Bộ Công Thương chưa cho phép xuất khẩu đường RE

VOV.VN -Theo Bộ Công Thương, đối với đường RE, chỉ cho xuất khẩu khi đã đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

Liên quan đến hoạt động xuất khẩu đường của Việt Nam, chiều 5/5, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, ông Nguyễn Hoàng Khiêm, Trưởng phòng Miền núi và hải đảo, Vụ Thương mại Biên giới và Miền núi (Bộ Công Thương), cho biết: Trước mắt, chưa cho phép xuất khẩu đường RE.
 
Cụ thể, trên cơ sở cân đối cung - cầu của niên vụ mía đường năm 2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đặc biệt là việc dư thừa hơn 477.000 tấn đường, từ tháng 1/2014, Bộ Công Thương đã cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu theo hình thức mua bán, trao đổi qua biên giới loại đường RS dư thừa qua cửa khẩu Bản Vượng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, thời hạn đến ngày 30/6/2014 hoặc đến khi có cân đối cung - cầu chính thức của vụ mía đường 2013 - 2014.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Tính đến ngày 15/4 lượng đường tồn kho là 701.680 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước 141.360 tấn. Lượng đường các nhà máy bán ra từ 15/3 đến 15/4 là 190.540 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước 36.270 tấn.

Giá bán đường tháng 4 ổn định: Miền Bắc từ 12.200 – 12.800 đ/kg; Miền Trung và Tây Nguyên: 12.000-13.000 đ/kg; Tây Nam Bộ và TP. HCM: 12.500 – 13.000 đ/kg.

Hiện tại, Bộ Công Thương đã cho phép xuất khẩu 230.000 tấn đường RS. Theo báo cáo của tỉnh Lào Cai, tính đến cuối tháng 4, xuất khẩu đường qua cửa khẩu Bản Vượng là 94.000 tấn (đạt 41% số lượng cho phép). Trước mắt, Bộ Công Thương mới cho phép xuất khẩu mặt hàng đường RS. Đối với đường RE, chỉ xuất khẩu khi đáp ứng đủ nhu cầu trong nước, bởi thực tế nhiều năm qua, mặt hàng đường RE cung không đáp ứng đủ yêu cầu các nhà máy trong nước.

Qua theo dõi, niên vụ mía đường 2012-2013, cân đối của Bộ NN-PTNT cho thấy chỉ dư thừa hơn 200.000 tấn đường, trong đó 80% đường RE. Khi Bộ Công Thương cho phép xuất khẩu, các DN chỉ xuất được hơn 15.000 tấn đường RE.

Trên tinh thần thống nhất liên Bộ Công Thương - Nông nghiệp nghiệp và Phát triển Nông thôn, tháng 3/2014, hai bộ sẽ cân đối lại lượng đường RE dư thừa để cho phép xuất khẩu qua cửa khẩu phụ bằng hình thức mua bán, trao đổi biên giới. Theo đó, Bộ NN-PTNT có trách nhiệm cân đối lượng đường RE sản xuất trong nước, còn Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo nhu cầu lượng đường RE sử dụng làm nguyên liệu các nhà máy sản xuất trong nước. Điều này để điều tiết, nhằm trách mất cân đối cung cầu trong nước.

Về triển vọng xuất khẩu thời gian tới, ông Khiêm cho biết, xuất khẩu đường sẽ được tăng lên./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nguy cơ thiếu đường do xuất khẩu đường tiểu ngạch
Nguy cơ thiếu đường do xuất khẩu đường tiểu ngạch

Xuất khẩu đường sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch sẽ gây nên tình trạng thiếu đường trong những tháng cuối năm.

Nguy cơ thiếu đường do xuất khẩu đường tiểu ngạch

Nguy cơ thiếu đường do xuất khẩu đường tiểu ngạch

Xuất khẩu đường sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch sẽ gây nên tình trạng thiếu đường trong những tháng cuối năm.

Tồn kho đường tiếp tục tăng cao
Tồn kho đường tiếp tục tăng cao

(VOV) - Đến ngày 21/1, lượng đường tồn kho đã lên tới 250.000 tấn, tăng gần 100.000 tấn so với cùng kỳ năm 2012.

Tồn kho đường tiếp tục tăng cao

Tồn kho đường tiếp tục tăng cao

(VOV) - Đến ngày 21/1, lượng đường tồn kho đã lên tới 250.000 tấn, tăng gần 100.000 tấn so với cùng kỳ năm 2012.

Tồn kho đường trên 315.000 tấn
Tồn kho đường trên 315.000 tấn

VOV.VN-Lượng đường tồn tại kho các nhà máy đến ngày 15/8 là 315.010 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước 136.910 tấn.

Tồn kho đường trên 315.000 tấn

Tồn kho đường trên 315.000 tấn

VOV.VN-Lượng đường tồn tại kho các nhà máy đến ngày 15/8 là 315.010 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước 136.910 tấn.

Cho xuất khẩu đường số lượng lớn
Cho xuất khẩu đường số lượng lớn

(VOV) -Ngành đường được phép xuất khẩu một khối lượng lớn theo đường tiểu ngạch, trong thời gian từ nay đến hết tháng 6.

Cho xuất khẩu đường số lượng lớn

Cho xuất khẩu đường số lượng lớn

(VOV) -Ngành đường được phép xuất khẩu một khối lượng lớn theo đường tiểu ngạch, trong thời gian từ nay đến hết tháng 6.

Đề xuất gia hạn thời gian xuất khẩu đường
Đề xuất gia hạn thời gian xuất khẩu đường

Áp lực giải phóng lượng đường tồn kho vẫn đang là mối lo hàng đầu của cả ngành mía đường.

Đề xuất gia hạn thời gian xuất khẩu đường

Đề xuất gia hạn thời gian xuất khẩu đường

Áp lực giải phóng lượng đường tồn kho vẫn đang là mối lo hàng đầu của cả ngành mía đường.

Tồn kho đường tăng phi mã
Tồn kho đường tăng phi mã

(VOV) -Đến đầu quý II/2013, lượng đường tồn kho lên đến hơn 600.000 tấn, so cùng kì năm ngoái tăng hơn gấp đôi.

Tồn kho đường tăng phi mã

Tồn kho đường tăng phi mã

(VOV) -Đến đầu quý II/2013, lượng đường tồn kho lên đến hơn 600.000 tấn, so cùng kì năm ngoái tăng hơn gấp đôi.

Xuất khẩu đường bằng tiểu ngạch cũng không dễ
Xuất khẩu đường bằng tiểu ngạch cũng không dễ

(VOV) - Đường tạm nhập tái xuất gây khó khăn cho xuất khẩu đường nội địa qua đường tiểu ngạch.

Xuất khẩu đường bằng tiểu ngạch cũng không dễ

Xuất khẩu đường bằng tiểu ngạch cũng không dễ

(VOV) - Đường tạm nhập tái xuất gây khó khăn cho xuất khẩu đường nội địa qua đường tiểu ngạch.

VSSA lo lắng vì ngừng xuất khẩu đường tinh luyện
VSSA lo lắng vì ngừng xuất khẩu đường tinh luyện

Bộ Công Thương chỉ cho phép xuất 200.000 tấn đường RS đến hết ngày 30/6/2014, không xuất đường tinh luyện.

VSSA lo lắng vì ngừng xuất khẩu đường tinh luyện

VSSA lo lắng vì ngừng xuất khẩu đường tinh luyện

Bộ Công Thương chỉ cho phép xuất 200.000 tấn đường RS đến hết ngày 30/6/2014, không xuất đường tinh luyện.