã giới thiệu nhiều sản phẩm quảng bá du lịch như loạt video "Thái Nguyên rất gần bạn"; "Thái Nguyên đổi mới, hội nhập và phát triển"; "Thái Nguyên không gian văn hóa tâm linh"; "Thái Nguyên điểm hẹn"; "Khu tưởng niệm 915: Công trình của sự biết ơn và lòng thành kính"; "Thái Hải ngôi làng cổ tích của người Tày"…
Thái Nguyên cũng tổ chức gian hàng, tham gia các chương trình, hội chợ, hội nghị liên kết, xúc tiến du lịch như Hội nghị liên kết phát triển du lịch TP.HCM và các tỉnh Đông Bắc tại Quảng Ninh; Hội Xuân Tân Sửu 2021 tại Thái Nguyên; Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII – Thái Nguyên năm 2021…
Bà Nguyễn Thị Mai – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên cho biết công tác quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch của Thái Nguyên đã thực sự có hiệu quả, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút đầu tư vào Thái Nguyên. Từ đó, các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước có cơ hội giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, tạo mối quan hệ, thắt chặt tình hữu nghị. Đây cũng là điều kiện tốt để du lịch Thái Nguyên hòa nhập vào thị trường du lịch chung của vùng và trên cả nước.
Hướng tới du lịch thông minh
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên, trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách đến Thái Nguyên chỉ đạt gần 620.000 lượt khách (đạt 47,6% kế hoạch năm 2021); doanh thu từ các doanh nghiệp du lịch chỉ đạt hơn 70 tỷ đồng (đạt 41,6% kế hoạch năm 2021). Do đó, việc triển khai ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong công tác quảng bá, tạo bàn đạp cho năm 2022 và những năm tiếp theo là một hướng đi đúng đắn và rất quan trọng đối với ngành du lịch Thái Nguyên.
Để đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến, sản phẩm; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và cung cấp thông tin giới thiệu, quảng bá du lịch Thái Nguyên đăng trên cổng du lịch thông minh Mythainguyen.vn; duy trì hoạt động trang web Thainguyentourism.vn đáp ứng nhu cầu tra cứu của du khách, đồng thời liên kết website với các địa phương khác để cùng quảng bá du lịch vùng Việt Bắc. Trên các nền tảng trực tuyến, 15 video giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản vật, ẩm thực nổi tiếng của Thái Nguyên đã được đăng tải trong 8 tháng đầu năm 2021.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên sẽ tiến hành cập nhật bản đồ số về du lịch tại địa phương, tích hợp trên Cổng thông tin du lịch tỉnh Thái Nguyên. Nền tảng này sẽ giới thiệu đầy đủ các tài nguyên du lịch, các điểm đến, dịch vụ, hạ tầng du lịch bằng công nghệ số. Các thông tin được chuẩn hóa, sử dụng hình ảnh, công nghệ mô phỏng 3D, 4D để giới thiệu các điểm đến, tour tuyến du lịch, sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các ứng dụng thuyết minh tự động trên thiết bị di động sẽ được phát triển để phục vụ du khách./.