Ngư dân Quảng Ngãi thận trọng đóng tàu mới theo gói hỗ trợ

VOV.VN - Tỉnh Quảng Ngãi dự kiến sẽ tiến hành từng bước thận trọng, năm 2014 sẽ đóng thí điểm 20 chiếc tàu cho 4 ngành nghề.

Sau khi Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản có hiệu lực, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện Nghị định này một cách cụ thể, rõ ràng và có lộ trình. Chủ trương của tỉnh Quảng Ngãi là không đóng tàu ồ ạt mà thực hiện thí điểm theo từng giai đoạn để rút kinh nghiệm với phương châm “vừa nhanh, vừa đúng”.

Tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương được Bộ NN&PTNT phân bổ số lượng đóng tàu mới theo Nghị định 67 nhiều nhất nước, với số lượng được giao 189 tàu, trong đó có 174 tàu đánh cá. Lần này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể có lộ trình về thời gian, nguồn vốn vay, đóng mới bao nhiêu tàu vỏ gỗ và bao nhiêu tàu vỏ thép.

Theo đó, trong giai đoạn 2014 - 2016, tỉnh Quảng Ngãi sẽ đóng mới 189 chiếc tàu đánh cá và dịch vụ hậu cần với kinh phí hơn 1.600 tỷ đồng, trong đó có 72 tàu vỏ gỗ, 117 tàu vỏ thép và vật liệu mới.

Ông Phan Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh sẽ làm từng bước và rất thận trọng, dự kiến năm 2014 sẽ đóng thí điểm 20 chiếc cho 4 ngành nghề, mỗi nghề khoảng 4 - 5 chiếc. Khi mà các chủ tàu làm ăn có hiệu quả tỉnh sẽ triển khai tiếp trên tinh thần rất thận trọng theo chỉ đạo của Chính phủ.


Đa phần ngư dân Quảng Ngãi muốn đóng tàu vỏ gỗ.
Các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Ngãi cũng đang tích cực giúp đỡ ngư dân có nhu cầu đóng tàu mới hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ đúng yêu cầu. Trong đó, đặc biệt chú trọng những đối tượng, ngành nghề được khuyến khích phát triển.

Ông Nguyễn Thanh, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cho biết, huyện thông qua các Nghiệp đoàn nghề cá của hai xã để tuyên truyền, vận động. Trên cơ sở ngư dân tự nguyện đăng ký, huyện rà soát các phương án và năng lực tài chính đảm bảo đúng đối tượng theo như thông tư hướng dẫn để thực hiện Nghị định 67.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, hiện đã có 266 hồ sơ của ngư dân và các doanh nghiệp đăng ký vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67. Trong số này đăng ký tàu vỏ gỗ chiếm số lượng lớn, bởi ngư dân cho rằng, đóng tàu đánh cá vỏ gỗ dễ khai thác hơn và trả nợ cũng nhanh hơn.

Ngư dân Lưu Đình Dũng ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn tính toán: Với điều kiện Việt Nam mình, đa phần bà con thích đóng tàu vỏ gỗ hơn. Thứ nhất là do vốn đầu tư ít hơn, sau đó là việc tu bổ nó cũng ít hơn, điều kiện làm việc vẫn thuận lợi hơn.

"Nếu tàu vỏ sắt đầu tư khoảng 7 tỷ, 9 tỷ hoặc 10 tỷ thì hàng năm ngư dân phải trả khoảng 1 tỷ. Trong 1 - 2 hai năm đầu còn đỡ, đến năm thứ 5 trở đi nếu tàu vỏ sắt không được tu bổ, sửa chữa sẽ xuống cấp rất nhanh. Nhưng với tàu vỏ gỗ chỉ cần đóng với chi phí khoảng 4 - 5 tỷ là lớn nhất, ngư dân nếu vay 3 tỷ thì trung bình hàng năm chỉ phải trả khoảng 350 triệu đồng vốn và lãi thì ngư dân dễ dàng trả được”, ông Dũng cho biết.

