Hội cần tích cực bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng

VOV.VN - Mặc dù Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được tuyên truyền rộng rãi nhưng nhiều người tiêu dùng chưa nhận biết đầy đủ quyền lợi chính đáng của mình được pháp luật bảo vệ.

Bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định.

Trong nhiều năm qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam với tư cách là một tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật ngày càng có nhiều hành động thiết thực nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2011 quy định rất rõ về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mặc dù Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã được tuyên truyền rộng rãi nhưng nhiều người tiêu dùng chưa nhận biết đầy đủ quyền lợi chính đáng của mình được pháp luật bảo vệ. Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng hiện nay chưa thực sự quan tâm đến việc lấy hóa đơn, chứng từ, kiểm tra, xem xét hàng hóa, dẫn đến việc khi sự cố xảy ra không có cơ sở để giải quyết. Nhiều người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi nhưng không biết phải làm gì nên chỉ im lặng chấp nhận.

Trước thực trạng trên, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo giới thiệu Bộ Quy tắc ứng xử tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh. Theo chia sẻ của lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Bộ Quy tắc được xây dựng để làm cơ sở kêu gọi các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô hoạt động trong sản xuất, chế biến, thương mại, quảng bá, phân phối thực phẩm, cũng như các bên liên quan trong hệ thống thực phẩm, đoàn kết để cùng chung tay hướng tới hệ thống thực phẩm bền vững, phục vụ cho tiêu dùng có trách nhiệm và tiêu dùng xanh.

Hội còn tổ chức chương trình truyền thông và tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả” cho các tỉnh/thành phố miền Tây Nam bộ. Chia sẻ về chương trình này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, điện là một nguồn năng lượng quan trọng, là mặt hàng đặc biệt, cung - cầu giữa sản xuất và tiêu dùng luôn cân bằng tại mọi thời điểm; gần như không thể lưu trữ với chi phí thấp. Điện tác động đến mọi đối tượng và toàn bộ nền kinh tế. Chính vì vậy, việc bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức.

Với đa dạng các hình thức tuyên truyền cho người tiêu dùng về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam hy vọng người tiêu dùng tiếp tục lan tỏa sâu rộng, cùng hành động trong suốt 365 ngày với thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen”, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.

Người tiêu dùng ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hệ thống pháp luật như Pháp lệnh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lần lượt ra đời. Đặc biệt, ngày 22/1/2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 30 - CT/TW, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (2010) được tổng kết, đánh giá; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 20/6/2023 với tỷ lệ tán thành là 93,72%. Có thể thấy, người tiêu dùng được coi là bên yếu thế, nên bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là tất yếu, đồng thời qua đó cũng bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Trong năm 2023, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023. Chương trình "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng" do Hội Bảo về người tiêu dùng Việt Nam phát động với thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, tiêu chí gắn với các quyền của người tiêu dùng đã được pháp luật quy định. Sự tham gia là tự nguyện, việc cấp Giấy chứng nhận không thu phí, vì lợi ích của chính doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, bằng những hoạt động thiết thực, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã đưa công tác bảo vệ người tiêu dùng lên một tầm mức mới, trên bề rộng là đối tượng người tiêu dùng và bề sâu là các lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua sắm và sử dụng ngày càng phong phú, yêu cầu ngày càng cao.

Trong hoạt động Hội đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng. Bằng trải nghiệm thực tế đã cho thấy các chủ trương, chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống, tác động đa chiều, tích cực bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng chú trọng mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế học tập kinh nghiệm hoạt động, bổ sung nguồn lực, nhất là với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ). Hội tích cực tham gia các chương trình có liên quan đến lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hưởng ứng Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Để phát triển hoạt động Hội và có những đóng hóp thiết thực hơn nữa trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, trong thời gian tới, Hội tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế; tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương; mở rộng mạng lưới đi đôi với nâng cao chất lượng hoạt động của các Hội thành viên và các hội viên; phát huy năng lực hoạt động của các cơ quan chuyên môn của Hội nhất là về mặt pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề phòng kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng
Đề phòng kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng

VOV.VN - Việc dễ dàng trong cả việc rao bán và tìm mua thông tin, đã khiến dữ liệu cá nhân của hàng triệu người trở thành món hàng béo bở cho kẻ xấu thu lợi, khai thác bất chính.

