Nên để doanh nghiệp quảng cáo thoải mái

(VOV) -Bởi lẽ, chi phí của DN cũng là tác nhân đầu vào của ngành công nghiệp quảng cáo.

Chiều nay (21/5), Quốc hội thảo luận ở tổ về Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp. Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) hiện hành đã hạ mức thuế suất phổ thông từ 28% xuống 25%; nâng mức khống chế đối với các khoản chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới được trừ của doanh nghiệp mới thành lập từ 10% lên 15% trong 3 năm đầu, kể từ khi được thành lập; bỏ quy định thu bổ sung theo biểu luỹ tiến đối với thu nhập từ hoạt động chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất; quy định nguyên tắc xác định các khoản chi được trừ và liệt kê các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, theo đó, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ các khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và không nằm trong số các khoản chi không được trừ...

Góp ý sửa đổi luật thuế TNDN, một sắc thuế có tác động lớn đến “sức khỏe” của hàng trăm ngàn DN, đa số các ĐBQH đều tán thành quan điểm giảm dần thuế suất và nên hướng tới mức thuế suất 20% để “cứu” DN, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn hiện nay. ĐB Trần Du Lịch (đoàn TP Hồ Chí Minh) nêu ý kiến, từ năm 2014 nên giảm thuế suất thuế TNDN từ 25% xuống mức 22% và từ năm 2016 nên áp dụng mức 20% là hợp lý.

Về vấn thuế suất thuế TNCN, ĐB Nguyệt Hường (đoàn Hà Nội) cũng nêu một ý kiến đáng chú ý. Theo ĐB, mức thuế suất TNDN phổ thông hiện hành 25%, dự thảo sửa thành 22% và riêng DN vừa và nhỏ áp dụng thuế suất 20% là chưa phù hợp. Hiện nay, tất cả DN đều gặp khó khăn, chứ không riêng gì các DN nhỏ. ĐB đề xuất áp dụng mức thuế phổ thông 20%  đối với tất cả các DN. Thời gian hỗ trợ nên thực hiện từ 2014-2015 nhằm giúp DN vượt qua khó khăn và kịp tiếp cận chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Không nên khống chế chi phí quảng cáo

Một trong những vấn đề được nhiều ĐB quan tâm khi sửa đổi luật thuế TNDN là quy định khống chế chi phí quảng cáo (CPQC) của DN.

Theo ĐB Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) nên mạnh dạn bỏ khống chế CPQC, tiếp thị với DN, bởi hiện chỉ còn 2 quốc gia giữ quy định này. Với việc khống chế chi phí này ở mức 10-15% với những DN lớn là đáng kể. Song với DN nhỏ thì mức này phải lên tới 20-40% mới đạt tác dụng. Đồng quan điểm này, ĐB Nguyệt Hường cũng cho rằng, việc nâng mức CPQC từ 10% (hiện hành) lên 15%  là hướng sửa đổi tích cực, song với DN sản xuất hàng đặc thù như hóa mỹ phẩm, nếu không quảng cáo, tiếp thị nhiều thì việc tiêu thụ sản phẩm sẽ không thể đạt hiệu quả như mong muốn.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) cũng nêu một ý kiến đáng chú ý liên quan tới việc sửa luật thuế TNDN nhằm thu hút đầu tư mạnh hơn nhưng không biến Việt Nam thành bãi rác công nghệ. Theo ĐB, nếu ưu đãi thuế TNDN chỉ hướng đến mục tiêu tăng thu hút đầu tư thông qua giảm thuế suất thì sẽ làm giảm năng lực cạnh tranh của DN nội địa và có nguy cơ xuất hiện làn sóng DN ngoại hoạt động ở những ngành nghề gây ô nhiễm môi trường tràn vào Việt Nam do hàng rào kỹ thuật của ta thực tế còn chưa chặt chẽ. “Mọi sự ưu đãi đều không có ý nghĩa nhiều nếu như phương pháp hành thu của chúng ta không thay đổi. Đã có DN nước ngoài nói: chúng tôi không xin cơ chế ưu đãi mà mong muốn giảm chi phí hành chính, chi phí trung gian. Phải nghiêm trị tiêu cực, tham nhũng trong ngành thuế, bởi thực tế, đã có người trong ngành thuế bắt tay với DN thay vì đóng 10 đồng, thì đóng 5 đồng, còn lại chung chi, như vậy NSNN sẽ thất thu”, ĐB Trương Trọng Nghĩa chia sẻ...

