Phi công và tiếp viên ăn gì trên chuyến bay, có giống hành khách?

Hành khách trên các chuyến bay hiếm khi thấy được cảnh tiếp viên hàng không dùng bữa. Phi công càng không. Vậy họ ăn khi nào và ăn gì, có giống bữa ăn của hành khách?

Các phi công bay đường dài phải chọn những phần ăn khác nhau phòng trường hợp xảy ra các vấn đề liên quan đến thực phẩm, có thể ảnh hưởng xấu đến chuyến bay.

Một bữa ăn tiêu chuẩn của phi hành đoàn khá giống với bữa ăn của hành khách hạng phổ thông. Tuy nhiên, phi hành đoàn sẽ có ba hoặc bốn lựa chọn, bao gồm cả ăn chay vì trong trường hợp hiếm hoi ngộ độc thực phẩm, cần một phi công hoặc những tiếp viên hàng không khỏe mạnh còn lại để lái máy bay và phục vụ hành khách.

Tuy nhiên, một vài hãng bay "chịu chi" hơn, bữa ăn của phi hành đoàn chất lượng hơn. “Với các chuyến bay đường dài, cả phi công và tiếp viên đều được cung cấp bữa ăn hạng thương gia”, Ben Inall, trưởng nhóm phát triển phi hành đoàn của hãng bay Virgin Australia và bản thân là một tiếp viên giàu kinh nghiệm cho biết.

“Thường thì hành khách của chúng tôi được lựa chọn bữa ăn trước tiên. Chúng tôi không thể dự đoán chính xác mỗi khách sẽ đặt món gì trên bất kỳ chuyến bay nào, vì vậy điều này sẽ giúp khách hài lòng. Một khi khách của chúng tôi đã ăn xong, phi hành đoàn sẽ có lựa chọn các bữa ăn chính còn lại”, ông nói thêm.

Bữa ăn trên các chuyến bay được cho là không tốt cho sức khỏe vì có nhiều muối và chất béo hơn để khiến cho thực phẩm "vừa miệng" hơn. Vì thế theo Tim Hibbetts, một phi công, cho biết trên Quora, nhiều tiếp viên hàng không và một vài phi công mang thức ăn của riêng họ lên máy bay.

Shreyas Parikh, tiếp viên hàng không, chia sẻ: "Tôi không thích ăn đồ ăn trên máy bay vì có nhiều dầu và muối và không thực sự tốt cho sức khỏe nếu ăn hàng ngày. Vợ tôi cũng làm tiếp viên và đã không ăn đồ ăn hàng không từ hơn 15 năm nay".

Cùng quan điểm, Suzanne Strong, làm cho hãng Air Canada, cũng thổ lộ thường mang theo bữa ăn từ nhà. “Mặc dù chúng tôi được phục vụ nhiều loại thức ăn tuyệt vời trên máy bay, đặc biệt là trên các chuyến bay quốc tế, nhưng tôi vẫn cố gắng mang theo phần ăn của riêng mình. Tôi muốn đảm bảo rằng bản thân sẽ có một bữa ăn lành mạnh và theo sở thích”, cô nói.

Phi hành đoàn sẽ ăn bữa ăn của mình khi hoàn tất các công việc, gồm phục vụ bữa ăn, dịch vụ quầy bar, trà, phê và dọn dẹp sau bữa ăn của hành khách. Dịch vụ hạng thương gia là dịch vụ được cá nhân hóa hơn vì thế bữa ăn cũng có chất lượng hơn hạng phổ thông. Đối với một vài hãng bay, tiếp viên sẽ không được cung cấp một bữa ăn 5 món hạng thương gia, nhưng họ có thể nhận được các món như khai vị hoặc đĩa pho mát trong của suất ăn thương gia.

Phi hành đoàn có xu hướng khá sáng tạo khi ăn uống trên máy bay. Đôi khi chỉ với lát bánh mì sandwich trong bữa ăn của hành khách, họ có thể biến tấu thành món ngon với nước xốt từ xe đẩy ở quầy bar, dùng để lót dạ đêm khuya trên chặng bay đường dài. Họ cũng có thể chế biến thành một món salad với những hạt mắc ca từ khoang hạng nhất và một chai giấm nhỏ từ khay hạng thương gia để thành một bữa ăn sang trọng, lành mạnh hơn bữa ăn của phi hành đoàn được cung cấp từ hãng bay.