Đề phòng kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng

Đề phòng kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng

VOV.VN - Việc dễ dàng trong cả việc rao bán và tìm mua thông tin, đã khiến dữ liệu cá nhân của hàng triệu người trở thành món hàng béo bở cho kẻ xấu thu lợi, khai thác bất chính.

Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023: Thua kiện có mất án phí không?
Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023: Thua kiện có mất án phí không?

VOV.VN - Về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, nhiều người tỏ ra băn khoăn về quy định miễn tạm ứng án phí, lệ phí tòa án cho người tiêu dùng tham gia vụ án dân sự.

Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023: Thua kiện có mất án phí không?

Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023: Thua kiện có mất án phí không?

VOV.VN - Về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, nhiều người tỏ ra băn khoăn về quy định miễn tạm ứng án phí, lệ phí tòa án cho người tiêu dùng tham gia vụ án dân sự.

Dữ liệu cá nhân được Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 bảo vệ thế nào?
Dữ liệu cá nhân được Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 bảo vệ thế nào?

VOV.VN - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng...

Dữ liệu cá nhân được Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 bảo vệ thế nào?

Dữ liệu cá nhân được Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 bảo vệ thế nào?

VOV.VN - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng...

Những giải pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Những giải pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

VOV.VN - Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực thi có hiệu quả trong thực tế, cần có những giải pháp đồng bộ như sau:

Những giải pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Những giải pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

VOV.VN - Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực thi có hiệu quả trong thực tế, cần có những giải pháp đồng bộ như sau:

7 nhóm vấn đề lớn cần tập trung hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng
7 nhóm vấn đề lớn cần tập trung hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng

VOV.VN - Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023. Đây là đạo luật quan trọng bảo đảm quyền lợi cơ bản cũng như sức khỏe, an toàn và tính mạng của người tiêu dùng. Trong đó, các chuyên gia, nhà làm luật nên 7 nhóm vấn đề lớn cần tập trung hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng.

7 nhóm vấn đề lớn cần tập trung hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng

7 nhóm vấn đề lớn cần tập trung hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng

VOV.VN - Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023. Đây là đạo luật quan trọng bảo đảm quyền lợi cơ bản cũng như sức khỏe, an toàn và tính mạng của người tiêu dùng. Trong đó, các chuyên gia, nhà làm luật nên 7 nhóm vấn đề lớn cần tập trung hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng.

Nâng cao nhận thức về Luật bảo vệ người tiêu dùng, không hô hào khẩu hiệu
Nâng cao nhận thức về Luật bảo vệ người tiêu dùng, không hô hào khẩu hiệu

VOV.VN - Quyền lợi của người tiêu dùng hiện nay chưa được coi trọng đúng mức do ý thức của một số doanh nghiệp chưa cao, chế tài chưa đủ mạnh, biện pháp quản lý còn nặng về khẩu hiệu hơn là đi vào thực chất. Do đó, bảo vệ quyền của người tiêu dùng phải bằng kỹ thuật, không phải bằng khẩu hiệu.

Nâng cao nhận thức về Luật bảo vệ người tiêu dùng, không hô hào khẩu hiệu

Nâng cao nhận thức về Luật bảo vệ người tiêu dùng, không hô hào khẩu hiệu

VOV.VN - Quyền lợi của người tiêu dùng hiện nay chưa được coi trọng đúng mức do ý thức của một số doanh nghiệp chưa cao, chế tài chưa đủ mạnh, biện pháp quản lý còn nặng về khẩu hiệu hơn là đi vào thực chất. Do đó, bảo vệ quyền của người tiêu dùng phải bằng kỹ thuật, không phải bằng khẩu hiệu.

Tăng cường tuyên truyền Luật bảo vệ người tiêu dùng tới người dân
Tăng cường tuyên truyền Luật bảo vệ người tiêu dùng tới người dân

VOV.VN - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) cần được tăng cường tuyên truyền tới mọi người dân biết, thực hiện để đòi quyền lợi cho mình khi giao dịch, mua bán phải hàng không đúng cam kết.

Tăng cường tuyên truyền Luật bảo vệ người tiêu dùng tới người dân

Tăng cường tuyên truyền Luật bảo vệ người tiêu dùng tới người dân

VOV.VN - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) cần được tăng cường tuyên truyền tới mọi người dân biết, thực hiện để đòi quyền lợi cho mình khi giao dịch, mua bán phải hàng không đúng cam kết.