Dừng thí điểm xe hợp đồng điện tử, Be, Grab sẽ hoạt động như thế nào?
VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, khi dừng thí điểm ứng dụng đặt xe công nghệ, doanh nghiệp phải tự lựa chọn hình thức kinh doanh đúng luật.
Chiều 3/3, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, phóng viên đặt câu hỏi: Từ ngày 1/4, thử nghiệm xe hợp đồng điện tử của Bộ GTVT hết hiệu lực. Vậy sau thời điểm này các loại hình như Grab, Be, Fastgo sẽ được coi là doanh nghiệp vận tải hay nhà cung ứng phần mềm vận tải? Các doanh nghiệp này sẽ được tự động chuyển đổi hay cần thêm thủ tục gì để chuyển đổi sang loại hình kinh doanh mới?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông |
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Trước khi ra thông báo dừng thí điểm loại hình ứng dụng đặt xe, Bộ đã có đánh giá hoạt động thí điểm đối với Grab và có báo cáo Thủ tướng.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo khi có nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP thì sẽ dừng hoạt động thí điểm. Vì vậy, ngày 17/1/2020, khi Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được ban hành, thay thế Nghị định 86, thì ngay lúc đó các loại hình xe hợp đồng điện tử ngay lập tức chấm dứt thí điểm.
"Hiện loại hình xe nào phù hợp với quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP thì được hoạt động", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Theo Thứ trưởng Đông, ngày 11/2 vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 146/QĐ-BGTVT về việc dừng kế hoạch thí điểm xe hợp đồng điện tử, thời gian dừng từ ngày 1/4/2020. Do đó, các đơn vị đang hoạt động theo loại hình này phải chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình đúng theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.
Xe công nghệ dù loại hình nào, dùng cái tên nào thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật. |
Điều 35 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP đã quy định rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải được chia thành 2 trường hợp: Trường hợp 1, đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu tại Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Trường hợp 2, đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định của Nghị định.
Ngày 17/1, nghị định 100 được ban hành thay thế nghị định 86, theo đó các loại hình xe hợp đồng điện tử chấm dứt thí điểm. Loại hình xe nào phù hợp với quy định tại nghị định 10 về hoạt động vận tải đường bộ sẽ được hoạt động. Một trong số quy định mới là taxi công nghệ khi kết thúc chuyến đi phải gửi hoá đơn điện tử cho hành khách và cơ quan thuế để kiểm soát.
"Tóm lại, dù loại hình nào, dùng cái tên nào thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật, không phân biệt tên theo mục đích gì, cứ phải đúng theo quy định hoạt động và quy định về kiểm soát của thị trường vận tải đường bộ Việt Nam”, Thứ trưởng Đông nói.
"Mức điều chỉnh giảm trừ gia cảnh phù hợp biến động giá cả"
Cũng tại buổi họp báo, trả lời về cơ sở đưa ra mức giảm trừ gia cảnh mới, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết việc thay đổi mức giảm từ gia cảnh là căn cứ theo Khoản 4, điều 1, Luật số 26/2012. Bộ Tài chính đã theo dõi chỉ số giá CPI biến động và tính toán ra mức giảm trừ gia cảnh mới.
“Mức điều chỉnh phù hợp biến động giá cả”, bà Mai nói. Với câu hỏi mức giảm trừ mới này có lỗi thời, “vô cảm”, không bồi dưỡng nguồn thu, Thứ trưởng Bộ Tài chính không đề cập.
Nói về việc quản lý thuế của các đối tượng như người nổi tiếng, ca sĩ, người kinh doanh qua mạng, cá nhân nổi tiếng trên YouTube, Facebook, bà Mai cho biết Luật Quản lý thuế sẽ có hiệu lực từ 1/7/2020 và có đầy đủ công cụ, quy định rõ trách nhiệm các bộ, ngành để quản lý thuế các đối tượng này.
“Trước hết cần nâng cao trách nhiệm kê khai đầy đủ, trung thực của các đối tượng. Cần tuyên truyền việc thực hiện đúng quy định, song song với việc thanh tra, kiểm tra”, bà Mai cho hay./.
Taxi phải có hộp đèn, không phân biệt taxi công nghệ hay truyền thống
Vì sao Bộ GTVT kiên quyết yêu cầu taxi công nghệ phải gắn “mào”?
Taxi công nghệ sẽ phải án biển “Xe hợp đồng điện tử” gắn trên nóc xe