Gói tín dụng cho vay theo Nghị định 67 như là chiếc phao cứu sinh cho ngư dân. Điều quan trọng là chiếc phao cứu sinh đó được sử dụng như thế nào cho hiệu quả và tránh đi vào vết xe đổ của dự án đánh bắt xa bờ năm 1997./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Không cho vay ưu đãi tràn lan đóng tàu đánh bắt cá xa bờ
Không cho vay ưu đãi tràn lan đóng tàu đánh bắt cá xa bờ

VOV.VN - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng văn bản hướng dẫn Nghị định số 67.

Không cho vay ưu đãi tràn lan đóng tàu đánh bắt cá xa bờ

Không cho vay ưu đãi tràn lan đóng tàu đánh bắt cá xa bờ

VOV.VN - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng văn bản hướng dẫn Nghị định số 67.

Vay vốn đóng tàu được hỗ trợ lãi suất không quá 11 năm
Vay vốn đóng tàu được hỗ trợ lãi suất không quá 11 năm

VOV.VN - Chủ tàu phải có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể và đóng tàu mới phải có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên.  

Vay vốn đóng tàu được hỗ trợ lãi suất không quá 11 năm

Vay vốn đóng tàu được hỗ trợ lãi suất không quá 11 năm

VOV.VN - Chủ tàu phải có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể và đóng tàu mới phải có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên.  

Đóng tàu vỏ thép: Ngư dân quyết tâm vươn khơi bám biển
Đóng tàu vỏ thép: Ngư dân quyết tâm vươn khơi bám biển

VOV.VN - Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản ra đời đã tạo cú hích mạnh mẽ cho ngành thủy sản Việt Nam

Đóng tàu vỏ thép: Ngư dân quyết tâm vươn khơi bám biển

Đóng tàu vỏ thép: Ngư dân quyết tâm vươn khơi bám biển

VOV.VN - Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản ra đời đã tạo cú hích mạnh mẽ cho ngành thủy sản Việt Nam

Khánh Hòa:Gần 80 ngư dân đăng ký vay vốn đóng tàu mới
Khánh Hòa:Gần 80 ngư dân đăng ký vay vốn đóng tàu mới

VOV.VN - Việc vay vốn này nằm trong Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Khánh Hòa:Gần 80 ngư dân đăng ký vay vốn đóng tàu mới

Khánh Hòa:Gần 80 ngư dân đăng ký vay vốn đóng tàu mới

VOV.VN - Việc vay vốn này nằm trong Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Ngư dân Bình Định muốn đóng tàu vỏ truyền thống hơn vỏ thép
Ngư dân Bình Định muốn đóng tàu vỏ truyền thống hơn vỏ thép

VOV.VN - Nhiều ngư dân Bình Định muốn được vay vốn để đóng tàu gỗ truyền thống nhiều hơn tàu vỏ thép.

Ngư dân Bình Định muốn đóng tàu vỏ truyền thống hơn vỏ thép

Ngư dân Bình Định muốn đóng tàu vỏ truyền thống hơn vỏ thép

VOV.VN - Nhiều ngư dân Bình Định muốn được vay vốn để đóng tàu gỗ truyền thống nhiều hơn tàu vỏ thép.

Ngư dân có dễ dàng tiếp cận vốn vay đóng tàu?
Ngư dân có dễ dàng tiếp cận vốn vay đóng tàu?

Các quy định vay và cho vay dù đơn giản nhưng vẫn phải đảm bảo được sự an toàn về nguồn vốn cho vay.

Ngư dân có dễ dàng tiếp cận vốn vay đóng tàu?

Ngư dân có dễ dàng tiếp cận vốn vay đóng tàu?

Các quy định vay và cho vay dù đơn giản nhưng vẫn phải đảm bảo được sự an toàn về nguồn vốn cho vay.