Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong liên liên kết phát triển du lịch miền Trung
VOV.VN - Sau thời gian dài đóng băng do ảnh hưởng dịch Covid-19, hoạt động du lịch tại các tỉnh miền Trung đã sôi động trở lại với hàng loạt chính sách kích cầu du lịch cùng nhiều sản phẩm du lịch mới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” trong liên liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương.
Đó là nội dung được nêu ra tại Hội nghị tổng kết liên kết phát triển du lịch của 5 địa phương gồm: thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình diễn ra vào chiều nay 22/12, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Năm 2023, 5 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình đã đẩy mạnh liên kết phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch. Nhóm liên kết 5 tỉnh, thành này đã đồng hành xúc tiến tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2023, Hội chợ Du lịch quốc tế - ITE HCMC 2023, tổ chức chương trình giới thiệu tại Malaysia và tham gia hội chợ ITB tại Singapore...
Cũng trong năm nay, 5 địa phương này đón nhiều đoàn famtrip, Presstrip từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines... đến khảo sát điểm đến, sân golf, sản phẩm du lịch, gặp gỡ kết nối doanh nghiệp du lịch địa phương để tiếp tục phục hồi thị trường khách quốc tế.
Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng quan điểm “đi cùng nhau” trong phát triển du lịch giữa địa phương với địa phương, giữa địa phương với doanh nghiệp và người dân đã nâng cao tính cạnh tranh, đa dạng các sản phẩm du lịch; đồng thời hỗ trợ cho hoạt động tiếp thị, quảng bá điểm đến cũng như định vị đương thương hiệu du lịch của địa phương.
Các ý kiến thảo luận tại Hội nghị cũng phân tích, đánh giá nhiều hạn chế, bất cập trong liên kết phát triển du lịch. Ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc hợp tác, liên kết phát triển du lịch mới chỉ tập trung vào công tác quảng bá xúc tiến, trong khi nhiều vấn đề như: xây dựng sản phẩm, mở rộng không gian điểm đến, phát triển nguồn nhân lực, góp ý xây dựng chính sách phát triển của ngành… vẫn chưa được chú trọng đúng mức.
“Việc xác định thị trường trọng điểm để tập trung cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch vẫn chưa được thống nhất cao do sự khác biệt về lợi thế sản phẩm và cơ chế tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch của mỗi địa phương”, ông Sơn nói.
Trong năm 2024, các địa phương này tiếp tục đồng hành xúc tiến, quảng bá tại các Hội chợ Du lịch quốc tế ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng...Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, sản phẩm du lịch tại các địa phương miền Trung khá giống nhau, dễ gây nhàm chán đối với du khách. Khắc phục điểm yếu này, 5 tỉnh, thành phố từ tỉnh Quảng Bình đến tỉnh Quảng Nam cần tăng cường liên kết, tạo ra chuỗi sản phẩm mang tính vùng miền, độc đáo, hấp dẫn du khách.
“Sau khi chúng ta tổ chức đánh giá rồi thì cần sớm xây dựng chương trình kích cầu du lịch của 5 địa phương. Mình xây dựng các tour rồi bám vào các mùa thấp điểm du lịch tại miền Trung để kích thích khách du lịch đến với khu vực. Địa phương nào cũng có bản đồ du lịch nhưng bây giờ để có được những sản phẩm du lịch và định hình thành một tuyến thì cần sự phối hợp giữa các địa phương để xây dựng thành mọt bản đồ du lịch chung toàn tuyền cho một sản phẩm du lịch cụ thể:, ông Minh cho biết.