Doanh nghiệp bán lẻ sẽ cạnh tranh khốc liệt năm 2014

VOV.VN -Nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài tấn công ồ ạt vào thị trường Việt Nam sẽ tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt.

Con số khoảng 7.000 doanh nghiệp mới thành lập trong những tháng cuối năm 2013 cho thấy dấu hiệu về sự hồi sinh của một trong những động lực chính phát triển nền kinh tế của đất nước. Mặc dù còn không ít khó khăn và thách thức, nhưng nhiều doanh nghiệp tin tưởng rằng, năm 2014 mở ra nhiều cơ hội mới, cùng với đó là sự cộng hưởng nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Ngay từ những ngày đầu năm mới, cán bộ, công nhân viên của Công Ty Cổ Phần Công nghiệp Cao Su Miền Nam (Casumina) hối hả bắt tay vào thực hiện những đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang các nước Myanma và Pakistan, với trị giá trên 1 triệu USD mỗi thị trường.

Nhiều cơ hội kinh doanh năm 2014 nhưng cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn

Ông Phạm Hồng Phú, Tổng Giám đốc Casumina, cho biết, năm qua, xuất khẩu chiếm 30% trên doanh số của công ty. Dự kiến, năm nay xuất khẩu sẽ tăng trưởng 15% và trong tương lai chiếm tới 50%. Nhận định về triển vọng kinh tế trong năm mới, ông Phú cho rằng: “Năm 2014, kinh tế có dấu hiệu khả quan hơn. Các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho bất động sản, rồi lãi vay hạ hơn. Năm 2014 sản xuất kinh doanh khởi sắc hơn, các đầu tư của nhà nước khởi động trở lại thì các doanh nghiệp cũng có cơ hội hơn. Tiền tệ ổn định thì các doanh nghiệp cũng bắt đầu vay vốn trở lại để sản xuất.”

Năm 2014 được dự báo là năm mà các Hiệp định thương mại sẽ mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Dự kiến đầu năm nay, các nước thành viên tiếp tục thúc đẩy hướng tới kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong thời gian sớm nhất. Với 12 nước tham gia, chiếm hơn 30% xuất nhập khẩu toàn cầu, Hiệp định sẽ mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, nhất là với những ngành hàng có thế mạnh như nông nghiệp, dệt may, da giày… sang những thị trường lớn.

Ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam nói:  “Nếu thỏa thuận được vấn đề quy tắc xuất xứ, có thể hy vọng thuế quan hàng hóa đi từ Việt Nam sang các nước TPP giảm dần về 0%. Tận dụng được hiệp định thì cơ hội mở rộng thị phần tại các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản…hết sức lớn đồng thời đem lại cả lợi ích cho cả người sản xuất. Hiệu quả cho sản xuất kinh doanh nếu chúng ta tận dụng được cơ hội này là rất lớn.”

Với khối doanh nghiệp bán lẻ, năm 2014 còn không ít thách thức, khi sức mua thường có độ trễ so với nền kinh tế. Trong khi đó, nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài tấn công ồ ạt vào thị trường Việt Nam, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt.

Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), cho rằng: “Năm 2014 sẽ có những cạnh tranh khốc liệt. Chỉ có doanh nghiệp nào có sức cạnh tranh cao mới trụ vững. Các doanh nghiệp cần biết tận dụng tối đa chính sách của chính phủ. Có nhiều chính sách, nhưng với chính sách về tiền tệ linh hoạt, lãi suất ngân hàng đã tốt hơn. Chúng tôi tiếp cận vốn đã dễ hơn. Những doanh nghiệp đã trụ được năm 2013 thì năm 2014 sẽ trụ vững và phát triển nữa, nếu doanh nghiệp tìm được phương án kinh doanh tốt, đây sẽ là thời cơ tốt để phát triển.”

Các chuyên gia dự báo năm 2014, nhiều cơ chế, chính sách của Chính phủ từ những năm trước như: cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư; Hỗ trợ thị trường, giải quyết hàng tồn kho; tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng và xử lý nợ xấu…sẽ đồng thời phát huy hiệu quả.

Bà Mai Thị Thu – Giám đốc Trung tâm Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận định, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất và tiếp tục hoạt động đã chứng minh được nguồn lực và tính khả thi trong sản xuất kinh doanh. Vì vậy, khi Chính phủ kiên định thực hiện các chính sách hỗ trợ trong năm 2014, sẽ là cơ hội lớn cho doanh nghiệp tăng trưởng trở lại.

Với nhận định bức tranh doanh nghiệp 2014 phục hồi, nhưng để bền vững hơn cho giai đoạn phát triển mới, theo bà Thu, cần có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi sản xuất; giải quyết tồn kho phải tích cực hơn, nhất là bất động sản. Với doanh nghiệp thì tìm kiếm thị trường là quan trọng, nên cần phát triểm thị trường trong nước, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu và khơi thông tín dụng cho doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cấu trúc doanh nghiệp.

