Bộ trưởng Đinh La Thăng không tin vào kết quả bay giả định ở buồng lái
VOV.VN - Bộ trưởng cho rằng, kết quả bay giả định ở buồng lái (SIM) ít nhất phải tiết kiệm được 8-10 phút bay.
Tại cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam về đường bay thẳng Hà Nội – TP HCM, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định: Thực tế cho thấy, đường bay Hà Nội - Phú Quốc sau khi nắn chỉnh đã tiết kiệm 21 phút bay. Do đó, nên xem việc nắn chỉnh đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM bay qua không phận Campuchia và Lào là công việc hết sức bình thường.
Phải có kết quả cuối cùng trong tháng 10
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, nghiên cứu đường bay thẳng để phục vụ cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân đi lại với giá cả tốt chứ không phải một sự thắng thua.
“Tôi không tin kết quả bay giả định ở buồng lái (SIM). Ít nhất đường bay phải tiết kiệm được 8-10 phút mới đảm bảo hiệu quả đường bay. Tôi còn nghe nói phi công thích bay đường dài để tính số giờ bay. Nắn thẳng đương bay chỉ là một trong những giải pháp trong tổng thể giải pháp trong tổ chức bay. Các đơn vị hàng không chưa chủ động coi đây là một việc của mình, đang xem như một việc áp đặt từ trên xuống”, Bộ trưởng Thăng chỉ rõ.
Đề cập đến các công việc tiếp theo để nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM. Bộ trưởng GTVT quán triệt, việc nghiên cứu nắn lại các đường bay cho thẳng hơn, hiệu quả hơn là trách nhiệm của của tất cả đơn vị liên quan, trước hết là của ngành hàng không với mục tiêu đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và kinh tế xã hội để cùng phối hợp.
“Nếu vấn đề nào vượt thẩm quyền của Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để giải quyết. Chậm nhất trong tháng 10 này phải có kết quả cuối cùng về việc nắn thẳng đường bay Hà Nội - TP HCM. Các cơ quan đơn vị phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu bởi 1 phút bay tiết kiệm cũng vô cùng quý giá”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ.
Xử lý những vướng mắc tồn tại
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – ông Lại Xuân Thanh, chiều 9/9, đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã có văn bản trả lời Cục Hàng không về kết quả thẩm định kết quả bay thử nghiệm do Vietnam Airlines thực hiện với SIM A321.
Qua phân tích hồ sơ và xử lý trên hệ thống thiết bị độc lập, JICA cũng ghi nhận đường bay thẳng Hà Nội – TP HCM qua không phận Lào và Campuchia đã rút ngắn hơn 85km, giảm 5 phút bay và tiết kiệm 190kg dầu so với đường bay trục hiện tại của Việt Nam, cùng với kết quả đã được Cục Hàng không công bố.
Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, khi triển khai các phương án đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ gặp phải các vấn đề cần giải quyết, cụ thể là các hạn chế về mực bay trong vùng trời Lào (phía Lào mới đồng ý sử dụng giải độ cao bay từ mực bay 240 đến mực bay 280).
Ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng, nhìn vào hoạt động khai thác bay thực thế rõ ràng có đường bay thẳng sẽ rất có lợi. Hàng năm, trong điều kiện thời tiết xấu Việt Nam vẫn phải bay sang phía Tây (Lào và Campuchia) hơn 100 chuyến bay.
Cũng theo ông Đinh Việt Thắng mấu chốt của đường bay là mực bay và độ cao. Do vậy, nếu đàm phán với nước bạn được về mực bay thì sẽ đảm bảo hiệu quả. Ông Thắng cũng kiến nghị thiết lập đường bay một chiều từ Nam ra Bắc để giảm ách tắc và áp lực cho không lưu. Còn chặng bay từ Bắc vào Nam vẫn giữ nguyên như hiện nay.
Nói về đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM, ông Phan Xuân Đức - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, 5 năm qua doanh nghiệp đã thực hiện 20 đường bay nắn chỉnh, tiết kiệm 4.300 giờ bay. Do vậy, dù các chặng bay rút ngắn được 5 phút cũng là rất quý. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hiệu quả kinh tế, chúng ta cần có sự đồng thuận với các nước Lào, Campuchia để điều hành luồng không lưu.
Theo Trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh Quân chủng phòng không - không quân (Bộ Quốc phòng), trong bối cảnh hiện nay phải quyết tâm mở đường bay thẳng, ngay cả tiết kiệm được 1 phút cũng phải có phương án đi trước một bước. Do vậy cần phải quyết tâm mở đường bay này.
“Quân chủng sẽ báo cáo với Bộ Quốc phòng phối hợp cùng các đơn vị để tháo gỡ những điểm bay qua không phận cấm quân sự. Ví dụ khu vực sân bay Thọ Xuân, Vinh dễ tháo gỡ, có thể điều chỉnh được sẽ không làm ảnh hưởng lớn. Hơn nữa, nếu mở đường bay thẳng thì chúng ta sẽ có phương án dự bị, nếu không sẽ chẳng có đường bay dự bị nào. Tiến hành đồng thời việc này là cũng cần rà soát lại năng lực điều hành và dịch vụ mặt đất ở các cảng sân bay”, Trung tướng Phương Minh Hòa nhấn mạnh./.