Theo một nghiên cứu, với đa phần hành khách, bữa ăn trên máy bay không ngon miệng vì áp suất trong khoang thấp, tiếng ồn của động cơ máy bay quá lớn và không khí khô ảnh hưởng đến vị giác, khứu giác. Vì thế, hành khách nên đeo tai nghe nhạc khi ăn để có thể cảm nhận bữa ăn ngon hơn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phi công ngủ như thế nào trên những chuyến bay dài xuyên đêm?
Phi công ngủ như thế nào trên những chuyến bay dài xuyên đêm?

Phi công được ngủ trên chuyến bay xuyên đêm hay không, câu trả lời đơn giản là có. Tuy nhiên, có nhiều quy định nghiêm ngặt để kiểm soát giấc ngủ của phi công.

Phi công ngủ như thế nào trên những chuyến bay dài xuyên đêm?

Phi công ngủ như thế nào trên những chuyến bay dài xuyên đêm?

Phi công được ngủ trên chuyến bay xuyên đêm hay không, câu trả lời đơn giản là có. Tuy nhiên, có nhiều quy định nghiêm ngặt để kiểm soát giấc ngủ của phi công.

Khách nội địa ngày càng giảm lệ thuộc vào công ty lữ hành
Khách nội địa ngày càng giảm lệ thuộc vào công ty lữ hành

VOV.VN - Tại Việt Nam, du khách nội địa đang chủ động tìm kiếm thông tin du lịch từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ qua sự tư vấn trực tiếp của công ty lữ hành. Theo một khảo sát mới đây, chỉ 1% số người được hỏi cho biết đã tìm kiếm thông tin qua các công ty du lịch.

Khách nội địa ngày càng giảm lệ thuộc vào công ty lữ hành

Khách nội địa ngày càng giảm lệ thuộc vào công ty lữ hành

VOV.VN - Tại Việt Nam, du khách nội địa đang chủ động tìm kiếm thông tin du lịch từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ qua sự tư vấn trực tiếp của công ty lữ hành. Theo một khảo sát mới đây, chỉ 1% số người được hỏi cho biết đã tìm kiếm thông tin qua các công ty du lịch.

Những điều sẽ thuyết phục bạn đặt một kỳ nghỉ trên du thuyền
Những điều sẽ thuyết phục bạn đặt một kỳ nghỉ trên du thuyền

VOV.VN - Du thuyền là một sản phẩm du lịch khác biệt với hầu hết loại hình du lịch khác. Rất nhiều điều đang chờ đợi du khách trên một chiếc du thuyền, trong chuyến lênh đênh dài ngày từ điểm đến này tới điểm đến kia.

Những điều sẽ thuyết phục bạn đặt một kỳ nghỉ trên du thuyền

Những điều sẽ thuyết phục bạn đặt một kỳ nghỉ trên du thuyền

VOV.VN - Du thuyền là một sản phẩm du lịch khác biệt với hầu hết loại hình du lịch khác. Rất nhiều điều đang chờ đợi du khách trên một chiếc du thuyền, trong chuyến lênh đênh dài ngày từ điểm đến này tới điểm đến kia.

Vì sao các sân bay thường có băng chuyền đi bộ?
Vì sao các sân bay thường có băng chuyền đi bộ?

VOV.VN - Chắc hẳn những người hay di chuyển bằng máy bay sẽ để ý đến những băng tải bộ được lắp đặt tại các sân bay, nhất là ga quốc tế.

Vì sao các sân bay thường có băng chuyền đi bộ?

Vì sao các sân bay thường có băng chuyền đi bộ?

VOV.VN - Chắc hẳn những người hay di chuyển bằng máy bay sẽ để ý đến những băng tải bộ được lắp đặt tại các sân bay, nhất là ga quốc tế.