Năm 2014 cũng là năm “tăng tốc” phát triển để đạt mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2011-2015. Do vậy, dự báo Chính phủ sẽ có những giải pháp quyết liệt để thúc đẩy tăng trưởng và cải cách kinh tế, mà trọng tâm là phát triển doanh nghiệp thay vì sử dụng công cụ đầu tư công làm động lực chủ yếu như trước đây. Tuy nhiên, để các chính sách có thể cộng hưởng phát huy tác dụng, rất cần sự phối hợp chặt chẽ trong điều phối vĩ mô và bản thân mỗi doanh nghiệp cần tận dụng tốt các cơ hội cả trong và ngoài nước để phát triển bền vững hơn trong tương lai./.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Không được tăng giá bán lẻ xăng dầu
Không được tăng giá bán lẻ xăng dầu

VOV.VN -Bộ Tài chính cho phép từ 14h00 hôm nay, mặt hàng xăng được tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá thêm 100 đồng/lít.

Không được tăng giá bán lẻ xăng dầu

Không được tăng giá bán lẻ xăng dầu

VOV.VN -Bộ Tài chính cho phép từ 14h00 hôm nay, mặt hàng xăng được tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá thêm 100 đồng/lít.

Mở cửa thị trường bán lẻ - Doanh nghiệp nội lo giữ thị phần
Mở cửa thị trường bán lẻ - Doanh nghiệp nội lo giữ thị phần

VOV.VN - Các doanh nghiệp nội địa cần chuẩn bị chiến lược và bước đi phù hợp để không bị thua ngay trên chính “sân nhà”.

Mở cửa thị trường bán lẻ - Doanh nghiệp nội lo giữ thị phần

Mở cửa thị trường bán lẻ - Doanh nghiệp nội lo giữ thị phần

VOV.VN - Các doanh nghiệp nội địa cần chuẩn bị chiến lược và bước đi phù hợp để không bị thua ngay trên chính “sân nhà”.

Không điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu
Không điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu

VOV.VN-Bộ Tài chính cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không điều chỉnh giá bán lẻ trong nước.

Không điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu

Không điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu

VOV.VN-Bộ Tài chính cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không điều chỉnh giá bán lẻ trong nước.

Saigon Co.op vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á
Saigon Co.op vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á

VOV.VN-Đây là giải thưởng được Liên đoàn Các hiệp hội bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương bình chọn và trao giải.

Saigon Co.op vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á

Saigon Co.op vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á

VOV.VN-Đây là giải thưởng được Liên đoàn Các hiệp hội bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương bình chọn và trao giải.

Điều chỉnh khung giá bán lẻ điện bình quân 2013 - 2015
Điều chỉnh khung giá bán lẻ điện bình quân 2013 - 2015

VOV.VN - Mức giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu là 1.437 đồng/kWh; mức giá bán lẻ điện bình quân tối đa là 1.835 đồng/kWh.

Điều chỉnh khung giá bán lẻ điện bình quân 2013 - 2015

Điều chỉnh khung giá bán lẻ điện bình quân 2013 - 2015

VOV.VN - Mức giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu là 1.437 đồng/kWh; mức giá bán lẻ điện bình quân tối đa là 1.835 đồng/kWh.

Bàn chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ
Bàn chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ

VOV.VN -Diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á 2013 với sự tham gia của 450 đại biểu là lãnh đạo các ngân hàng diễn ra sags nay tại TP HCM

Bàn chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ

Bàn chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ

VOV.VN -Diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á 2013 với sự tham gia của 450 đại biểu là lãnh đạo các ngân hàng diễn ra sags nay tại TP HCM

Fahasa - nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và châu Á
Fahasa - nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và châu Á

VOV.VN - Công ty nằm trong 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương và 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam năm 2013.

Fahasa - nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và châu Á

Fahasa - nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và châu Á

VOV.VN - Công ty nằm trong 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương và 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam năm 2013.

Doanh nghiệp trước thách thức mở cửa thị trường bán lẻ
Doanh nghiệp trước thách thức mở cửa thị trường bán lẻ

VOV.VN - Doanh nghiệp nội cần có chiến lược kinh doanh hợp lý, đào tạo nhân lực… để phát triển thị trường bán lẻ.

Doanh nghiệp trước thách thức mở cửa thị trường bán lẻ

Doanh nghiệp trước thách thức mở cửa thị trường bán lẻ

VOV.VN - Doanh nghiệp nội cần có chiến lược kinh doanh hợp lý, đào tạo nhân lực… để phát triển thị trường bán lẻ.

Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản sẽ mở 4 trung tâm mua sắm tại VN
Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản sẽ mở 4 trung tâm mua sắm tại VN

Theo đó, Trung tâm mua sắm đầu tiên tại Việt Nam của tập đoàn sẽ khai trương vào tháng 1/2014. 

Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản sẽ mở 4 trung tâm mua sắm tại VN

Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản sẽ mở 4 trung tâm mua sắm tại VN

Theo đó, Trung tâm mua sắm đầu tiên tại Việt Nam của tập đoàn sẽ khai trương vào tháng 1/2014. 

TP HCM thu hút mạnh các nhà bán lẻ nước ngoài
TP HCM thu hút mạnh các nhà bán lẻ nước ngoài

Theo dự đoán, nhu cầu về mặt bằng bán lẻ cho khối siêu thị sẽ tiếp tục giữ ở mức cao.

TP HCM thu hút mạnh các nhà bán lẻ nước ngoài

TP HCM thu hút mạnh các nhà bán lẻ nước ngoài

Theo dự đoán, nhu cầu về mặt bằng bán lẻ cho khối siêu thị sẽ tiếp tục giữ ở mức cao.