Không khống chế quảng cáo ở mức 15%. Tôi nghĩ k DN nào chi tiền này không tính toán, cân nhắc. trong cạnh tranh gay gắt quyết liệt thì dn mới chi cho quảng cáo. Chi phí quảng cáo, kmai là chi phí của DN và cũng là tác nhân đầu vào của ngành công nghiệp quảng cáo. Ngành nay cũng đóng thuế TNDN, thuế VAT.

Còn ĐB Nguyễn Ngọc Hòa (đoàn TP HCM) cũng bày tỏ nhất trí với việc không khống chế chi phí quảng cáo ở mức 15%. “Tôi nghĩ, không DN nào chi tiền này không tính toán, cân nhắc. Phải trong cạnh tranh gay gắt quyết liệt thì DN mới chi cho quảng cáo. Chi phí quảng cáo, khuyến mại là chi phí của DN và cũng là tác nhân đầu vào của ngành công nghiệp quảng cáo. Ngành nay cũng đóng thuế TNDN, thuế VAT” – đại biểu Hòa nói.

Thực tế, qua rà soát các khoản chi phí quảng cáo, khuyến mại bị khống chế cho thấy có một số khoản chi về bản chất là chi phí tài chính, chi phí về vốn (như chi chiết khấu thanh toán) nhưng Luật hiện hành đang được xếp vào khoản chi quảng cáo, khuyến mại thuộc diện khống chế chi phí là chưa phù hợp./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quảng cáo trên báo chí hưởng thuế suất 10%
Quảng cáo trên báo chí hưởng thuế suất 10%

(VOV) -Nếu áp dụng thuế suất 10% thì dự kiến giảm thu Ngân sách năm 2014 chỉ tính riêng 4 đài truyền hình lớn khoảng 460 tỷ đồng. 

Quảng cáo trên báo chí hưởng thuế suất 10%

Quảng cáo trên báo chí hưởng thuế suất 10%

(VOV) -Nếu áp dụng thuế suất 10% thì dự kiến giảm thu Ngân sách năm 2014 chỉ tính riêng 4 đài truyền hình lớn khoảng 460 tỷ đồng. 

Khống chế chi phí quảng cáo là trói doanh nghiệp?
Khống chế chi phí quảng cáo là trói doanh nghiệp?

(VOV) -Trong điều kiện hiện nay, nếu chi cho sản xuất 1 thì bán hàng phải 9-10. Bán hàng mới là yếu tố quyết định thành bại của DN.

Khống chế chi phí quảng cáo là trói doanh nghiệp?

Khống chế chi phí quảng cáo là trói doanh nghiệp?

(VOV) -Trong điều kiện hiện nay, nếu chi cho sản xuất 1 thì bán hàng phải 9-10. Bán hàng mới là yếu tố quyết định thành bại của DN.

Sẽ cắt điện thoại quảng cáo, rao vặt sai phép
Sẽ cắt điện thoại quảng cáo, rao vặt sai phép

(VOV)-Thông tin này vừa được Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thông báo tới các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn.

Sẽ cắt điện thoại quảng cáo, rao vặt sai phép

Sẽ cắt điện thoại quảng cáo, rao vặt sai phép

(VOV)-Thông tin này vừa được Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thông báo tới các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn.

Ảnh hưởng của quảng cáo nhại với thương hiệu gốc
Ảnh hưởng của quảng cáo nhại với thương hiệu gốc

(VOV) - Quảng cáo nhại gây ảnh hưởng tiêu cực tới những thương hiệu, doanh nghiệp về mặt kinh tế, uy tín.

Ảnh hưởng của quảng cáo nhại với thương hiệu gốc

Ảnh hưởng của quảng cáo nhại với thương hiệu gốc

(VOV) - Quảng cáo nhại gây ảnh hưởng tiêu cực tới những thương hiệu, doanh nghiệp về mặt kinh tế, uy tín.