Chiến dịch in tên lên vỏ lon CocaCola: Con dao hai lưỡi?

Có lẽ hãng nước ngọt này đã không lường trước được những phản ứng của người dùng ở giai đoạn thoái trào của chiến dịch.

Những ngày qua, một trong những hình ảnh quen thuộc và lan tỏa mạnh nhất trên mạng xã hội là những chiếc lon CocaCola với tên của những chủ nhân may mắn. Nhu cầu sở hữu những lon nước ngọt có in tên lớn đến nỗi những người không đủ thời gian và công sức để đi tìm kiếm một lon CocaCola thật có in tên của họ nên không ít người đã tìm cách “viết tên lên ảnh lon CocaCola” để khoe trên trang cá nhân.

Những trang Fanpage giới thiệu hoặc giúp tạo ảnh lon CocaCola có tên người dùng nhanh chóng thu về hàng vài chục nghìn “like”, các ứng dụng tạo ảnh khắc tên trên lon CocaCola cũng liên tục tăng số lượt tải về. 

Trên Google, từ khóa “khắc tên lên lon CocaCola” cũng trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, với hàng trăm nghìn kết quả trả về trong vòng chưa đến nửa giây... Tất cả cho thấy cơn sốt khắc tên trên vỏ lon đã lan tỏa đến mức nào.

Về cơ bản, đây là một chiến dịch truyền thông tuyệt vời. CocaCola đã khéo léo đánh trúng thị hiếu của người tiêu dùng: Muốn có dấu ấn cá nhân trên những thương hiệu lớn, từ đó tạo ra một cuộc “ganh đua” rộng khắp giữa các người dùng và thương hiệu CocaCola được lan tỏa miễn phí. 

Đây là một chiêu quảng cáo mà doanh nghiệp thì có lợi tuyệt đối mà người dùng thì hỉ hả, tự hào vì đã “được” làm “đại sứ thương hiệu” một cách không chính thức và… không công.

Nhiều website cho phép người dùng tự ghi chữ lên vỏ lon CocaCola. (Ảnh: Internet)
Thế nhưng, tình thế có thể sẽ bị lật ngược chỉ trong vài ngày ngắn ngủi. Sau cả tháng nếm trái ngọt thành công thì giờ đây CocaCola có nguy cơ sẽ phải ăn “quả đắng”. Trên mạng xã hội và cả trên báo chí, người ta đang quay ra chỉ trích CocaCola lợi dụng người tiêu dùng và lên án hãng nước ngọt vì hành vi chuyển giá để trốn thuế ở Việt Nam.

Thay vì ảnh lon CocaCola với tên các cá nhân, giờ đây hình ảnh được chia sẻ nhiều nhất lại là những chiếc lon với dòng chữ “CocaCola hãy đóng thuế”, “CocaCola chuyển giá”, “CocaCola trốn thuế”… hay thậm chí là “Pepsi” - đối thủ không đội trời chung với CocaCola. 

Đi kèm với đó là những lời chỉ trích của các thành viên trên mạng xã hội, thậm chí kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.

“Hãng CocaCola đã rất khôn ngoan khi lợi dụng sĩ diện của giới trẻ để quảng cáo sản phẩm một cách trá hình. Việc thay nick name của ai đó được in trên lon CocaCola khiến họ hãnh diện nhưng họ không biết rằng chính họ đã bị lợi dụng để đưa hình ảnh của CocaCola đên hàng trăm người khác”, bạn Nguyễn Sinh Huy bình luận ngay trên trang Fanpage chính thức của CocaCola.

“CocaCola đã trốn thuế hơn 20 năm ở Việt Nam. Một tập đoàn lớn mà lại có hành vi gian lận đến hơn 20 năm trời không đóng thuế cho nước sở tại. Hãy tẩy chay CocaCola”, một thành viên khác lấy tên là Đại Cồ Việt viết.

Xung quanh câu chuyện quảng bá của CocaCola còn rất nhiều các ý kiến khác nhau. Những người ủng hộ lên tiếng cho rằng nhiều người đã nhầm lẫn khi “ném đá” chiến dịch quảng cáo của CocaCola bằng cách khơi lại vụ chuyển giá.

“Đây là một chiến dịch quảng cáo thông minh và thành công, chẳng liên quan gì đến chuyện chuyển giá cả”, thành viên Phuc Nguyen nêu ý kiến trên Facebook cá nhân./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Coca không rõ nguồn gốc bán tràn lan cổng trường tiểu học
Coca không rõ nguồn gốc bán tràn lan cổng trường tiểu học

VOV.VN - Những chai nước này không có xuất xứ rõ ràng, nhãn mác được viết bằng chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt

Coca không rõ nguồn gốc bán tràn lan cổng trường tiểu học

Coca không rõ nguồn gốc bán tràn lan cổng trường tiểu học

VOV.VN - Những chai nước này không có xuất xứ rõ ràng, nhãn mác được viết bằng chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt

Ig Nobel 2008: Coca-Cola có thể... diệt tinh trùng!
Ig Nobel 2008: Coca-Cola có thể... diệt tinh trùng!

Deborah Anderson và các cộng sự ở Trung tâm Y khoa Đại học Boston đã nhận được giải thưởng Ig Nobel Hóa học nhờ nghiên cứu năm 1985 được công bố trên Tạp chí y khoa New England

Ig Nobel 2008: Coca-Cola có thể... diệt tinh trùng!

Ig Nobel 2008: Coca-Cola có thể... diệt tinh trùng!

Deborah Anderson và các cộng sự ở Trung tâm Y khoa Đại học Boston đã nhận được giải thưởng Ig Nobel Hóa học nhờ nghiên cứu năm 1985 được công bố trên Tạp chí y khoa New England

Coca Cola báo lỗ, Cục thuế TP HCM chưa vào cuộc
Coca Cola báo lỗ, Cục thuế TP HCM chưa vào cuộc

(VOV) -Một cuộc thanh tra thuế được thực hiện năm 2006 đã giảm lỗ của công ty này 951 tỷ đồng. 

Coca Cola báo lỗ, Cục thuế TP HCM chưa vào cuộc

Coca Cola báo lỗ, Cục thuế TP HCM chưa vào cuộc

(VOV) -Một cuộc thanh tra thuế được thực hiện năm 2006 đã giảm lỗ của công ty này 951 tỷ đồng.